Giao thông

Trạm BOT thứ 20 bắt đầu thu giá tự động không dừng

31/03/2018, 16:37

Hai làn thu giá không dừng tại trạm Cam Thịnh (Khánh Hòa) trên QL1 chính thức được đưa vào hoạt động.

1

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN, Công ty VETC, nhà đầu tư BOT và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cắt băng thông làn 

Chiều nay (31/3), tại Trạm thu giá BOT Cam Thịnh (Km571+600 QL1 đoạn qua TP Cam Ranh, Khánh Hòa), Công ty TNHH thu phí tự động VETC và nhà đầu tư BOT Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 tổ chức lễ thông 2 làn thu giá không dừng cả chiều đi và về trên QL1 với cả vé lượt, vé tháng và vé quý. Đây là trạm thứ 20 trong tổng số 27 trạm thộc dự án thu giá không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được vận hành thương mại. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thu giá tự động không dừng đang là đòi hỏi cấp thiết của xã hội. Theo lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2019 toàn bộ các trạm thu giá trên toàn quốc phải áp dụng thu giá không dừng. Mục tiêu của Chính phủ là để đảm bảo sự minh bạch các dự án BOT về tổng mức đầu tư và minh bạch quá trình thu giá.

Cũng theo ông Cường, hiện đa số các trạm đang thu theo hình thức thủ công. Thời gian qua dư luận xã hội, người dân có phản ứng về một số trạm thu chưa minnh bạch. Đây là các vấn đề cần giải quyết để thu hút đầu tư, tạo sự đồng thuận xã hội, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

“Thực hiện chủ trương này, Tổng cục Đường bộ VN đã đẩy nhanh áp dụng thu giá không dừng, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã sắp hoàn thành. Giai đoạn 2 Bộ GTVT sẽ lựa chọn thêm một số nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu giá tự động không dừng, đảm bảo tính công khai, tạo môi trường cạnh tranh cho các nhà đầu tư BOT có nhiều sự lựa chọn”, ông Cường nói.

Về phía nhà đầu tư BOT, ông Phạm Văn Thưởng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 khẳng định, thu giá tự động không dừng là xu hướng tất yếu của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0. “Việc thông hai làn thu giá tự động không dừng tại trạm Cam Thịnh, sẽ giúp cho phương tiện lưu thông dẽ dàng hơn và nhà đầu tư cũng minh bạch quá trình thu giá đối với người dân”, ông Thưởng nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, việc thu giá tự động không dừng sẽ giúp lái xe, người dân hiểu được cơ quan quản lý nhà nước đang nỗ lực tạo sự minh bạch trong quá trình thu giá. 

Theo ông Hà, ngoài trạm Cam Thịnh, trên toàn quốc đã có 19 trạm thu giá đã triển khai làn thu giá tự động không dừng VETC như: Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Tiên Cựu (Hải Phòng); cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai), trạm Bến Thủy 1, 2 (Nghệ An) và trạm Cầu Đồng Nai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.