Hạ tầng

“Trảm” nhà thầu thi công cống thoát nước trên QL1 qua Cà Mau

11/11/2020, 16:34

Đơn vị thi công chậm trễ, không đảm bảo ATGT, không đảm bảo môi trường, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.

img
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hiện trường thi công dự án.

Theo phản ánh của người dân sống dọc QL1, đoạn qua ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau (Cà Mau) khoảng một tháng qua họ phải sống trong khổ sở, buôn bán ế ẩm vì đơn vị thi công dự án sửa chữa mặt đường, lề đường và hệ thống thoát nước dọc QL1, đoạn Km 2249+656 đến Km 2252+923 qua tỉnh Cà Mau được cho là “bầy hầy”.

Thi công “bầy hầy”

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào sáng 11/11, tại đoạn tuyến nói trên (cách cầu Lương Thế Trân khoảng 100m về hướng trung tâm TP. Cà Mau) đơn vị thi công đang thi công hệ thống cống thoát nước dọc hai bên đường, tuy nhiên, phần đất đào lên không được tập kết lại một khu vực gọn gàng mà để tràn ra mặt đường, việc cảnh báo giao thông sơ sài, quá trình thi công không có người điều tiết giao thông, có vị trí mặt đường nước đọng thành vũng, đá dăm vương vãi trông rất “bầy hầy”, không đảm bảo ATGT, một số vị trí chưa lắp đặt nắp cống, nhiều thanh sắt nhô lên như một cái “bẫy” chờ “nuốt” người đi đường.

Ông Thành (60 tuổi, ngụ TP. Cà Mau) bức xúc phản ánh: “Công trình thi công được khoảng 1 tháng nay, nhưng tại khu vực trước nhà ông đã ghi nhận có ít nhất 5 vụ người dân tự té ngã vì tránh “ổ gà”, tránh những đống đất tràn ra đường, rất nguy hiểm, đơn vị thi công làm được một ngày thì nghỉ một ngày, theo kiểu "chây ì", khiến người dân ở đây rất bức xúc, không làm ăn, buôn bán gì được”.

img
Hiện trường thi công công trình được cảnh báo sơ sài.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ của tỉnh vừa phối hợp với Chi cục Quản lý Đường bộ (QLĐB) IV.6 (đơn vị quản lý đoạn tuyến) kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng công trình Tây An (gọi tắt là Công ty Tây An, địa chỉ ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), nhà thầu thi công. Người đại diện cho công ty tại thời điểm kiểm tra và làm việc với Đoàn kiểm tra là ông Lê Văn Phong, kỹ sư cán bộ kỹ thuật.

Lý do lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính là do thi công công trình trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình; không bố trí rào chắn theo quy định. Vi phạm vào khoản 1, Điều 13 và điểm c, khoản 5, Điều 13 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại diện đơn vị thi công không ký biên bản.

img
Công trình thi công trì trệ, một số vị trí bị ứ đọng nước, ngập cục bộ.

Chuyển sang nhà thầu liên danh

Theo Chi cục QLĐB IV.6, đơn vị tư vấn giám sát, quản lý dự án đã nhiều lần lập biên bản nhắc nhở, nhưng nhà thầu cứ bỏ ngoài tai, thi công không bố trí đầy đủ biển báo theo quy định không đảm bảo vệ sinh môi trường thi công kéo dài gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân.

Dự án sửa chữa mặt đường, lề đường và hệ thống thoát nước đoạn Km 2249+656 đến Km 2252+923 QL1 tỉnh Cà Mau đã được Cục QLĐB IV (chủ đầu tư) cùng tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát và các bên có liên quan tổ chức bàn giao mặt bằng thi công từ ngày 27/8/2020.

Sau nhiều lần chủ đầu tư tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công trình, việc triển khai thực hiện của Công ty Tây An quá chậm (chỉ đạt 23% khối lượng trên 63% tổng thời gian của hợp đồng), không đảm bảo tiến độ hợp đồng cũng như cam kết của nhà thầu.

img
Những thanh sắt nhô lên như một cái "bẫy" chờ "nuốt" người đi đường.

Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện hợp đồng, đáp ứng việc giải ngân của dự án, Cục QLĐB IV thống nhất điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong Liên danh Công ty Tây An và Công ty TNHH Hiệp Thành.

Được biết, ngày 11/11, đại diện chủ đầu tư đã có buổi làm việc với Công ty Tây An về việc kiểm điểm tiến độ thi công của dự án.

Tại buổi làm việc này, chủ đầu tư yêu cầu Công ty Tây An chuyển khối lượng công việc còn lại sang nhà thầu liên danh là Công ty TNHH Hiệp Thành thực hiện.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.