Thế giới giao thông

Trả lương khủng, Trung Quốc vẫn khó tuyển phi công ngoại

05/01/2017, 06:12
image

Các hãng hàng không Trung Quốc đang đưa ra đề xuất mức lương cực kỳ hấp dẫn đối với các phi công.

hang hang khong thanh do

Hãng hàng không Thành Đô trả lương cho phi công cao nhất Trung Quốc 25.800 USD/tháng và thêm 36.000 USD nếu hoàn thành hợp đồng 3 năm.

Trong bối cảnh thiếu hụt phi công trước nhu cầu bùng nổ về giao thông hàng không, các hãng hàng không Trung Quốc đang đưa ra đề xuất mức lương cực kỳ hấp dẫn đối với các phi công, đặc biệt là các phi công nước ngoài.

300.000 USD/năm đã trừ thuế

Các nhà phân tích ước tính, Trung Quốc sẽ cần khoảng 4.000 - 5.000 phi công mới mỗi năm trong 2 thập kỷ tới. Các hãng hàng không Trung Quốc phát triển nhanh nhất trên toàn cầu và cũng là đối tác đặt hàng lớn nhất thế giới của hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, theo CNN.

Tuy nhiên, các trường đào tạo ở Trung Quốc không đào tạo đủ phi công để bắt kịp tốc độ tăng trưởng quá nhanh của ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng thiếu hụt các cơ trưởng dày dặn kinh nhiệm. Mức lương “khủng” mà các hãng đề xuất đã thu hút các “cựu binh” của ngành trên khắp thế giới. Do đó, một số hãng hàng không đang quảng bá mức lương tới hơn 300.000 USD/năm và họ sẽ chịu trách nhiệm trả thuế luôn cho phi công.

Xem thêm video:

“Trước đây, tôi phải bay khoảng 80 - 100 giờ mỗi tháng. Nhưng ở đây, tôi chỉ bay khoảng 50 giờ mỗi tháng nhưng với mức lương cao gấp 3 lần”, phi công Jeff Graham cho biết. Anh này đã xin nghỉ việc ở Hãng hàng không Southern Air ở San Antonio, Texas (Mỹ) hồi năm ngoái và đầu quân cho hãng hàng không TP Thâm Quyến, Trung Quốc. Còn với Fernando (từ chối cho biết tên đầy đủ vì không được hãng cho phép công khai tên tuổi), cựu cơ trưởng của một hãng hàng không hàng đầu Mexico, mức thu nhập khi đến Trung Quốc còn hấp dẫn hơn. Anh cho biết, thu nhập đã tăng gấp 5 - 6 lần khi về với một hãng hàng không ở Thành Đô. “Có một vài lựa chọn khác ở châu Á, nhưng mức lương hấp dẫn nhất vẫn là ở Trung Quốc”, Fernando nói.

Các phi công phương Tây thường được đề xuất mức lương cao chót vót bởi các hãng hàng không rất muốn có được kinh nghiệm dày dặn cũng như kỹ năng sắc bén của họ. Wasinc International, một công ty chuyên tìm kiếm phi công cho các hãng hàng không Trung Quốc, đã đưa ra mức lương 25.000 USD/tháng cho một cơ trưởng nước ngoài. Thậm chí, Hãng hàng không Thành Đô còn “tự hào” rằng, hãng này trả lương cho phi công cao nhất Trung Quốc - 25.800 USD/ tháng và thêm 36.000 USD nếu hoàn thành hợp đồng 3 năm làm việc.

Theo Guo Jing, người phát ngôn của Hãng hàng không Thành Đô: “Ở Trung Quốc, các hãng hàng không lúc nào cũng ở trong tình trạng thiếu phi công, đặc biệt là những người có kinh nghiệm. Chúng tôi phải trả lương cho họ rất cao, vì nếu không thì sẽ chẳng có phi công nào cả”.

Tổng thu nhập mà Thành Đô và các hãng khác sẵn lòng trả cho phi công cao gấp rưỡi so với mức lương trung bình - 17.400 USD của phi công cấp cao nhất ở các hãng lớn tại Mỹ. Một số hãng hàng không Mỹ gần đây nâng mức lương cho phi công như một phần thỏa thuận lao động mới và một số hãng khác cũng bị áp lực phải làm tương tự. Trong khi đó, theo Hiệp hội Phi công quốc tế, mức lương của phi công ở nhiều khu vực trên thế giới còn chưa tới 25.000 USD/năm.

Thực tế không như mơ

Bất chấp mức lương hấp dẫn, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn phải đối mặt với sự chật vật để tìm cho đủ phi công nước ngoài phù hợp với đội tàu bay mới của họ.

Liz Loveridge, Giám đốc khu vực Đông Bắc Á của Rishworth Aviation, một công ty chuyên tuyển phi công cho biết, các hãng hàng không Trung Quốc liên tục nhờ họ tuyển phi công với mức lương rất cao, nhưng thực tế là chỉ có một số lượng phi công hạn chế, nhất là những phi công nước ngoài có nhiều kinh nghiệm. Và không phải ai cũng sẵn lòng làm việc ở Trung Quốc, cho dù họ được mời với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

Theo nhà tuyển mộ này, các vấn đề như thủ tục hành chính nặng nề của Trung Quốc, ô nhiễm môi trường đã khiến các ứng cử viên tiềm năng phải cân nhắc. Ngoài ra, sẽ là một quá trình dài từ khi được mời làm việc cho đến khi họ chính thức được nhận tháng lương đầu tiên đúng với mức mà các hãng đã đề xuất. Quá trình cho việc xin giấy phép phi công ở Trung Quốc, vượt qua các bài kiểm tra trên giấy, các cuộc kiểm tra sức khỏe tổng thể kĩ lưỡng và sau đó là các cuộc bay thử, đã mất của Jeff Graham khoảng 1 năm.

“Nếu bạn tới đây hoàn toàn chỉ vì mức lương cao, thì có thể bạn sẽ chẳng thể ở đây lâu”, Doug Ward, người Mỹ từng làm phi công ở Trung Quốc hơn 7 năm cho biết. Cả Doug Ward và Jeff Graham đều nói rằng, họ thích trải nghiệm cuộc sống ở các nền văn hóa khác nhau và xu hướng phát triển mà nó mang lại cho con cái họ. “Chúng tôi đã ở đây 1 năm, nhưng nếu tiếp tục với con đường này, thì tôi muốn ở đây lâu nhất có thể. 10 năm hay 12 năm cũng không vấn đề gì”, Graham cho biết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.