Quản lý

Trà Vinh cần khai thác hiệu quả Dự án Luồng sông Hậu

11/08/2018, 13:12

Trà Vinh cần khai thác hiệu quả Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu để phát triển kinh tế.

IMG_5534

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Ảnh: Phan Tư

Giao thông giúp Trà Vinh bứt phá 

Sáng 11/8, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự phối hợp của tỉnh thời gian qua để triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Đặc biệt công tác GPMB được địa phương rất quan tâm nên quá trình thi công diễn ra thuận lợi.

Nhiều công trình giao thông như cầu Cổ Chiên, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã góp phần quan trọng  thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương. Sắp tới, khi triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL53, xây dựng cầu Đại Ngãi, chắc chắn Trà Vinh sẽ có bước phát triển bứt phá hơn.

Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 1 đến nay đã hoàn thành, sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến luồng này đã phát huy hiệu quả, hàng trăm chuyến tàu container trên 10.000 tấn, có những tàu 20.000 tấn lưu thông vào các cảng ở Cần Thơ để vận chuyển hàng hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Trà Vinh nghiên cứu xây dựng hệ thống cảng thủy nội, cảng biển trên sông Hậu để phát huy vai trò, hiệu quả khai thác của Dự án, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh.

IMG_5578

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Trà Vinh sáng 11/8. Ảnh: Phan Tư

Xử lý dứt điểm sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố

Với một số kiến nghị của địa phương xử lý tình trạng sạt lở hai bên kênh Quan Chánh Bố, Kênh Xáng… Bộ trưởng đề nghị tỉnh Trà Vinh lập đề án “Đánh giá và đề xuất giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông khu vực 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải”, trong đó có đánh giá tình trạng sạt lở để đề xuất Chính phủ có cơ chế hỗ trợ đầu tư lâu dài.

Trước mắt, từ nguồn kinh phí dư của giai đoạn 1, Ban Quản lý dự án Hàng hải phối hợp với địa phương, Cục Hàng hải triển khai đền bù đoạn 3,8km và tiến hành nạo vét ngay đảm bảo chuẩn tắc luồng để tàu tải trọng trên 10.000 tấn lưu thông an toàn.

Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phối hợp với địa phương rà soát các vị trí sạt lở hiện nay, đề ra giải pháp giải quyết căn cơ để khi triển khai giai đoạn 2 sẽ xử lý dứt điểm.

Chúng ta sẽ ưu tiên xử lý các điểm sạt lở, sau đó là đầu tư khu vực tránh tàu và hệ thống dẫn tàu tự động. Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu triển khai thả phao dẫn luồng để người dân biết, đảm bảo vận tải an toàn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

IMG_5547

Những chuyến tàu trọng tải lớn lưu thông vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố. Ảnh: Phan Tư

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh chỉ đạo chính quyền địa phương huyện Duyên Hải vận động người dân không làm đáy cá trên luồng kênh Quan Chánh Bố vì điều này sẽ cản trở hoạt động của tàu thuyền và có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Sớm nâng cấp, đảm bảo an toàn QL53

Đối với tuyến QL53, trước đây đã lập dự án đầu tư nâng cấp nhưng khó khăn về nguồn vốn, nay Chính phủ đã đồng ý dành nguồn ngân sách hơn 800 tỷ đồng để đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu Sở GTVT Trà Vinh phối hợp với Ban QLDA 7 và các huyện rà soát lại toàn bộ mặt bằng đã giải phóng xem có tái lấn chiếm không, vận động người dân bàn giao sớm để khi hoàn tất thủ tục thì triển khai ngay.

Ông yêu cầu Ban QLDA 7 làm việc với tư vấn kiểm tra hiện trạng đường hiện nay, có phương án ngay từ bây giờ, để khi Chính phủ phê duyệt nguồn vốn sẽ triển khai, cố gắng đầu 2019 khởi công. Cách để rút ngắn thời gian thi công là chia ra thành nhiều gói thầu, huy động những nhà thầu mạnh tập trung thi công tổng lực để hoàn thành vào cuối năm 2019 giúp dân đi lại thuận tiện.

IMG_5554

Một số điểm sạt lở trên kênh Quan Chánh Bố. Ảnh: Phan Tư

Ông Trần Chí Dũng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh cảm ơn Bộ GTVT trong thời gian qua đã quan tâm, triển khai nhiều công trình giao thông lớn trên địa bàn, điều này góp phần phát triển kinh tế địa phương rất lớn. Trước đây nguồn thu ngân sách của tỉnh mỗi năm chỉ trên 300 tỷ đồng, nhưng khi khi cầu Cổ Chiên hoàn thành, cùng với đó là dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải được xây dựng, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư thì nguồn ngân sách tỉnh đã tăng lên trên 3.000 tỷ đồng.

Vì vậy, địa phương và người dân rất ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai các công trình giao thông. “Nếu cầu Đại Ngãi được xây dựng, chắc chắn kinh tế địa phương sẽ có sự bứt phá hơn, chúng tôi tin rằng chỉ trong 5 năm Trà Vinh có thể tự cân đối được nguồn thu chi của địa phương”, ông Dũng khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Quốc lộ 53, vì đây là tuyến đường huyết mạch của tỉnh. Đối với các quốc lộ khác, nếu chưa có tiền đầu tư thì quan tâm dặm vá ổ gà, làm cống thoát nước để đảm bảo lưu thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.