Thế giới giao thông

Trả lương khủng, Mỹ vẫn khan hiếm tài xế xe tải

09/08/2018, 06:59

Tính riêng trong năm ngoái, xe tải góp phần vận chuyển khoảng 70% tổng khối lượng hàng hóa tại Mỹ...

23

Mỹ đang thiếu hụt tài xế xe tải 

Tính riêng trong năm ngoái, xe tải góp phần vận chuyển khoảng 70% tổng khối lượng hàng hóa tại Mỹ, tạo ra 676 tỉ USD lợi nhuận. Tuy nhiên, ngành dịch vụ này đang đối mặt với thực trạng khan hiếm tài xế chất lượng.

Thiếu hụt hàng chục nghìn tài xế

Các chuyên gia vận tải cho biết, có khoảng 500 nghìn tài xế thuê đang phục vụ trong ngành vận tải Mỹ nhưng họ đang cần thêm 51 nghìn lái xe nữa. Ông Bob Costello, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Xe tải Mỹ cho biết: “Đơn vận tải đến ào ào nhưng để thực hiện cần phải có thêm nhiều tài xế. Xe tải không thể tự di chuyển”.

Điển hình, công ty xe tải có trụ sở ở TP Salt Lake - C.R. England là trường hợp phản ánh khá rõ thực trạng thiếu tài xế trầm trọng dẫn đến khó đạt mục tiêu tăng trưởng.

C.R. England đang phối hợp với các công ty lớn khác như Nestle và Walmart, tuyển dụng khoảng 6.500 tài xế nhưng theo Chủ tịch C.R. England, ông Dan England, họ cần thêm 500 nhân viên nữa.

“Rất bức bối khi chúng tôi không thể đạt mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra... chỉ vì không đủ lái xe giao hàng. Chúng tôi cần thêm nhân lực cả nam và nữ”, ông England nói.

Nhà kinh tế trưởng Costello chỉ ra, ngành công nghiệp giao vận bằng xe tải Mỹ đang đối mặt với rất nhiều vấn đề nhân khẩu học, chẳng hạn như tuổi trung bình của tài xế quá cao và hiếm có lái xe nữ. Theo ông, độ tuổi trung bình của tài xế là khoảng 50, chỉ 6% trong tổng số tài xế là phụ nữ.

Lương bổng không phải lý do khiến ngành này hiếm nhân viên. Sau một năm làm việc, tài xế xe tải sẽ được các công ty như C.R.England trả mức lương và đãi ngộ rất hậu hĩnh.

Lương thường tăng 1 hoặc 2 lần/năm, thậm chí công ty còn trả tiền vay học lái xe cho những tài xế mới, chưa kể các chế độ nghỉ hưu, khám thị lực, nha khoa thường xuyên.

Gốc rễ nằm ở luật liên bang

Một vấn đề khiến việc thu hút tài xế trẻ vào ngành lái xe tải gặp khó đó là Luật Liên bang Mỹ. Luật này bắt buộc tài xế phải ít nhất 21 tuổi trở lên mới được lái phương tiện chở hàng liên bang, đồng nghĩa, những ứng viên trẻ phải theo đuổi công việc khác, chờ đến khi 21 tuổi mới có thể vào nghề.

Tuy nhiên, thực tế là phần lớn những tài xế trẻ khi đã có việc ổn định rồi, họ không còn nghĩ đến nghề xe tải nữa. “Người trẻ không phải cứ ngồi một chỗ và chờ đợi để trở thành tài xế xe tải. Họ sẽ vào các ngành khác như công nghiệp đồ ăn nhanh, bán lẻ, xây dựng”, ông Costello nói.

Chưa kể, bản chất công việc lái xe tải liên bang yêu cầu tài xế phải có sức khỏe tốt, sức chịu đựng cao, thời gian làm việc xa nhà dài nên khó tuyển nữ giới.

Khi tình trạng thiếu nhân viên ngày càng trầm trọng, để thu hút nhân lực, các công ty xe tải như: Saia, Titanium Transportation, ArcBest, Ryder System buộc phải đưa ra mức lương cao hơn nữa để hấp dẫn tài xế.

Giám đốc điều hành Titanium chia sẻ, công ty không chỉ tăng lương mà còn phải đưa ra nhiều chế độ bổng lộc, lịch trình linh hoạt, trả khoản vay nợ học tập cho tài xế.

Lương trung bình của lái xe vừa ra trường là 40 - 50 nghìn USD/năm, có thể lên tới 80 nghìn USD/năm (hơn 1,8 tỉ VND) đối với các tài xế có kinh nghiệm. Chỉ có mức thu nhập cao như vậy mới có thể thu hút những người trẻ và lại là nữ như cô Johnshell Jenkins, 21 tuổi.

Jenkins là người gốc Alabama, vừa hoàn thành khóa đào tạo với Công ty C.R.England và đã sẵn sàng ngồi sau vô lăng xe chở hàng hạng nặng. Cô chia sẻ: “Mức đãi ngộ của công ty rất tuyệt vời, lương lại cao. Bản thân tôi vốn là người thích đi lại, muốn kiếm được nhiều tiền nên xe tải là nghề thích hợp với tôi. Đừng nghĩ công việc đó chỉ có nam mới làm được, tôi có thể làm được việc y như nam giới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.