Chất lượng sống

Trăm hộ dân chịu lầy lội vì… cái cống ngang

13/06/2014, 13:07

Mới đầu mùa mưa mà gần trăm hộ dân trên tuyến TL 8 đoạn Km12 +543 qua địa phận thôn Tiến Thành, xã Quảng Tiến và thôn 6, thị trấn Ea Pốc huyện Cư M'ga phải chịu cảnh nước lầy lội...

Khi mưa về là nước không có dòng chảy, tràn hết vào nhà dân
Khi mưa về là nước không có dòng chảy, tràn hết vào nhà dân

Ông Phạm Trí Thức ở thôn 6, thị trấn Ea Pốk cho biết: Đoạn đường này thuộc lưu vực của các quả đồi bán kính khoảng 1,5km. Mỗi khi mưa nước chảy về đây nhiều, người dân xung quanh khu vực này rất bức xúc. Hiện tại nhiều nhà dân đã tự xây các đoạn “be bờ” chắn nước khỏi tràn vào nhà và vườn tược. Mạnh ai nấy chắn, nước tràn vào nhà ai, nhà đó chịu. Trước kia đoạn cống này vẫn thoát nước tốt, nhưng do chính quyền cấp sổ đỏ lên đoạn đất có cống thoát nước cũ, hộ được cấp sổ đỏ đã đào đoạn cống này bỏ đi. Khi mưa về là nước không có dòng chảy, tràn hết vào nhà dân”. 


Theo quan sát của PV Báo Giao thông, đoạn TL8 bắt đầu từ địa phận TP Buôn Ma Thuột đến thị trấn Ea Pốc. Đoạn đường đang thi công mở rộng, các hệ thống thoát nước là rãnh cống trên lòng đường nhựa. Bên ngoài vẫn chưa có hệ thống rãnh thoát nước. Nhiều đoạn đường cao hơn nhà dân, dẫn đến khi mưa xuống các cống nước không thể hút hết được nước mặt đường, đồng thời nước ở xung quanh khu vực các đồi đất tràn về đã làm lòng đường luôn trong tình trạng ngập nước. 


Đem câu chuyện gần 100 hộ dân bị nước tràn vào nhà và vườn tược do đường cao hơn nhà tới gặp ông Đào Duy Bảy - Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến, ông Bảy cho biết: “Người dân bức xúc thì cần có đơn kiến nghị mới giải quyết. Chúng tôi làm gì cũng phải có đơn. Còn chuyện này chưa cần đến các phóng viên báo chí phải làm việc” - ông Bảy nói. 


Ông Lưu Văn Toại- Phó Giám đốc Ban QLDA, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk xác nhận. “Đoạn cống Km12 +543 trên tuyến TL 8 qua địa phận thôn Tiến Thành, xã Quảng Tiến và thôn 6, thị trấn Ea Pốc, huyện Cư M’ga đã được xây thay bằng cống mới. Nhưng do đoạn cống cũ bị lấp nên dòng chảy không được khơi thông gây tắc nghẽn. Người dân đã phản ảnh lên Sở GTVT. Công trình mở rộng, nâng cấp TL 8 đoạn Km8- Km13+393 do Sở GTVT làm chủ đầu tư, được triển khai thi công vào năm 2012 đến nay. 


Cũng theo ông Toại, đoạn đường hiện nay đang trong giai đoạn xây dựng nên chưa có hệ thống đường dẫn nước. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí nên khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Việc người dân lấn chiếm hành lang ATGT, mốc lộ giới và một số địa phương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân lên phần đất này nên rất khó cho chủ đầu tư trong việc thi công giải phóng mặt bằng để thi công. “Ban QLDA đã có đề nghị thay đổi thiết kế thi công và chỉ định nhà thầu mở một số đường dẫn nước vào một số khe suối tự nhiên để giảm lượng nước ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra, để giảm bớt chi phí đền bù giải tỏa mặt bằng, Ban QLDA đã kiến nghị lên cấp trên cho phép thay đổi thiết kế đường dẫn nước hành lang từ 8m so với lề đường còn khoảng 2m” - ông Toại nói.

Vĩnh Yên
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.