Trại sáng tác văn học về GTVT lớn nhất từ trước tới nay

01/10/2014, 13:20

Nhà văn Đào Thắng, Trưởng ban Văn học chuyên đề Hội Nhà văn Việt Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT đã có những nhìn nhận, đánh giá, tổng kết...

Nhà văn Đào Thắng
Nhà văn Đào Thắng


Vượt  700 km đường bộ tham gia trại sáng tác


Khi thông báo mở Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT, các nhà văn, nhà thơ đã đón nhận như thế nào?


Lúc đầu các nhà văn, nhà thơ cũng hơi e ngại vì cho rằng đây không phải sáng tác văn học. Họ sợ rằng chỉ là đi ca ngợi mấy cây cầu, con đường. Nhưng khi thấy Hội Nhà văn phát động, giải thích giao thông không chỉ là cây cầu, con đường mà  còn là bao nhiêu con người, bao nhiêu tấm lòng, bao nhiêu sự hy sinh trí tuệ... Ngay sau đó, các nhà văn đã  tham gia  trại sáng tác. Khi thi được đi thực tế họ càng thấy thích thú khám phá người khổng lồ giao thông này!

Sau khi tổ chức phát động Cuộc thi viết về ngành giao thông và mở hai trại sáng tác, hiện tại, Hội nhà văn đã nhận được 30 tiểu thuyết, gần 100 bài thơ, bút kí. Theo đánh giá của nhà văn Đào Thắng, những tác phẩm dự thi có chất lượng khá tốt. Trong đó, ông ấn tượng nhất là một gia đình ở Kiên Giang có cả ba người tham gia dự thi.  Đó là vợ chồng chị Mỹ Hồng - Anh Động và con gái, nhà văn Diệp Mai.

Có những nhà văn nhà thơ, không quản đường xa vượt 600-700 km đường bộ để tham gia trại sáng tác. Có người, ngay khi còn ở trại đã đăng ký đề cương cho tác phẩm của mình. Điều đó, cho thấy tinh thần của nhà văn, nhà thơ rất là cao, hăng say sáng tác hết mình.

Quy mô của Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT so với các trại sáng tác khác mà Hội đã từng mở thế nào, thưa ông?


Về quy mô, lần đầu tiên, Hội nhà văn mở liên tục bốn trại sáng tác. Ngoài ra, đây là trại sáng tác có số lượng nhà văn, nhà thơ tham gia lớn nhất từ trước tới nay. Những trại sáng tác khác trung bình khoảng 20 người tham gia. Nhưng hai trại vừa qua ở Bắc miền Trung đã có 30 người, Nam Miền Trung - Tây Nguyên có 28 người tham gia. Sắp tới, trại sáng tác trong TP HCM lên 38 người và Hà Nội dự kiến hơn 40 người.

Theo ông, cái được lớn nhất  qua hai Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT là gì?


Dù rất vất vả, đi nhiều nơi, nhưng có thể thấy Bộ GTVT sẽ được những cái rất lớn. Thứ nhất, từ trước đến nay, viết về giao thông vận tải chỉ có mấy người. Nhưng sau khi mở bốn trại sáng tác thì Bộ GTVT sẽ có được gần 200 nhà văn, nhà thơ là cộng tác viên. Đây là lực lượng dồi dào, phong phú có cái nhìn đa chiều về Ngành.


Thứ hai, qua ngòi bút của các nhà văn, nhà thơ, hình ảnh ngành Giao thông hiện lên một cách chân thực, sinh động. Từ đó, tôn vinh những con người ngày đêm gian khổ làm ra những con đường, cây cầu. Đồng thời, để người dân có thể hiểu được những đóng góp, sự cố gắng của ngành Giao thông trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần phát triển đất nước.

Đoàn nhà văn Trại sáng tác văn học miền Trung đi thực tế tại công trường thi công Gói thầu số 5 - Cảng hàng không Vinh
Đoàn nhà văn Trại sáng tác văn học miền Trung đi thực tế tại công trường thi công Gói thầu số 5 - Cảng hàng không Vinh


Tập trung vào vấn đề thời sự


Trong hai trại sáng tác vừa rồi, các nhà văn, nhà thơ đã được thâm nhập thực tế ở những nơi như thế nào?


Ở Bắc miền Trung, các nhà văn, nhà thơ được thăm lại một số di tích lịch sử trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, gặp gỡ một nhân chứng TNXP GTVT anh hùng hiện đang sống ở TP Vinh và thâm nhập thực tế một số công trình GTVT đã và đang thi công.


Trong những ngày dự Trại sáng tác văn học miền Trung và Tây Nguyên, các nhà văn, nhà thơ đã được tiếp cận các Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Tam Kỳ - Núi Thành, cầu Cửa Đại, các cầu trên sông Hàn, nút giao thông Ngã ba Huế - Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng biển nước sâu Tiên Sa (thuộc cảng Đà Nẵng), Bến xe khách kiểu mẫu ở Đà Nẵng.

Những vấn đề thời sự nào được phản ánh trong Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT?


Các nhà văn, nhà thơ tập trung vào vấn đề thời sự của ngành Giao thông như làm những con đường chất lượng như thế nào, những công trình lớn như thế nào, thành tựu của ngành Cầu đường... Hay như chuyện giao thông huy động vốn của địa phương, của nhân dân làm các công trình giao thông ra sao...

Ấn tượng về tinh thần vượt khó của ngành giao thông


Điều gì khiến ông ấn tượng nhất sau khi tham dự Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT lần này?


Không chỉ riêng tôi mà các nhà văn, nhà thơ  đều ấn tượng và cảm động tinh thần vượt khó của cán bộ công nhân viên ngành GTVT.


Trong ngày đi thực tế ở sân bay Vinh nắng đổ lửa 38-39 độ, trong khi những nhà văn đứng ghi chép còn không chịu nổi thì những công nhân ngành Giao thông vẫn hăng say làm để hoàn thành công việc được giao cho kịp tiến độ.


Lần thứ hai chúng tôi được chứng kiến cảnh làm việc của CB,CNV ngành GTVT ở nút giao thông Huế. Nắng nóng, mọi người vẫn làm việc trên trụ cao hàng trăm mét. Họ say sưa làm việc hết mình, đẫm mồ hôi, có kỷ luật, điều đó rất là quý.


Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy những công trình giao thông lớn đang hình thành, trong vài năm tới ngành Giao thông sẽ phát triển hơn nữa.

Cảm ơn ông!

Phạm Lý (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.