Doanh nghiệp

Trà Ô long "chất lượng Nhật" của Pepsi dùng nguyên liệu Trung Quốc?

19/01/2016, 09:48

Trà Ô Long TEA+ Plus "chất lượng Nhật Bản" của Pepsi bị phát hiện dùng toàn nguyên liệu của Trung Quốc.

tra-o-long-tea-plus-bi-phat-giac-dung-toan-nguyen-
Trà Ô Long TEA+ Plus "chất lượng Nhật Bản" của Pepsi nhưng dùng nguyên liệu của Trung Quốc.

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng về sự nổi tiếng của trà đạo của Nhật Bản, Tập đoàn Suntory PepsiCo Việt Nam đã khai sinh một loại sản phẩm mới là trà Ô Long TEA+ Plus.

Loại trà này của PepsiCo Việt Nam được quảng cáo là sản xuất từ dây chuyền hiện đại của Nhật Bản và có... chất lượng Nhật Bản.

Gắn "mác Nhật" và được quảng cáo rầm rộ, trà Ô Long TEA+ Plus đã nhanh chóng chiếm lĩnh một phần thị trường nước giải khát.

Tuy nhiên, Theo tài liệu do Báo Giao thông thu thập được, trong tờ khai hải quan được mở tại Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh thì nguyên liệu sản xuất trà Ô Long TEA+Plus được nhập hoàn toàn từ Trung Quốc, không phải từ Nhật Bản.

tra-o-long-tea-plus-bi-phat-giac-dung-toan-nguyen-
Tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc. 

Cụ thể, trong tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 12/2015, bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 có ghi nơi nhập khẩu là Việt Nam và nguồn gốc xuất xứ ghi là "CN" (CN-chữ viết tắt của China-Trung Quốc).

Đơn vị đối tác là Công ty SUNTORY BEVERAGE & FOOD ASIA PTE.LTD, có địa chỉ tại 18 CROSS STREET #12-01/08, CHINA SQUARE CENTRAL, SINGAPORE.

Đây là một công ty đối tác nắm cổ phần trong Pepsico Việt Nam, có trụ sở tại Singapore. 

Phương thức vận chuyển loại bột trà này là đường biển.

Mặc dù các sản phẩm của Trung Quốc không hẳn là xấu, chất lượng kém nhưng tại sao PepsiCo Việt Nam lại có hành động mang tính che dấu và quảng cáo "mượn danh" trà đạo Nhật Bản? Mặt khác nhiều chuyên gia kinh tế tiếp tục đặt dấu hỏi liệu có "chuyển giá" hay không từ việc nhập nguyên liệu từ Trung Quốc? Tại sao PepsiCo không thu mua nguyên liệu tại Việt Nam để hỗ trợ người sản xuất tại đây mà lại phải nhập từ Trung Quốc? Ngoài nguyên liệu Trung Quốc, dây chuyền sản xuất Trà Ô long của PepsiCo có đảm bảo "chất lượng Nhật Bản" không?  

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới hàng triệu người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Trà Ô long để giáp đáp những câu hỏi trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.