Thời sự

Trại nuôi vịt bị "treo", lão nông đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

25/10/2018, 19:05

Một lão nông ở Quảng Trị đòi chính quyền xã bồi thường gần 1 tỷ đồng do thiệt hại dừng hoạt động trang trại.

cebe51e37302935cca13

Từ ngày bán tháo 1000 con vịt, trang trại của gia đình ông Hương phải dừng hoạt động

Nhập nhằng công tác di dời trại vịt

Vụ khiếu kiện hi hữu này được ông Lê Văn Hương (SN 1956, trú tại thôn Linh An, xã Triệu Trạch, Triệu Phong, Quảng Trị) đeo bám thời gian qua.

Theo ông Hương, vào năm 2000, gia đình ông mở trang trại nuôi vịt sinh sản, ấp trứng và xuất bán vịt giống. Trang trại có diện tích 1.500m2, nuôi 1000 con vịt sinh sản, mỗi tháng xuất bán 20.000 con vịt giống cho thương lái ở các địa bàn Quảng Bình, Quảng Trị, Huế…; doanh thu đạt khoảng 190 triệu đồng/tháng.

Sau quá trình rà soát, kiểm tra, gia đình ông Hương được UBND huyện Triệu Phong cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chí kinh tế trang trại. Đồng thời, chính quyền xã và huyện này cũng hỗ trợ cho ông Hương 3 lần, tổng cộng 43 triệu đồng để phát triển sản xuất chăn nuôi.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2015, trại vịt của ông Hương bị phản ánh bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên chính quyền xã đã lập đoàn công tác liên ngành đến kiểm tra. Từ đó, chính quyền xã nhiều lần kiểm tra đột xuất trang trại của ông Hương nhưng không phát hiện mùi hôi, không vi phạm pháp luật nên không lập biên bản gây ô nhiễm.

x

Đến tháng 3/2017, ông Hương di dời trại vịt đến khu vực rừng phòng hộ thôn Linh An, có diện tích khoảng 3000 m2 để chăn thả. Việc này được sự đồng ý bằng văn bản của 3 hộ dân trồng tràm ở đây. Tuy nhiên, ngày 16/3/2018, chính quyền xã tổ chức họp yêu cầu ông Hương phải tháo dỡ lưới B40, di dời đàn vịt và đề xuất vị trí gần trại lợn của một hộ dân khác. Gia đình ông Hương không đồng ý vì cho rằng trang trại liền kề nhau dễ gây dịch bệnh và đề xuất xin đất làm trại vịt cách trại heo 100m nhưng không được xã chấp thuận. Sau đó, UBND xã tiếp tục ra văn bản đề nghị ông Hương di dời đàn vịt, nếu không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

4162a20480e560bb39f4

Ông Hương bức xúc trước chính sách buộc di dời trại vịt của chính quyền xã Triệu Trạch

Không biết phải di chuyển đàn vịt đi đâu, ngày 7/4/2018, ông Hương buộc phải bán tháo 1000 con vịt với giá 100 triệu đồng. Kể từ đó, 4 lao động trong gia đình ông Hương không có việc làm, 3 lò ấp trứng đóng cửa, máy móc hư hỏng, mất khách hàng, việc chăn nuôi bị đình trệ, ảnh hưởng nặng nề.

“Đang vào thời vụ sản xuất mà xã gây sức ép buộc di dời trại vịt mà không có lý do chính đáng, ban hành văn bản sai pháp luật gây thiệt hại kinh tế lớn cho gia đình. Nếu xã không giải quyết triệt để thì tôi sẽ kiện lên cấp tòa án”, ông Hương bức xúc.

Đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

Đến nay, sau 7 lần cầm đơn đi “kêu cứu”, gia đình ông Hương vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ các cấp chính quyền. Ngày 20/8/2018, ông Hương tiếp tục gửi đơn lên các cơ quan ban ngành cấp tỉnh yêu cầu xem xét, giải quyết vụ việc.

