Hồ sơ tài liệu

Trại tị nạn Yarmuk tuyệt vọng dưới tay IS

10/04/2015, 06:18

Hiện có khoảng 18 nghìn thường dân, trong đó gần 4 nghìn trẻ em đang mắc kẹt tại Yarmuk.

111
Người dân trong trại tị nạn Yarmuk sống lay lắt với một khoản viện trợ tối thiểu, đang phải đối mặt với những vụ giao tranh

Phiến quân IS đang bị liên minh quốc tế dồn ép và Liên hợp quốc đang kêu gọi giới chức Syria mở một tuyến đường nhân đạo tới trại tị nạn Yarmuk - nơi đang bị tổ chức này chiếm giữ.

IS đột nhiên thả con tin

Hôm qua, các máy bay chiến đấu F-18 của Canada lần đầu tiên không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại một cứ điểm gần TP Raqqa (Syria) rồi trở về căn cứ an toàn. Tham gia đợt không kích này có 10 máy bay chiến đấu, trong đó 6 là của Mỹ, theo AFP. Trước đó, Canada chỉ không kích IS trong phạm vi lãnh thổ Iraq, tuy nhiên, cuối tháng 3/2015 Quốc hội nước này đã bỏ phiếu cho phép mở rộng phạm vi sang Syria.

Cùng ngày, các trận không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu được sự hỗ trợ dưới mặt đất của dân quân người Shi’ite và Sunni tiến hành một chiến dịch tấn công tại tỉnh Anbar và giải phóng được khu vực Sajariyah và Falahat, thuộc tỉnh Anbar. Các cuộc giao tranh tại Sajariyah đã khiến ít nhất năm binh sĩ và ba dân quân thiệt mạng, cùng 18 người bị thương; tuy nhiên, 14 tay súng IS và 9 xe chở súng máy hạng nặng của tổ chức này bị tiêu diệt và phá hủy. Chiến dịch này nhằm cắt nguồn viện trợ cho phiến quân IS. Còn tại TP Heet và thị trấn al-Qaim gần biên giới Syria, cuộc không kích của liên quân nhằm vào các vị trí của IS đã tiêu diệt 15 phiến quân.

Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố tới đây sẽ đánh bại IS và giành lại quyền kiểm soát tỉnh Anbar. Trước đó, TP Tikrit vừa được giải phóng. Hiện ông Abadi thị sát tại Anbar nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị cho chiến dịch quân sự sắp tới.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Tình báo liên bang Đức (BND) cho biết: Sau khi các tay súng người Kurd và quân đội Iraq ở Tikrit đẩy lùi được phiến quân IS và giành lại các vị trí trọng yếu (trong đó có ba mỏ dầu), hiện IS chỉ còn kiểm soát một mỏ dầu tại Iraq. Do vậy, nguồn thu của tổ chức này đang bị giảm mạnh, sắp tới sẽ không còn đủ cho nhu cầu.

Hôm qua, hãng tin CNN dẫn lời Tướng Westa Rassoul - Chỉ huy lực lượng người Kurd miền Bắc Iraq cho biết, phiến quân IS vừa thả 227 tín đồ Cơ đốc giáo, thuộc nhóm người thiểu số Yazidis tại Iraq bị bắt giữ từ nhiều tháng qua. Các con tin này bị IS giam giữ tại TP Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh.

Theo Tướng Westa Rassoul thì những con tin này được thả hồi đầu tuần tại tỉnh Ninive, song phải mất hai ngày mới tới được tỉnh Kirkouk. Hiện vẫn chưa rõ lý do dẫn đến động thái này của IS. Thời gian qua, IS tiến hành nhiều vụ bắt giữ và hành quyết các tín đồ Cơ đốc giáo. Liên hợp quốc cho rằng đây là một hành vi diệt chủng và yêu cầu đưa ra xét xử trước Tòa án hình sự quốc tế.

Kiểm soát trại tị nạn

Liên quan đến việc IS chiếm giữ và giành quyền kiểm soát 90% trại tị nạn Yarmuk tại phía Nam Thủ đô Damascus (Syria), Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Syria Ali Haidar hôm qua tuyên bố cần có một chiến dịch quân sự để đẩy lui phiến quân. Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo viện trợ thêm cho người dân tại khu vực trên, trong khi Hội đồng Bảo an LHQ hối thúc thiết lập một hành lang nhân đạo.

Hiện có khoảng 18 nghìn thường dân, trong đó gần 4 nghìn trẻ em đang mắc kẹt tại Yarmuk. Người dân nơi đây đang phải đối mặt với nạn đói, dịch bệnh và những nguy cơ bạo lực leo thang. Từ nhiều năm qua, trại này nằm dưới sự kiểm soát của các phe phái người Palestine ở Syria và bị quân Chính phủ bao vây suốt hai năm qua.

Ông Christopher Gunness, Người phát ngôn Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) cho biết: “Trại tị nạn này đang trong tình trạng thảm khốc. Mọi người mắc kẹt trong những ngôi nhà xiêu vẹo, hứng chịu các cuộc oanh tạc dữ dội, giao tranh trên đường phố ngày càng gia tăng. Phụ nữ, trẻ em, dân thường trở thành nạn nhân của các vụ giết hại, chịu cảnh thương tật do xung đột”.

Hiện, LHQ đang đàm phán với giới chức Syria để mở một tuyến đường viện trợ nhân đạo tới trại Yarmuk. “Yarmuk chưa bao giờ tuyệt vọng như bây giờ. Nơi này đã bị vây hãm suốt hai năm qua. 18 nghìn người sống lay lắt dựa vào các khoản viện trợ tối thiểu và bây giờ giao tranh đang khiến tính mạng những người này nguy khốn. Chúng tôi kêu gọi dừng ngay các hoạt động quân sự”, ông Pierre Krahenbuhl, đại diện UNRWA nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.