Thị trường

Trái cây thư pháp giá cao hơn gần chục lần vẫn cháy hàng ngày Tết

20/01/2020, 21:43

Một quả bưởi, dưa hấu, dừa có thêm chữ Phúc, Lộc, Thọ... viết theo lối thư pháp, giá có thể cao hơn gần chục lần song vẫn cháy hàng ngày Tết.

img
Thú chơi chữ và bày hoa quả dịp Tết là truyền thống từ xa xưa của người Việt nên những quả bưởi được viết lên những lời chúc bình an, may mắn, tài lộc…đang dần thay thế những quả bưởi đơn thuần.

Khảo sát của PV Báo Giao thông tại các chợ cho thấy các loại trái cây như dừa, dưa hấu, bưởi… được trang trí thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo hút hàng dịp Tết, dù giá khá "chát".

Chị Phạm Thị Thơm (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Thú chơi chữ là truyền thống từ xa xưa của người Việt nên nhiều loại hoa quả được viết lên những lời chúc bình an, may mắn, tài lộc… đang dần thay thế những hoa quả đơn thuần.

Theo chị Thơm, mỗi ngày chị bán hơn 1.000 quả bưởi thư pháp với giá 150.000/quả. Hiện, số bưởi được đặt trước đã lên đến 3.000 quả. Theo dự tính Tết này chị Thơm có thể bán được 5.000 quả tại các phiên chợ Tết và chợ online. Như vậy, mỗi ngày tính trung bình chị kiếm được hơn 5 triệu đồng tiền lãi.

“Bưởi là thứ quả thờ không thể thiếu trong ngày Tết Việt. Theo quan điểm dân gian, bàn thờ càng đẹp, càng đầy đủ thì càng thể hiện sự thành kính của con cháu đến tổ tiên nên nhiều gia đình bỏ nhiều công sức và tiền bạc để chăm chút cho bàn thờ, đặc biệt là mâm ngũ quả. Chính điều này, đã giúp bưởi thư pháp được ưa chuộng khi khoác lên mình tấm áo “đẹp” mang ý nghĩa Tết”, chị Thơm chia sẻ.

img
Theo quan điểm dân gian, bàn thờ càng đẹp, càng đầy đủ thì càng thể hiện sự thành kính của con cháu đến tổ tiên nên nhiều gia đình bỏ nhiều công sức và tiền bạc để chăm chút cho bàn thờ, đặc biệt là mâm ngũ quả.

Chị Thơm cho biết thêm: Để có được những quả bưởi đẹp mắt cũng cần sự tỉ mỉ trong khâu chọn lựa: Quả phải căng tròn, da bóng bẩy, không bị “tật”. Mặt khác, chọn quả càng to càng dễ trang trí cầu kỳ, bắt mắt, càng được săn đón bởi bưởi thư pháp để trưng là chính chứ ít ai ăn.

Chọn một bộ gồm 3 quả có chữ Phúc, Lộc, Thọ chị Lưu Thị Hương (Đội Cấn, Ba Đình) cho rằng, những quả thư pháp bắt mắt, với hình thức mới mẻ, được trang trí óng ánh, với nhiều câu chúc cho mùa xuân là món quà ý nghĩa tặng đối tác, người thân… mang một năm may mắn, phúc lành cho gia chủ.

Tương tự, tại một cửa hàng khác trên phố Trung Kính (Cầu Giấy), anh Quang, chủ cửa hàng cho biết: Bưởi thư pháp là những loại trái cây đắt tiền nhưng nhiều người vẫn tìm đến mua để trung bày bàn thờ ngày Tết hoặc mua để trưng bày tại các nơi thờ cúng như chùa, nhà thờ tổ... Hầu hết khách hàng đều phải đặt trước vì loại quả này được vẽ công phu và nhiều người mua nên cửa hàng không có hàng bán.

“Bưởi thư pháp đang được bán với giá 250.000 đồng/quả, thậm chí lên cả triệu đồng nếu mua theo bộ. Khách thường chọn mua bộ Phúc, Đức, Tài, Lộc để trưng nổi bật bàn thờ gói trọn mong ước của gia chủ…”, anh Quang nói.

Như vậy, giá quả bưởi thư pháp này cao hơn gần chục lần so với quả bưởi thông thường.

Ngoài bưởi thư pháp thì dừa và dưa hấu thư pháp cũng thu hút không kém, dù giá cũng đội lên mức tương tự.

img
Một quả dưa hấu bình thường nhưng khắc lên các chữ Phúc, Lộc, Thọ... vào đúng ngày Tết không những làm cho mâm ngũ quả đẹp, trang trọng mà còn ý nghĩa

Chị Dương (chợ Nghĩa Tân) cho hay: "Một quả dưa hấu bình thường nhưng khắc lên các chữ Phúc, Lộc, Thọ... vào đúng ngày tết thì còn gì bằng. Chưng ngày tết không những làm cho mâm ngũ quả đẹp, trang trọng mà thật ý nghĩa".

Theo chị Dương, người chọn mua vì ý nghĩa nghệ thuật hơn giá cả nên những mặt hàng khắc chữ thư pháp dù đắt vẫn luôn cháy hàng.

img
Những lớp vàng phun óng ánh tạo nên sự sang trọng, hơn nữa dừa có độ cứng và bền nên được nhiều người chọn mua về chưng Tết mặc dù giá bán lên đến 200.000 đồng/quả

Chị Huệ, chủ cửa hàng dừa thư pháp cho biết, những quả dừa bình thường bán với giá 18.000-20.000 đồng song ít người mua vào mùa đông nên chị đã nảy sinh ý tưởng "bắt chước" bưởi thư pháp đang được ưa chuộng và thuê sinh viên về vẽ. “Những lớp vàng phun óng ánh tạo nên sự sang trọng, hơn nữa dừa có độ cứng và bền nên được nhiều người chọn mua về chưng Tết. Mặc dù giá bán lên đến 200.000 đồng/quả song mỗi ngày có hàng nghìn khách mua và phải đặt trước 2 ngày ", chị Huệ chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.