Theo ông Hương, khi vào thời vụ sản xuất con giống cung ứng cho thị trường, ông Hương ra UBND xã Triệu Trạch xin giấy xác nhận con giống đủ tiêu chuẩn để xuất bán nhưng không được chấp thuận. Điều này buộc ông phải hạ giá bán từ 9.000 đồng/1 con vịt giống xuống còn 7.000 đồng/con. Ngoài ra, việc UBND xã buộc gia đình ông di dời trại vịt trong khi không có quỹ đất để bố trí di chuyển, tìm mọi cách gây khó khăn như thường xuyên kiểm tra, không xác nhận về con giống… khiến gia đình phải dừng hoạt động chăn nuôi. Sau khi tính toán thiệt hại từ ngày 9/4 - 9/8/2018, gia đình ông Hương yêu cầu UBND xã Triệu Trạch bồi thường 977 triệu đồng.

“Tôi mong muốn chính quyền sớm giải quyết bồi thường thiệt hại và cấp đất để tôi xây dựng trang trại, sớm ổn định sản xuất chăn nuôi”, ông Hương nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Phiếu, Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch cho biết, vào năm 2015, xã nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại vịt của ông Hương. Ngay sau đó, xã đã thành lập đoàn kiểm tra vị trí nuôi vịt của ông Hương, đồng thời tổ chức cuộc họp gồm nhiều thành phần liên quan. Kết luận buổi làm việc nêu rõ, gia đình ông Hương nếu tiếp tục phát triển chăn nuôi thì lập kế hoạch di chuyển đàn vịt ra khỏi khu dân cư và chọn vị trí mới để trình xin ý kiến ở Ban điều hành thôn đồng thuận với thời hạn 2 năm kể từ ngày 13/1/2016.

Trong thời gian chuẩn bị vị trí nuôi mới, ông Hương phải cam kết với UBND xã là bằng mọi hình thức, giải pháp để xử lý mùi hôi và tiếng ồn. Nếu tổ công tác kiểm tra đột xuất phát hiện có ảnh hưởng về môi trường thì ông Hương phải chịu mọi trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

06d8f46ad78b37d56e9a

3 lò ấp trứng đóng cửa do nhập nhằng chính sách di dời trại vịt

Vào tháng 3/2017, chính quyền xã tiếp tục nhận được phản ánh của người dân tố việc chăn nuôi của ông Hương gây ô nhiễm môi trường, di dời đàn vịt lên diện tích đất nghĩa địa, làm cản trở dòng chảy tự nhiên của khe thoát nước, tiêu úng. Vì vậy, xã đã buộc ông Hương phải tháo dỡ toàn bộ 73 cọc bê tông và lưới B40 rào bao quanh phần lăng mộ, đồng thời, phải di dời đàn vịt cách xa khu dân cư sinh sống.

Đến tháng 7/2018, xã Triệu Trạch tiếp tục mở cuộc họp để giải quyết đơn kiến nghị của ông Hương và đi đến thống nhất đề nghị ông Hương lập hồ sơ xin chủ trương của UBND tỉnh để xin thuê đất di dời trang trại nuôi vịt. Vì địa bàn xã Triệu Trạch nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam, phần lớn là đất rừng phòng hộ nên vượt thẩm quyền giải quyết của xã.

Cũng theo ông Phiếu, hiện ông Hương cũng đã lập văn bản đề nghị cho thuê đất để thực hiện dự án di dời trang trại vịt thịt và vịt đẻ. Tuy nhiên, các cơ quan ban ngành đang rà soát, kiểm tra trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Liên quan đến việc bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Hương, ông Nguyễn Phiếu quả quyết: “Hộ ông Hương vi phạm lấn chiếm đất đai, chính quyền xã không sai nên không có chuyện sẽ bồi thường, thậm chí có thể phạt hành chính ông Hương do sai phạm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.