Kinh tế

Trái cây Úc vẫn ngập thị trường sau lệnh cấm nhập

09/01/2015, 06:35

Dù đã có quy định tạm dừng nhập khẩu nhiều loại trái cây Úc từ ngày 1/1, để phòng ngừa dịch ruồi đục quả nhưng hiện trên thị trường vẫn tràn ngập các sản phẩm hoa quả tới từ quốc gia này.

Khách hàng cần cẩn trọng khi lựa chọn hoa quả nhập khẩuẢnh: Lã Anh
Khách hàng cần cẩn trọng khi lựa chọn hoa quả nhập khẩu

Cần bao nhiêu cũng có

Vào vai khách hàng muốn mua lượng lớn cherry nhập khẩu Úc để chuẩn bị làm quà, PV Báo Giao thông được một nhân viên tại cửa hàng bán trái cây Klever (nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) mời chào: “Chị cần bao nhiêu cũng có”. Thấy PV tỏ vẻ băn khoăn thì được nhân viên này trấn an ngay: “Klever là hệ thống nhập khẩu trái cây uy tín, đảm bảo đủ giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm”. 

Tại cửa hàng Best Fruit (trên đường Đào Tấn, Hà Nội), cũng bày bán ba loại trái cây nhập khẩu từ Úc là: Xuân đào, cherry và cam. Nhân viên bán hàng tại đây cho hay, khách muốn mua hoa quả Úc số lượng bao nhiêu cũng có. Khi PV thắc mắc về lệnh cấm nhập trái cây Úc từ 1/1, nhân viên này giải thích: “Đây là đợt nhập hàng cuối cùng của công ty. Tuy nhiên, vì nắm trước được thông tin cấm nhập nên công ty đã gom số lượng hàng rất lớn, đảm bảo đủ phục vụ khách hàng đến hết Tết Âm lịch”.   

"Lệnh tạm dừng nhập khẩu với trái cây của Úc là bởi dịch ruồi đục quả đang hoành hành tại nước này. Đây là việc phải làm nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống lây lan dịch bệnh đối với cây trồng Việt Nam”.

Ông Nguyễn Xuân Hồng Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật

Bộ NN&PTNT

Chị Minh An, nhân viên bán hàng của cửa trái cây nhập khẩu Diamond Fruit cũng cho biết, hiện cửa hàng đang bán nốt đợt hàng nhập cuối cùng của Úc. “Vì là nhập lần cuối nên chúng tôi nhập nhiều, vì dịp gần Tết Nguyên đán, trái cây nhập khẩu nói chung đều tăng mức tiêu thụ, nhất là xuân đào, cherry Úc vừa ngon, giá cả lại hợp lý (khoảng 500 nghìn đồng/kg)”, chị An nói. 

Trước thực trạng trái cây nhập khẩu Úc vẫn đang tràn ngập thị trường, sáng 8/1, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và nhận được giải thích: “Chính thức từ ngày 1/1/2015, Việt Nam tạm ngừng cấp giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với trái cây từ Úc. Nếu vẫn có cửa hàng bán trái cây Úc, có thể là do họ nhập khẩu theo giấy phép kiểm dịch đã được đăng ký từ trước ngày 31/12/2014”.

Cảnh giác với “hàng nhái”

Khác với các cửa hàng hoa quả bên ngoài, tại hệ thống siêu thị như: Fivimart, Intimex, Vin Mart…, lượng hoa quả nhập từ Úc đã giảm và thay thế bằng các loại trái cây như: Nho, táo, lê nhập từ Mỹ, NewZealand, Hàn Quốc. 

Theo các đầu mối chuyên nhập khẩu trái cây, ở thời điểm này, riêng mặt hàng quả cherry, ngoài của Úc có thêm cherry Chilê và Trung Quốc. Khi mặt hàng trái cây Úc bị hạn chế về số lượng do những lô hàng nhập khẩu đợt cuối sẽ cạn dần, “cherry Trung Quốc” sẽ có thêm cơ hội bung ra dịp cận Tết, khi nhu cầu trái cây tăng cao. 

“Cherry Trung Quốc nhìn bằng mắt thường khá giống cherry Úc, do đó khách hàng cần cẩn trọng lựa chọn kẻo nhầm lẫn vừa bị mua đắt vừa nhận sản phẩm chất lượng kém. Tốt nhất, khách hàng nên lựa chọn hệ thống cửa hàng uy tín, có nhãn mác, hóa đơn bán hàng đầy đủ để mua trái cây nhập khẩu”, chị Minh An, cửa hàng trái cây nhập khẩu Diamond Fruit  chia sẻ.

Thừa nhận trái cây nhập khẩu từ Úc nếu bảo quản tốt có thể để lâu tới 6 -10 tháng, ông Nguyễn Xuân Hồng cho rằng, hiện thị trường vẫn còn trái cây nhập khẩu Úc cũng là bình thường, nhưng rõ ràng nguồn cung sẽ bị hạn chế nên rất dễ có hàng nhái, giả tràn vào. “Lệnh tạm dừng nhập khẩu trái cây Úc không đưa ra thời hạn, khi nào hết dịch bệnh thì cơ quan chức năng Việt Nam sẽ lại cấp phép nhập khẩu. Do đó, thời gian này, người tiêu dùng cũng cần thận trọng hơn khi mua trái cây nhập khẩu từ Úc để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng”, ông Hồng nói.

Vũ Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.