Trong nước

Trăm kiểu "trục lợi"... từ nghệ sĩ

19/11/2014, 09:29

Hình ảnh của nhiều nghệ sĩ đã trở thành miếng mồi béo bở cho các cửa hàng kinh doanh, công ty làm ăn chụp giật lợi dụng trục lợi.

Bìa sách
Bìa sách "Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014"

Từ quảng cáo khăn ướt, cốc... đến dịch vụ nhạy cảm

Sở hữu cái tên đặc biệt, diễn viên hài Công Lý không ít lần trở thành chủ đề “chế’ của cư dân mạng. Thế nhưng, sự trùng hợp này không chỉ dừng lại ở những câu bông đùa của các bạn trẻ mà những người làm cuốn sách Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 đã lấy cả hình ảnh của Công Lý để minh họa. Bìa cuốn sách in hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm cán cân. “Người mẫu” này không phải là thần Công Lý mà là người thật, “bằng da bằng thịt”, trên người chỉ mặc một chiếc quần nhỏ. Đặc biệt, khuôn mặt được cắt ghép, đang cười rất tươi là của nam diễn viên hài Công Lý.

Đình chỉ phát hành sách in hình diễn viên Công Lý

Ngày 17/11, Cục Xuất bản, In và Phát hành(Bộ TT&TT) ra quyết định đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ luật Dân sự và hướng dẫn thi hành 2014”, do NXB Lao động - Xã hội xuất bản. Lý do đình chỉ phát hành là bìa 1 của cuốn sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung cuốn sách. Nhà xuất bản chịu trách nhiệm thu hồi, quản lý và có biện pháp xử lý đối với toàn bộ số sách thu hồi; Báo cáo kết quả thực hiện gửi về Cục trước ngày 21/11. Cùng ngày, Cục đã có công văn gửi các Sở TT&TT các tỉnh, phối hợp kiểm tra việc thu hồi cuốn sách trên. Đồng thời, Cục cũng gửi công văn đề nghị Vụ Thư viện (Bộ VH, TT&DL) chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển và không phục vụ bạn đọc cuốn sách trên.

Lâm Chi Khanh cũng từng có lần nổi đóa khi vô tình thấy hình ảnh của mình được sử dụng để minh họa cho một nhãn hàng khăn ướt. Trước đó, ca sĩ chuyển giới này cũng từng phát hiện hình ảnh mình bị sử dụng quảng cáo không phép cho một số sản phẩm quần áo thời trang. “Nghệ sĩ vốn chịu nhiều thiệt thòi rồi sao còn nỡ lợi dụng hình ảnh để thu lợi cá nhân”, Lâm Chi Khanh bức xúc.

Không dừng lại ở đó, nhiều cá nhân, cửa hàng còn lợi dụng hình ảnh nghệ sĩ khi quảng cáo những dịch vụ nhạy cảm. Người mẫu Khánh My đã vô cùng bức xúc khi biết tin hình ảnh của mình bị một trang facebook lợi dụng với mục đích quảng cáo cho dịch vụ cung cấp người mẫu VIP tiếp khách, đi tour trọn gói, thậm chí cả dịch vụ người mẫu ngủ “trong sáng” với giá từ 100 - 400 USD.

Hình ảnh của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh được sử dụng để quảng cáo cho dịch vụ wax nách. Mai Phương Thúy đã từng xuất hiện trên tấm biển cafe, tẩm quất massage... Ca sĩ Pha Lê bị kẻ xấu tung số điện thoại lên một trang web đen.

Người mẫu nam H. tâm sự, có lần anh vô cùng bất ngờ khi thấy hình ảnh của mình minh họa quảng cáo dịch vụ chữa yếu sinh lý. Vì không muốn ầm ĩ, anh đã phải liên hệ qua số điện thoại yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh xuống.

Hình ảnh của Khánh My bị sử dụng quảng cáo cho đường dây gái gọi
Hình ảnh của Khánh My bị sử dụng quảng cáo cho đường dây gái gọi

Giả mạo facebook nghệ sĩ để lừa tiền

Không chỉ dừng lại ở đó, ca sĩ Ngọc Sơn còn bị mạo danh khá nhiều trong các show ca nhạc, nhất là những show tỉnh. “Họ thường mạo danh các ca sĩ được khán giả biết tới nhằm thu lợi, bất chấp thủ đoạn, không quan tâm đến hậu quả ra sao”, Ngọc Sơn nói.

Bên cạnh việc lợi dụng hình ảnh, tình trạng giả mạo facebook của những nghệ sỹ nổi tiếng để trục lợi khá phổ biến. Người mẫu Duy Nhân bị ung thư máu, đang được cộng đồng nghệ sĩ cũng như cộng đồng mạng kêu gọi giúp đỡ. Tuy nhiên, cùng với những hành động ý nghĩa đó, đã xuất hiện không ít trường hợp giả mạo tên tuổi, kêu gọi đóng góp về một tài khoản không phải của Duy Nhân.

Danh hài Hoài Linh cũng từng đau đầu và bức xúc với những kẻ giảo mạo trang cá nhân của mình để kêu gọi mọi người hỗ trợ tiền bạc nhằm trục lợi.

Chưa bảo vệ hình ảnh đến cùng

Chia sẻ về việc bị lợi dụng hình ảnh, Công Lý tỏ ra bức xúc: “NXB tự ý lấy ảnh của tôi cắt ghép phản cảm. Nếu NXB không lên tiếng, tôi sẽ theo tới cùng vụ việc này, kể cả việc khởi kiện ra tòa.” Tuy nhiên, ngay sau đó, đại diện NXB Lao động - Xã hội đã nhận sai sót và gửi lời xin lỗi tới Công Lý.

Người mẫu Khánh My cho rằng, việc sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ để quảng cáo mà không được sự đồng ý là xúc phạm và ảnh hưởng đến danh dự nghệ sĩ.

Trước việc bị sử dụng hình ảnh "chùa", có nghệ sĩ âm thầm chịu đựng. Một vài người không chấp nhận đã lên tiếng trên các phương tiện truyền thông, mời công an vào cuộc để bảo vệ danh dự mình. Tuy nhiên, sau đó mọi chuyện đều chìm vào quên lãng, cũng không có đơn vị hay cá nhân nào bị xử lý hay bị phạt tiền. Xem ra thái độ chưa kiên quyết của các nghệ sĩ cùng sự chậm vào cuộc của các cơ quan chức năng đã vô tình tạo cơ hội để hành vi sử dụng hình ảnh nghệ sĩ trục lợi vẫn còn tiếp diễn.

 

Luật sư Bùi Quang Hưng (Trưởng Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự) cho biết: Việc sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ mà không có sự đồng ý là vi phạm quy định tại Điều 31 Bộ luật Dân sự hiện hành. Diễn viên Công Lý có quyền yêu cầu NXB ngừng ngay việc vi phạm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền buộc NXB phải chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai. Nếu việc sử dụng hình ảnh này gây thiệt hại, diễn viên Công Lý có quyền yêu cầu NXB hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền buộc NXB phải bồi thường thiệt hại.

 

Quyên Ly - Bắc Lưu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.