Giao thông

Đốc thúc tiến độ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

21/04/2022, 19:39

Tiến độ bị chậm, Ban QLDA 7 đang mạnh tay cắt, điều chuyển khối lượng thi công đẩy tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ngày 21/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra hiện trường và đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua Bình Thuận.

Mạnh tay cắt, chuyển khối lượng nhà thầu yếu, kém

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường cao tốc qua Bình Thuận ngày 21/4.

Sau khi đi thị sát kiểm tra hiện trường và nghe Ban QLDA 7, các nhà thầu báo cáo tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhắc lại dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm Quốc gia được Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022.

Qua kiểm tra thực địa, dù có nhiều chuyển biến nhưng tiến độ chung vẫn bị chậm. Qua đó nhiều nhà thầu chưa nhận thức được tầm quan trọng của dự án, không tập trung tài chính, thiết bị, vật tư, nhân sự chủ chốt để thực hiện dự án.

Tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, bố trí các mũi thi công giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ chưa hợp lý. Điều này dẫn đến hệ quả "lùng nhùng", lúng túng trong bố trí thi công dẫn đến chậm và không tăng sản lượng thi công.

Nhiều đoạn tuyến các gói thầu XL01, XL02 và một phần XL03 công tác thi công dàn trải không huy động đủ các mũi thi công. Riêng gói thầu XL04 có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chậm ở các mũi thi công cầu.

img

Thi công tại gói thầu XL01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

"Mục tiêu là phải đưa dự án về đích vào cuối năm 2022. Hiện mốc thời gian 15/4, theo cam kết các gói thầu đều không đạt. Vậy phải lấy lại tiến độ bằng cách nào?", Thứ trưởng đặt câu hỏi.

Bày tỏ không hài lòng về chuyển biến của dự án, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 rà soát đánh giá tổng thể từng gói thầu, nhà thầu đã cam kết nhưng vẫn bị chậm tiến độ để xử phạt theo hợp đồng đấu thầu như: cắt, điều chuyển khối lượng trong Liên danh nhà thầu.

Thứ trưởng Đông yêu cầu, ngay sau buổi làm việc nếu xác định nhà thầu yếu, kém không thể hoàn thành hoàn toàn có thể chấm dứt hợp đồng để thay thế bằng nhà thầu khác. Cục Quản lý xây dựng sớm rà soát đánh giá "hạnh kiểm" các nhà thầu yếu kém để có thông báo công khai khuyến cáo hoặc không cho tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2.

Thứ trưởng Đông cũng lưu ý, các nhà thầu phải có giải pháp thi công cuốn chiếu, tập trung đẩy nhanh công tác móng, mặt đường. Huy động thêm thiết bị, nhân lực, bố trí thêm dây chuyền đẩy nhanh công tác thi công nền đường trong những ngày tới.

"Ban QLDA 7, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công phải đảm bảo vật liệu đầu vào, quy trình nghiệm thu đúng quy định. Các biến động về trượt giá vật liệu, sắt thép, xăng dầu biến động mạnh lãnh đạo Bộ đã ghi nhận và kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ có giải pháp tháo gỡ", Thứ trưởng Đông nói.

img

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).

"Báo động đỏ" nhiều nhà thầu

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc Ban điều hành dự án cho rằng, thời gian qua Ban QLDA 7 đã bám sát và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tăng sản lượng thi công.

Sản lượng thi công 4 gói thầu xây lắp của dự án đến nay chậm 12%. Tiến độ dù có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn chậm, các hạng mục thi công là đường găng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là công tác đắp nền. Tại gói thầu XL04, sau khi Liên danh nhà thầu kiện toàn lại nhân sự công tác thi công có chuyển biến tích cực.

Ban 7 cũng cho biết thêm, đối với các nhà thầu không có chuyển biến rõ rệt, các liên danh nhà thầu điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh hoặc có phương án chấm dứt hợp đồng, thay nhà thầu khác vào thi công.

Cụ thể như trong tháng 3 và đầu háng 4, Ban 7 đã cắt, điều chuyển khối lượng trong nội bộ Liên danh 2,5km (của 2 nhà thầu), điều chuyển 14km của 4 tổ đội thi công, yêu cầu nhà thầu chính tự tổ chức thực hiện. Vừa qua Ban QLDA7 đã tổ chức làm việc với lãnh đạo cấp cao của từng nhà thầu, và yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành lộ trình sản lượng thi công theo kế hoạch đã cam kết.

img

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 đang có nguy cơ không đạt tiến độ đề ra.

Mới đây, lãnh đạo Ban cũng đã "báo động đỏ" với các nhà thầu Tổng Thăng Long, Cienco 8 liên tục không đạt tiến độ. Nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA 7 sẽ báo cáo Bộ GTVT cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Ông Đinh Công Minh - giám đốc Ban QLDA 7 cũng trăn trở về tiến độ dự án dù mốc tiến độ đã điều chỉnh nhiều lần nhưng các gói thầu vẫn chậm không có chuyển biến so với yêu cầu. Ban 7 sẽ có hành động kiên quyết vì xác định thời gian dự án "không còn đường lùi".

"Tất cả anh em trong Ban cũng xác định đây là sinh mệnh chính trị của các cá nhân và lãnh đạo Ban, nhà thầu và uy tín của cả ngành giao thông. Do vậy, lãnh đạo Ban sẽ có hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn bằng mọi giải pháp cắt, giảm điều chuyển khối lượng, cắt hợp đồng để đốc thúc tiến độ hoàn thành theo kế hoạch cuối năm 2022", ông Minh nói.

Theo lộ trình của Ban QLDA7 để kịp hoàn thành dự án trong năm 2022, Ban đã yêu cầu Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công rà soát lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn. Hết tháng 6 nhà thầu phải hoàn thành thi công đắp nền đường tuyến chính và 50% nền đường gom, đường ngang. Sản lượng dự án phải đạt 50,8%.

Tháng 7 đến tháng 9 hoàn thành 98,6km móng cấp phối đá dăm, thảm nhựa mặt đường. Giá trị sản lượng dự án phải đạt 75,3%. Giai đoạn từ tháng 10 đến cuối thán 12/2022, hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công còn lại. Tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 100%, tương đương 6.065 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.