Xã hội

Trại chăn nuôi “râu nọ cắm cằm kia”: Chính quyền “né” trách nhiệm?

29/06/2020, 06:40

Dự án trang trại chăn nuôi không đủ thủ tục pháp lý, song chính quyền địa phương đang có dấu hiệu né tránh trách nhiệm.

img
Trang trại chăn nuôi được gia đình bà Ba xây trái phép trên đất nông nghiệp

Dự án trang trại chăn nuôi không đủ thủ tục pháp lý, cấp một nơi nhưng xây dựng một nẻo... song chính quyền địa phương đang có dấu hiệu né tránh trách nhiệm.

Trám hồ sơ để hợp pháp hoá

Ngày 17/6, Báo Giao thông đăng bài “Hải Phòng: Trại chăn nuôi “râu nọ cắm cằm kia” của vợ cựu Chủ tịch phường”, phản ánh trang trại của gia đình ông Phạm Xuân Hài, cựu Chủ tịch UBND phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng dù được cấp giấy phép ở tổ dân phố Đồng Tử 3, nhưng lại xây dựng ở tổ dân phố Đồng Tử 2.

Trong giấy phép, diện tích đất của trang trại là 2.490m2, nhưng thực tế trang trại có diện tích gần 20.000m2. Ngoài ra, trong thời gian đương chức, chính ông Phạm Xuân Hài đã ký tờ trình xin phê duyệt dự án xây dựng trang trại cho vợ mình.

Theo tìm hiểu của PV, để hợp thức hóa cho việc làm trang trại chăn nuôi gà của gia đình mình, vợ chồng ông Hài đã lấy hồ sơ của dự án khác có diện tích nhỏ hơn nhiều lần, nằm tại tổ dân phố Đồng Tử 3, phường Phù Liễn, quận Kiến An (trang trại gà đẻ trứng thương phẩm chất lượng cao) trám vào hồ sơ tại dự án trang trại nuôi gà công nghiệp áp dụng công nghệ cao tại tổ dân phố Đồng Tử 2, cùng phường.

Ngoài ra, khu vực xây dựng trang trại của vợ chồng cựu Chủ tịch phường Phạm Xuân Hài nằm tại tổ dân phố Đồng Tử 2, là nơi gần khu dân cư, về quy hoạch đô thị không đủ điều kiện để xây dựng trang trại chăn nuôi.

Còn về trật tự xây dựng thì trang trại nằm trên địa bàn quận Kiến An, bắt buộc phải có giấy phép xây dựng các hạng mục công trình như kho, chuồng trại và các công trình phụ trợ khác.

Dư luận đặt câu hỏi, với hàng loạt sai phạm, nhưng vì sao dự án trang trại này vẫn có thể ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng hàng nghìn mét vuông ngay gần nhà văn hóa tổ dân phố Đồng Tử 3?

Việc san lấp mặt bằng và xây dựng trang trại trái phép diễn ra trong thời gian dài, suốt từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2020 nhưng phường Phù Liễn và quận Kiến An không hề hay biết cho đến khi báo chí thông tin.

Tự ý xây cầu bắc qua kênh

img
Chiếc cầu xây trái phép của bà Ba (vợ ông Hài)

Theo tìm hiểu, để xây dựng dự án trang trại nuôi gà của mình, vợ chồng ông Hài còn xây dựng một cây cầu không phép tương đối lớn bắc qua kênh Đò Vọ.

Việc xây dựng cây cầu này “ăn theo” giấy phép ngày 17/2/2020 của UBND TP Hải Phòng cho phép quận Kiến An xây mới kè gia cố kênh Đò Vọ 1, Đò Vọ 2.

Khi quận Kiến An thi công xây mới kè gia cố kênh Đò Vọ, vợ chồng ông Hài đã xây dựng ngay một cây cầu bê tông cốt thép kiên cố tương đối lớn qua kênh Đò Vọ, làm hoạt động xây dựng công trình thay đổi hoàn toàn, các hoạt động thi công buộc phải dừng lại.

Về cây cầu này, ngày 5/5/2020, UBND phường Phù Liễn đã báo cáo cho biết: “Ngày 19/9/2019, bà Phạm Thị Ba (vợ ông Hài - PV) có đơn đề nghị UBND phường và Công ty Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ (Công ty Đa Độ) được làm cầu qua mương Đò Vọ và đã được Công ty Đa Độ đồng ý. Hiện gia đình bà Ba đã xây dựng xong cây cầu bằng bê tông cốt thép”.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty Đa Độ khẳng định: “Không cho phép bất kỳ công trình xây dựng cầu làm qua kênh Đò Vọ. Việc phường Phù Liễn cho rằng, công ty cho phép hộ gia đình bà Ba xây dựng cầu qua kênh Đò Vọ là không đúng sự thật”.

Hiện tại, giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình xây mới kè qua kênh Đò Vọ được thành phố cấp đã hết hạn (ngày 31/5/2020), việc cây cầu bê tông cốt thép của gia đình bà Ba đang án ngữ khiến việc thi công dự án không thể thực hiện được. Thế nhưng, quận Kiến An dường như không có một động thái nào xử lý và có dấu hiệu “né” trách nhiệm.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Để làm rõ những băn khoăn của dư luận về dự án trang trại của vợ chồng cựu Chủ tịch phường Phù Liễn, rất nhiều lần Báo Giao thông đã đặt lịch với UBND quận Kiến An, được đề nghị để lại câu hỏi, các phòng ban chuyên môn quận sẽ tổng hợp trả lời.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần liên lạc, ngày 17/6/2020, Phó chủ tịch UBND quận Kiến An Phan Lương Thụy mới ký Văn bản số 1217 gửi Báo Giao thông.

Trong văn bản, quận không trả lời trực tiếp các vấn đề dư luận quan tâm mà chỉ tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các phòng ban chuyên môn cũng như phường Phù Liễn ngăn chặn vi phạm, đồng thời kiểm tra xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.