Thông tin doanh nghiệp

Tra nạp nhiên liệu ngầm an toàn và hiệu quả tại CHK Tân Sơn Nhất

06/02/2019, 16:53

Hệ thống tra nạp ngầm của Tapetco được thiết kế theo các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất bởi Công ty Skytanking NV (Bỉ)

img
Ông Nguyễn Đức Thiêm, Giám đốc Tapetco trao đổi với ông Mark Newstead, Tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà cung ứng nhiên liệu hàng không (JIG) về định hướng phát triển của Tapetco bên lề Diễn đàn Nhiên liệu hàng không quốc tế do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức tại Singapore tháng 11/2018

Bắt đầu vận hành và khai thác Hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất từ năm 2016, đến nay, Công ty CP Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là nhà cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không hàng đầu tại Việt Nam. Điều này góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2019.

Kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng nhiên liệu tra nạp

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 9/11/2016, hệ thống tra nạp ngầm của Tapetco được thiết kế theo các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất bởi Công ty Skytanking NV (Bỉ). Theo đó, hệ thống đã được Tổ chức quản lý chất lượng nhiên liệu (IFQP) thuộc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra đánh giá được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất của ngành hàng không.

TAPETCO luôn đảm bảo đáp ứng yêu cầu chất lượng nhiên liệu hàng không dùng cho hệ thống hoạt động chung (AFQRJOS) do Tổ chức Quốc tế JIG (Hiệp hội các nhà cung ứng nhiên liệu Hàng không) ban hành. Vì vậy TAPETCO xây dựng và áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế như JIG, IFQP, EI, API, ASTM. Nguồn nhiên liệu được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận cho đến khi cung cấp cho các hãng hàng không thông qua hệ thống tra nạp ngầm.

Tính riêng năm 2018, Tapetco đã tra nạp an toàn và ổn định cho hơn 26.422 chuyến bay đến và đi của hơn 50 hãng hàng không, khối lượng tra nạp đạt hơn 510 triệu lít dầu. Đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống mới, Tapetco có lợi thế rất lớn trong việc sử dụng đồng bộ các tiêu chuẩn quốc tế mới trong thiết kế, xây dựng và hoạt động. Công ty đã sẵn sàng về con người, công nghệ và quy trình vận hành khai thác tiên tiến nhất để tham gia đóng góp tích cực đến hình ảnh và sự phát triển vững bền của ngành Hàng không Việt Nam.

Để đảm bảo công tác kiểm soát chất lượng nhiên liệu, Tapetco đã đầu tư xây dựng và vận hành Phòng thử nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005 về các yêu cầu nhằm đảm bảo năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, được công nhận bởi Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA). Tại Việt Nam, PTN - Tapetco là một trong những phòng thử nghiệm nhiên liệu hàng không hiện đại nhất. Ngoài ra, Phòng Thử nghiệm Tapetco cũng là thành viên chương trình thử nghiệm thành thạo đối chứng với các phòng thử nghiệm trên thế giới thông qua Hiệp hội Thí nghiệm và vật liệu Hoa Kỳ ASTM.

Song song với việc đầu tư và ứng dụng hệ thống công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Tapetco luôn xác định nền tảng phát triển dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao với đội ngũ cán bộ, nhân viên được đào tạo chuyên môn cả trong và ngoài nước. Chương trình đào tạo dành cho CBNV được duy trì liên tục và không giới hạn nhằm tiếp cận/cập nhật thông tin, công nghệ mới nhất trên thế giới. Tapetco hiện là một trong các thành viên tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế về quản lý chất lượng nhiên liệu hàng không... đảm bảo việc cập nhật, tuân thủ các tiêu chuẩn mới nhất của quốc tế về quản lý chất lượng nhiên liệu trong vận hành hệ thống.

