Giao thông

Trạm thu giá Ninh An đã được đề xuất miễn, giảm giá vé

02/11/2017, 18:30

Tổng cục Đường bộ VN đã đề xuất miễn, giảm giá vé qua trạm thu giá BOT Ninh An trên QL1 tỉnh Khánh Hòa.

1

Tài xế trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí ở Khánh Hòa. Ảnh: Quốc Nhựt

Liên quan đến sự việc gần đây nhiều lái xe phản đối việc thu phí cao khi qua trạm thu giá BOT Ninh An trên Quốc lộ 1A (qua Khánh Hòa) bằng cách dùng tiền mệnh giá 200 - 1.000 đồng đóng phí qua trạm, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, ngày 24/10, Tổng cục đã đề xuất Bộ GTVT về giảm mức thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm thu giá này sau khi đạt được thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần ĐT BOT Đèo cả Khánh Hòa). Thời điểm bắt đầu giảm giá dự kiến từ 1/11/2017.

Về mức giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho một số xe ô tô của các địa phương vùng lân cận trạm thu giá Ninh An, Tổng cục Đường bộ VN cũng đề xuất giảm 100% đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) của xã Ninh Lộc, xã Ninh Quang và phường Ninh Hà thuộc thị xã Ninh Hòa và xe của cơ quan nhà nước thuộc thị xã Ninh Hòa; miễn giảm giá 100% đối với xe vệ sinh môi trường (xe môi trường hoạt động công ích).

Đối với việc giảm giá chung tất cả các loại vé theo 2 phương án, Tổng cục Đường bộ đề xuất: Trước mắt giảm giá dịch vụ đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) từ 35.000 đồng/lượt xuống 30.000 đồng/lượt (vé tháng, vé quý giảm tương ứng). 

Theo báo cáo của Công ty cổ phần ĐT BOT Đèo cả Khánh Hòa, nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng cấp tín dụng cho dự án 13 năm từ khoản giải ngân đầu tiên (ngày 19/7/2013), tương đương 11 năm từ khi trả nợ. Thời điểm hiện tại, sau khi cập nhật các chỉ tiêu tài chính thực tế vào phương án tài chính của dự án, thời gian trả nợ ngân hàng dự tính là 13 năm 2 tháng, thời gian hoàn vốn dự tính là 14 năm 3 tháng, vượt 2 năm so với hợp đồng tín dụng. Do đó dự án không thể giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ chung cho tất cả các loại xe tại trạm Ninh An.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT có chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp làm việc với ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án để điều chỉnh thời hạn của hợp đồng tín dụng phù hợp với phương án tài chính của hợp đồng dự án. Sau đó sẽ tiếp tục đàm phán để giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá Ninh An cho phù hợp với mặt bằng chung.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, đơn vị này cũng đã đề xuất Bộ GTVT miễn, giảm giá vé cho phương tiện khi lưu thông qua trạm thu giá BOT Bàn Thạch Km1298+150 QL1 tỉnh Phú Yên thuộc Dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả sau khi đã thống nhất với nhà đầu tư dự án.

Tổng cục đề xuất dự kiến, từ ngày 1/11, dự án giảm 100% đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) của xã An Dân, huyện Tuy An; Phường Xuân Đài, thị Xã Sông Cầu và xe của cơ quan nhà nước thuộc huyện Tuy An và Thị Xã Sông Cầu; miễn giảm giá 100% đối với xe vệ sinh môi trường.

Việc giảm giá chung tất cả các loại vé theo 2 phương án Tổng cục Đường bộ VN đã đưa ra: nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đại diện Sở GTVT Phú Yên thống nhất theo chủ trương giảm giá dịch vụ chung của Tổng cục. Tuy nhiên, do số thu thực tế tại trạm Bàn Thạch, năm 2016 và dự kiến 2017 không đạt theo hợp đồng đã ký (năm 2016 đạt 73% so với phương án tài chính, năm 2017 đạt 86% so với phương án tài chính). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.