Hạ tầng

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội hoàn vốn cho dự án nào?

29/03/2021, 10:43

Nhiều người hỏi trạm thu phí Xa lộ Hà Nội thu cho đoạn Quốc lộ 1 qua Tân Vạn, vậy đi trên xa lộ này có phải trả phí không?

img

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ thu phí chính thức từ 1/4/2021.

Ngày 29/3, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa có báo cáo về công tác triển khai thu phí tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó tổng giám đốc CII cho biết, bắt đầu từ 22h ngày 27/3 đơn vị này đã thu phí thử nghiệm (không thu tiền) tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

Các nhân viên đã được bố trí tại trạm thu phí để điều tiết giao thông, các phương tiện cũng dừng lại để nhân viên phát các tờ rơi thông tin dự án.

Lúc đầu, nhiều tài xế tỏ ra bỡ ngỡ, đưa tiền ra trả. Sau khi được nhân viên giải thích chỉ thu thử nghiệm, đến 0h00 ngày 1/ 4 mới thu chính thức, hoạt động của các phương tiện qua trạm đã ổn định.

Trước đó từ ngày 25/3, CII đã in vé tháng, vé quý và bán cho các doanh nghiệp vận tải. Đến nay có 200 chủ phương tiện đăng ký sử dụng vé tháng, quý. Một số mua trực tiếp tại trạm, một số mua online qua hệ thống của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử tự động không dừng (ETC).

Theo thống kế, tại TP.HCM có 283.850 phương tiện đã dán thẻ ETC có thể lưu thông qua trạm thu phí và không cần dừng xe. Công ty CII cũng đã bán 629 thẻ ETC cho các phương tiện mới đăng ký.

Bà Trâm cho biết, nhiều người khi đến mua vé đều đặt câu hỏi: “Dự án này thu phí cho đoạn Quốc lộ 1 từ cầu Đồng Nai đến Trạm 2, vậy xe tôi đi trên Xa lộ Hà Nội có phải trả phí không?”.

Theo bà Trâm thì nhiều người đang hiểu chưa đúng về dự án này. Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn có chiều dài 15,7km, bắt đầu tư cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai. Trong đó trục đường chính trên địa bàn TP.HCM dài 13,3km và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.905 tỷ đồng.

Theo hợp đồng được ký giữa UBND TP.HCM và CII từ năm 2009, dự án sẽ mở rộng tuyến Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, sẽ triển khai từ năm 2010 đến 10 năm sau, tức năm 2019 mới bắt đầu thu phí hoàn vốn. Nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến nay UBND Thành phố mới cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án.

“Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trước đây chỉ mới thu phí để hoàn vốn dự án cầu Rạch Chiếc, chưa thu cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. Theo quyết định 922/QĐ-UBND ngày 18/3/2021, đến nay mới bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án này, không phải thu phí trở lại”, bà Trâm lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.