Xã hội

Trách nhiệm của chủ xe, lái xe vụ TNGT tại Gia Lai thế nào?

09/05/2017, 06:45

Trách nhiệm của chủ xe và lái xe tải BKS 77C-139.37 trong vụ TNGT ở Gia Lai đang được mổ xẻ...

8

Chị Quách Thị Phú (vợ anh Quý, tài xế xe tải) chăm sóc chồng tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai

Trách nhiệm của lái xe, chủ xe tải thế nào?

Thượng tá Trần Trọng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Tính chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên lực lượng điều tra đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ khởi tố”. Ngoài ra, Thượng tá Sơn còn cho biết, hiện đang chờ kết quả giám định của cơ quan Khoa học hình sự về trưng cầu giám định pháp y đối với mẫu máu vì nghi tài xế này sử dụng ma túy hoặc chất kích thích trong lúc lái xe.

Liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban ATGT tỉnh Bình Định cho biết, phải chờ kết quả điều tra của Công an tỉnh Gia Lai về mức độ vi phạm mới có biện pháp xử lý cụ thể. “Chủ xe tải đang ở Gia Lai nên Sở GTVT vẫn chưa làm việc được với người này. Trách nhiệm của chúng tôi là đã nhanh chóng phối hợp các ngành báo cáo với Chủ tịch tỉnh và Phó Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra chúng tôi cũng đã đến thăm hỏi nạn nhân”, ông Hoàng cho hay.

Theo luật sư Đặng Văn Trung, Văn phòng Luật sư Mai Nguyễn, Đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai, trong vụ TNGT trên, lái xe tải đi ngược chiều, không đúng làn đường của mình, vi phạm Khoản 1, Điều 9, Luật GTĐB: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” và hành vi phạm tội của lái xe Quý phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, lái xe Võ Văn Quý phải bồi thường thiệt hại do lỗi mà mình gây ra theo Khoản 1, Điều 584 Bộ luật Dân sự. Ngoài khoản tiền đền bù về vật chất thì phải đền bù một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà các nạn nhân gánh chịu hoặc người thân của họ gánh chịu.

Trong trường hợp anh Quý là lái xe thuê cho chủ xe Trần Kim Chung và được trả tiền công, thì chủ xe phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ (xe tải) của mình gây ra theo Điều 601, Bộ luật Dân sự (chiếc xe tải là nguồn nguy hiểm cao độ theo Khoản 1, Điều 601, Bộ luật Dân sự).

Còn theo luật sư Lê Văn Thành, Liên đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai: “Trong trường hợp xấu đến mức tài xế xe tải qua đời thì vụ án coi như khép lại. Còn nếu tài xế sức khỏe yếu có thể cơ quan tố tụng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, sau đó đình chỉ đến khi sức khỏe của người này ổn định mới tiếp tục xử lý”, luật sư Thành nói và cho biết thêm, “trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng xe kinh doanh vận tải không đủ điều kiện thì cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, cùng với tài xế gây tai nạn, chủ xe cũng liên đới trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân. Trường hợp lái xe không có tài sản thì chủ xe phải chịu trách nhiệm rồi sau đó tự thỏa thuận với nhau”.

Lời xin lỗi của vợ tài xế xe tải

Chiều 8/5, hơn một ngày sau vụ TNGT thảm khốc giữa xe tải và xe khách khiến 13 nạn nhân tử vong và 32 người bị thương, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, đa số các nạn nhân bị thương nhẹ đang dần hồi phục sức khỏe. Nhiều người đã đi lại bình thường.

Anh Nguyễn Thanh (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) điều trị tại khoa Ngoại thần kinh -chấn thương chỉnh hình cho biết, tinh thần đã thoải mái hơn và thông báo để người thân yên tâm. Nhớ lại giây phút kinh hoàng, anh Thanh kể: “Tôi đi thăm người bạn ở Đắk Nông rồi bắt xe về Huế tối 6/5. Ai ngờ chuyến xe này gặp tai nạn thật khủng khiếp. Khi lên mạng nhìn thấy hình ảnh thì càng khiếp sợ hơn. Nhưng dù sao tôi và mọi người bị thương ở đây còn may mắn hơn những người xấu số…”.

Chiều 8/5, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, đã xác định danh tính của nạn nhân tử vong cuối cùng trong vụ tai nạn thảm khốc trên địa bàn. Hiện, 13 thi thể được người nhà đưa về quê an táng. Ngoài ra, có 5/32 nạn nhân điều trị tại Gia Lai đã được xuất viện. Ban ATGT tỉnh Gia Lai hỗ trợ gia đình có người chết 5 triệu đồng/người, người bị thương 3 triệu đồng/người. Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ gia đình người chết 3 triệu đồng/người, người bị thương 1 triệu đồng/người.

BS. Phạm Văn Lỹ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - chấn thương chỉnh hình cho biết: Khoa tiếp nhận 19 trường hợp là nạn nhân trong vụ tai nạn tại Chư Sê và đến nay sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, 3 ca đã xuất viện. Thời điểm mới nhập viện, các nạn nhân rất hoảng hốt, tâm lý không ổn định.

Về tình hình sức khoẻ của tài xế xe tải Võ Văn Quý, BS Đinh Thị Thu Hường, Phó Khoa Hồi sức - Tích cực - Chống độc cho biết: lúc bệnh nhân nhập viện, anh Quý rơi vào trạng thái hôn mê sâu, huyết áp tụt, suy hô hấp cấp và được tiến hành cho thở máy. Qua hình ảnh CT, bệnh nhân bị chấn thương sọ não có xuất huyết dưới màng cứng, không có chỉ định mổ. Tiên liệu tình hình rất nặng, đe dọa tử vong.

Tại giường bệnh của anh Quý, trao đổi với chúng tôi, chị Quách Thị Phú (vợ anh Quý) cho biết, hiện gia đình đang rất lo lắng và buồn. “Tôi nghe nói vụ TNGT khiến nhiều người bị chết và bị thương nên rất buồn. Bây giờ chỉ mong mọi người bị thương sớm bình phục, cả chồng tôi nữa”. Cũng tại cuộc gặp này, chị Phú nhờ các PV gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân, mong mọi người rộng lòng tha thứ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.