Ứng dụng

Trái Đất sẽ diệt vong trong 5 tỷ năm tới?

12/12/2016, 15:09
image

Một giả thuyết đặt ra rằng vào 5 tỷ năm tới, Trái Đất sẽ diệt vong bởi tác động từ Hệ mặt trời.

hqdefault

Trái Đất sẽ chỉ tồn tại trong vòng 5 tỷ năm nữa?

Trái Đất sẽ bị diệt vong trong vòng 5 tỷ năm tới hay không đang là câu hỏi hóc búa được đặt ra với các nhà khoa học khi nghiên cứu các vì sao có sức ảnh hưởng lớn với hành tinh của con người.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã dùng kính viễn vọng mạnh nhất thế giới để tìm kiếm các câu trả lời từ L2 Puppis, ngôi sao kể từ 5 tỷ năm trước đã khá giống với mặt trời hiện giờ.

"5 tỷ năm nữa kể từ giờ, mặt trời sẽ trở thành một ngôi sao đỏ khổng lồ, to hơn hiện giờ hơn 100 trăm lần", giáo sư Leen Decin thuộc Viện Thiên văn học KU Leuven cho biết.

Cũng theo nhà thiên văn này, khoảng 7 tỷ năm nữa, mặt trời sẽ là một ngôi sao bé xíu, có kích cỡ tương đương trái đất nhưng nặng hơn.

Sự thay đổi của Mặt trời sẽ gây ra một tác động mạnh mẽ với các hành tinh của Hệ mặt trời. Khi đó, rất có thể sao Thủy tinh và Kim tinh sẽ bị ngôi sao cực lớn giống với Mặt trời phá hủy.

Xem thêm video:

"Số phận của trái đất cũng chưa có gì đảm bảo. Chúng ta đều biết, mặt trời sẽ sáng hơn và lớn hơn, do đó, nó có thể phá hủy bất kỳ dạng sống nào trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, phần lõi đá của trái đất sẽ sống sót qua giai đoạn mặt trời thành ngôi sao đỏ khổng lồ và tiếp tục quay quanh ngôi sao bé xíu đó ", giáo sư Leen Decin nói.

Để trả lời cho câu hỏi liệu Trái Đất có thể bị hủy diệt bởi mặt trời hay ngôi sao có hình dạng, kết cấu tương tự hay không, một nhóm các nhà thiên văn học đã quan sát sự tiến hóa của sao L2 Puppis.

Sao này cách trái đất 208 năm ánh sáng. Theo thuật ngữ thiên văn học, khoảng cách này khá gần. Các nhà nghiên cứu đã dùng kính viễn vọng radio ALMA. Kính viễn vọng khổng lồ ALMA có đường kính 16km được tạo thành từ 66 ăng ten radio.

"Chúng tôi phát hiện thấy L2 Puppis đã được 10 tỷ năm tuổi. Cách đây 5 tỷ năm, ngôi sao này với mặt trời của chúng ta hiện giờ giống như anh em song sinh. Vì thế, L2 Puppis sẽ là điểm mấu chốt để trả lời cho câu hỏi chúng ta đang tìm kiếm”, Ward Homan ở Viện thiên văn học KU Leuven nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.