Xã hội

Trải thảm đón FLC, Gia Lai lãng phí tiền tỷ cải tạo công sở, giờ để hoang?

04/08/2022, 17:55
image

Gia Lai chi tiền sửa chữa để chuyển trụ sở, nhường đất cho Tập đoàn FLC nghiên cứu dự án nhưng không sử dụng gây lãng phí?

Tỉnh Gia Lai chi ra gần 5 tỉ đồng giao cho các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), Sở GTVT để sửa chữa, cải tạo các trụ sở làm việc, nhưng đến nay có 2 Sở không sử dụng.

img

Trụ sở Trường Cao đẳng Nghề (cũ) bị bỏ hoang phế, trộm đột nhập.

Sửa công sở xong không sử dụng

Năm 2019, ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký 2 Quyết định chi ngân sách với số tiền gần 5 tỉ đồng giao Sở GD&ĐT, Sở NN&PTNT, Sở GTVT để sửa chữa, cải tạo các trụ sở làm việc tạm thời, để "nhường" mặt bằng để thực hiện việc nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư toà tháp đôi 30 tầng ở trung tâm thành phố Pleiku.

Theo các quyết định, tổng kinh phí đã được thanh toán sửa chữa, cải tạo đối với 3 trụ sở với tổng trị giá 4,977 tỉ đồng

Cụ thể: Xuất ngân sách 2,545 tỉ đồng từ nguồn kinh phí còn lại năm 2018 để Sở GD&ĐT sửa chữa trụ sở tại số 731C đường Phạm Văn Đồng - Trường Cao đẳng Nghề (cũ) để làm trụ sở làm việc. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT tỉnh đã triển khai sửa chữa trụ sở này. Nhưng đến nay trụ sở này vẫn chưa sử dụng. Đáng buồn hơn, vị trí công sở này trở thành nơi bỏ hoang. Cỏ dại mọc um tùm và đang có dấu hiệu xuống cấp, hoang phế.

Xung quanh trụ sở xuất hiện nhiều tấm cửa kính bị vỡ. Ngoài ra, tại một số phòng có dấu hiệu bị phá khoá, cạy cửa. Tại hành lang tầng 2 của một khu vực còn phát hiện dây điện bị kéo xuống, tường trong các phòng đều có dấu hiệu bị cậy phá của trộm cắp.

Còn tại toà nhà đối diện số 59 đường Tăng Bạt Hổ, trước đây toà nhà này thuộc trụ sở của Chi cục Thuế TP. Pleiku. Sau khi Chi cục Thuế Pleiku dời đi. Tỉnh Gia Lai đã xuất ngân sách với số tiền 1,914 tỉ đồng để cải tạo sửa chữa nhằm di dời trụ sở Sở GTVT tỉnh Gia Lai về đây làm việc.

Cũng như trụ sở được cải tạo của Sở GD&ĐT, trụ sở của Sở GTVT tỉnh Gia Lai được cải tạo, sửa chữa xong ở đường Tăng Bạt Hổ (TP. Pleiku) thì đóng cửa để đó. Và cũng từ khi sửa chữa xong đến nay, Sở GTVT tỉnh Gia Lai vẫn chưa sử dụng.

Còn đối với Sở NN&PTNT, ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định xuất ngân sách số tiền 915 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa trụ sở tại đường Lê Lai để Sở NN&PTNT sử dụng.

Hiện nay, trụ sở này có cơ quan Thanh tra Sở NN&PTNT đang sử dụng làm việc. Còn trụ sở chính của Sở NN&PTNT vẫn nguyên vị trí cũ tại số 24 đường Quang Trung.

Theo một cán bộ lãnh đạo tại tỉnh Gia Lai cho biết, tháng 10/2018, đã đồng ý cho Công ty CP Tập đoàn FLC nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án tháp, khách sạn, trung tâm dịch vụ và căn hộ cao cấp FLC Pleiku khu vực phường Tây Sơn, P. Hội Thương (TP. Pleiku). UBND tỉnh Gia Lai đồng ý để Tập đoàn FLC nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết các dự án trên.

"Thống nhất chủ trương của Tỉnh uỷ về việc "tạo điều kiện" để FLC nghiên cứu dự án nên UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo chuyển các trụ sở của Sở NN&PTNT, Sở GTVT và Sở GD&ĐT sang vị trí đã sửa chữa để "nhường đất" thực hiện dự án", nguồn tin của Báo Giao thông cho biết.

img

Trụ sở Chi cục Thuế TP. Pleiku (Cũ) sửa chữa nhưng không sử dụng

Lãng phí ngân sách?

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã ban hành kết luận về việc quản lý, sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp để cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc từ năm 2015-2020 tại 5 cơ quan gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở GTVT tỉnh này.

Qua thanh tra đã phát hiện tổng số tiền sai phạm qua việc quản lý, sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp để cải tạo, sửa chữa tại 5 cơ quan trên từ năm 2015-2020 là 855 triệu đồng. Trong đó, Sở GD&ĐT sai hơn 556 triệu đồng, Sở GTVT hơn 164 triệu đồng, Văn phòng UBND tỉnh hơn 104 triệu đồng, Sở Tư pháp hơn 16 triệu đồng, Sở Xây dựng hơn 12 triệu đồng.

Đáng chú ý, có 2 công trình cải tạo, sửa chữa, gồm Trường Cao đẳng nghề (cũ) do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư; công trình cải tạo trụ sở Chi cục thuế TP.Pleiku do Sở GTVT làm chủ đầu tư được cải tạo, sửa chữa từ năm 2019 nhưng đến nay cả 2 chưa được bố trí đưa vào sử dụng. Trong đó công trình Trường Cao đẳng nghề đã xuống cấp, một số thiết bị gương soi, vòi sen bị lấy cắp, một số cửa bị cạy phá… gây lãng phí ngân sách.

Trao đổi riêng với Báo Giao thông, một cán bộ chức năng tỉnh Gia Lai đã nghỉ hưu cho rằng: "Có dấu hiệu rất rõ sự lãng phí. Nếu trụ sở bỏ đó mà không sử dụng thì dẫn đến nguồn ngân sách sử dụng không hiệu quả. Việc sửa chữa mà không sử dụng dẫn đến hư hỏng rồi sau này đơn vị nào đó tiếp nhận lại tiếp tục xin kinh phí nữa để sửa sẽ rất lãng phí.

Cũng theo cán bộ nghỉ hưu này: "Việc nhường đất và sẵn sàng di dời các trụ sở hành chính là thể hiện Gia Lai rất cầu thị để doanh nghiệp tiếp cận mặt bằng tiến hành thực hiện dự án. Đây là động thái rất tốt nhưng để xảy ra việc sửa chữa không sử dụng là lãng phí tài nguyên đất đai và lãng phí tiền của của nhà nước bỏ ra", vị này nói thêm.

>>> Clip: Trụ sở Cao đẳng Ngề Gia Lai (cũ) được sửa chữa nhiều năm nhưng không đưa vào sử dụng, bị trộm phá hoại gây lãng phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.