An toàn và hiệu quả từ hoạt động tra nạp ngầm

Ông Nguyễn Đức Thiêm, Giám đốc Tapetco cho biết, hiện nay, hầu hết các sân bay hiện đại và có tần suất khai thác cao trên thế giới đều sử dụng hệ thống tra nạp ngầm để tiếp nhiên liệu cho máy bay. Một trong những ưu điểm lớn của dịch vụ tra nạp ngầm đó là yếu tố đảm bảo an toàn - yêu cầu tối quan trọng đối với hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay. Đồng thời, tra nạp ngầm giúp rút ngắn thời gian tra nạp, làm giảm thiểu giờ máy bay đậu tại sân đậu, giảm số lượng phương tiện lưu thông trong khu vực sân đậu do hạn chế được việc xe bồn lưu thông về kho lấy nhiên liệu ra/vào sân đậu để tra nạp cho máy bay.

Cụ thể, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện Tapetco đang cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu ngầm cho hơn 50 hãng hàng không với khoảng trên 40 triệu lít dầu/tháng. Theo ước tính, trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng trên 700 chuyến bay đi và đến. Thực tế hàng năm việc sử dụng dịch vụ tra nạp ngầm của Tapetco đã giảm được gần 30.000 lượt xe bồn tra nạp lưu thông trên khu vực sân đậu, tiết kiệm được gần 8.000 giờ máy bay đậu tại sân đậu, góp phần quan trọng trong việc giảm ách tắc, quá tải tại khu vực sân đậu máy bay, tăng công suất khai thác của sân bay.

“Có thể hình dung với cách tra nạp cũ thì để cung cấp đủ nhiên liệu cho một chiếc máy bay Boeing B777 (117.000 lít) cần 3 xe bồn (dung tích khoảng 38.000 lít/xe) trong thời gian 90 phút. Tuy nhiên, với dịch vụ tra nạp nhiên liệu ngầm do Tapetco cung cấp, thời gian tra nạp giảm đi gần 1/2, tức là chỉ còn 45 - 50 phút để nạp đủ nhiên liệu cho chiếc máy bay Boeing B777 nêu trên”, ông Thiêm chia sẻ.

“Sau hơn 2 năm hoạt động, Tapetco đã xây dựng Hệ thống quản lý an toàn một cách chủ động, nhờ đó các hoạt động của đơn vị được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình huống uy hiếp an ninh, an toàn tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho cảng và cho ngành Hàng không VN. Đây cũng chính là lý do để thương hiệu Tapetco được IATA lựa chọn và giới thiệu trên website của IATA, là cơ sở để các hãng hàng không trên thế giới khi có chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất tin tưởng và lựa chọn dịch vụ tra nạp nhiên liệu của Tapetco”, ông Nguyễn Đức Thiêm cho biết.

Tháng 08/2018, Công ty Tapetco chính thức nhận Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 và hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001:2015. Việc xây dựng thành công các hệ thống này giúp cho Tapetco luôn có những cải tiến không ngừng nhằm tăng khả năng thỏa mãn khách hàng và các bên có liên quan khác, tạo ra sự tin tưởng cho tổ chức và khách hàng về khả năng cung cấp sản phẩm luôn đáp ứng các yêu cầu và đồng thời cải tiến kết quả hoạt động môi trường của Công ty.

Chia sẻ về định hướng phát triển của Tapetco, ông Nguyễn Đức Thiêm cho biết: “Vừa qua, Tapetco đã được vinh danh là 1 trong số 100 doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững xuất sắc nhất tại buổi lễ công bố Doanh nghiệp bền vững 2018 do VCCI tổ chức tại Hà Nội. Và trong định hướng phát triển, Tapetco cũng đang triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống kho nhiên liệu hàng không đầu nguồn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất hiện nay. Về vấn đề này, tại Diễn đàn nhiên liệu hàng không quốc tế do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức tại Singapore vào tháng 11/2018, kế hoạch này của Tapetco nhận được sự quan tâm rất lớn từ Tổ chức quốc tế JIG (Hiệp hội Các nhà cung ứng nhiên liệu hàng không) và các đơn vị tư vấn nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.