Xã hội

Trạm quản lý bảo vệ rừng xây dựng 2,4 tỷ đồng, “xài”… toàn gỗ

15/10/2021, 16:53

Công trình Trạm quản lý bảo vệ rừng dùng 35 khối gỗ đang trong quá trình hoàn thiện, gây phản cảm cho người dân...

Theo phản ánh, nằm bên quốc lộ 14C, công trình Trạm quản lý bảo vệ (QLBV) rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (thuộc địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang được triển khai xây dựng hoành tráng, dát gỗ gần như toàn phần, gây phản cảm cho người dân.

img

Tầng lầu của căn nhà được ốp gỗ toàn bộ. Ảnh: Hoàng Yến

Theo ghi nhận, căn nhà được xây dựng với diện tích rộng hơn 250m2, trên lâm phần do đơn vị quản lý.

Công trình được xây dựng theo kiến trúc nhà dài, một tầng trệt, một tầng lầu.

Phía trên lầu có 9 phòng riêng biệt, được ốp toàn bộ bằng gỗ từ trần nhà, tường nhà và nền nhà giống như một khách sạn nghỉ dưỡng. Phía tầng trệt, trần và các trụ bê tông cũng được ốp gỗ tương tự.

img

Chủ đầu tư đã sử dụng 35 khối gỗ để xây dựng công trình. Ảnh: Hoàng Yến

“Tôi chưa thấy Trạm QLBV rừng nào được xây dựng hoành tráng và sử dụng rất nhiều gỗ như vậy. Một đơn vị làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng nhưng “thích chơi” đồ gỗ như vậy, sao làm gương cho người dân”, một người dân chứng kiến công trình trên chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết: “Trạm QLBV rừng trên đã được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt, kinh phí đầu tư từ nguồn của công ty.

Gỗ mà công ty làm là gỗ đổ ngã năm 2019, sau khi công ty báo cáo đã được UBND tỉnh Đắk Nông cho phép dùng làm Trạm chứ không cho phép đi bán.

img

Công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 250m2, với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Yến

Tổng khối lượng gỗ thành phẩm dùng để thi công là trên 35m3, nếu tính gỗ tròn là khoảng 70m3. Kinh phí xây dựng khoảng 2,4 tỷ. Về mặt pháp lý từ đất đai, cấp phép đầu tư Công ty đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.

“Đây là Trạm QLBV rừng và thí điểm kinh doanh du lịch, mình là một doanh nghiệp, mình đang cố gắng tìm hướng đi mới. Tinh thần chung là công ty muốn phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Mà cái này đã được UBND tỉnh phê duyệt. Công trình sử dụng toàn đồ gỗ có phản cảm hay không là tùy vào cách nhìn nhận của mỗi người. Còn đối với đơn vị thì mình cảm thấy hài hòa với thiên nhiên…”, ông Bình khẳng định.

img

Công nhân đang thi công, hoàn thiện tầng trệt của công trình. Ảnh: Hoàng Yến

Liên quan đến công trình xây dựng nằm giữa rừng, lãnh đạo Huyện ủy Tuy Đức cho biết, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ rừng theo tinh thần của Nghị quyết 10 của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông và Nghị quyết 11 của Đảng bộ huyện Tuy Đức. Hiện tại Đoàn thanh tra đang làm, chưa có kết luận cuối cùng.

img

Phần trần của công trình được ốp gỗ hoành tráng. Ảnh: Hoàng Yến

“Trạm QLBV rừng được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy hoạch, thiết kế và các vấn đề khác thì việc đó là đúng. Nhưng vùng này rất đặc thù, đây là rừng phòng hộ đặc dụng, là vùng an ninh quốc phòng, vùng biên giới.

Mình là đơn vị QLBV rừng nhưng lại làm một công trình như vậy (làm gỗ) có chút gì đó phản cảm với nhân dân, trong khi mình đang tuyên truyền vận động hạn chế khai thác, sử dụng gỗ”, vị lãnh đạo Huyện ủy nhấn mạnh.

img

Hiện đoàn thanh tra Huyện ủy Tuy Đức (Đắk Nông) đang kiểm tra công trình. Ảnh: Hoàng Yến

Cũng theo vị lãnh đạo này, về nguyên tắc là công trình, dự án phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thứ hai là liên quan đến đất, đặc biệt là đất rừng, thứ ba nhìn nhận về xã hội, yếu tố phản cảm, thứ 4 về nguồn kinh phí đầu tư vào đó có được phép hay không.

Nếu đáp ứng đúng 4 yếu tố trên thì việc thi công là đúng, còn không đáp ứng một trong 4 yếu tố đó là sai.

Hiện tại đoàn đang kiểm tra hồ sơ, nếu phát hiện vi phạm sẽ báo cáo với Ban thường vụ Huyện ủy.

Trên cơ sở đó, Ban thường vụ sẽ có kết luận và kiến nghị đề xuất với UBND tỉnh hướng xử lý vì công ty này trực thuộc UBND tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.