Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí

10:32, 01/04/2021

Sáng 1/4, Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội chính thức thu phí, hàng ngàn phương tiện giao thông chờ trước trạm dẫn đến kẹt xe kéo dài.

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 1

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí. Ảnh Đỗ Loan

Ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc 7h sáng tại ngã tư MRK, TP. Thủ Đức hướng về trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, phương tiện đông và lượng xe mỗi lúc một nhiều. Làn xe container và ô tô xếp hàng chờ qua trạm kéo dài hơn 1km theo cả hai hướng từ trạm lên hướng cầu Sài Gòn và ngược lại.

Xung quanh khu vực trạm mặc dù có lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông phân luồng điều tiết, tuy nhiên lượng xe ùn ứ kéo dài nhất là xe container.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó giám đốc điều hành dự án BOT Xa lộ Hà Nội cho biết: Hiện nay lưu lượng gắn thẻ tự động còn ít nên tình trạng các xe đi qua trạm thu phí cố tình đi vào làn tự động khá nhiều gây ảnh hưởng đến giao thông, ùn ứ khu vực trạm.

“Trong khung giờ cao điểm, thường xảy ra kẹt xe, đơn vị đã điều phối các làn để giải quyết nhanh chóng xe qua trạm. Trong tình huống thực tế nếu xảy ra kẹt xe kéo dài, lãnh đạo yêu cầu xả trạm thì đơn vị sẽ thực hiện”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, dự kiến thu phí trong thời gian 17 năm 9 tháng, tuy nhiên thời gian thu phí không cố định có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian tùy vào lưu lượng xe nhiều hay ít. Lưu lượng xe giảm, doanh thu ít sẽ kéo dài thời gian và ngược lại.

Clip ngày đầu thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội kẹt xe kinh hoàng:

Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (TP.HCM) bắt đầu thu phí chính thức từ 1/4 để hoàn vốn cho dự án xây dựng mở rộng Xa lộ Hà Nội. Dự án này được triển khai hơn 10 năm qua và vừa được TP.HCM chấp thuận (Quyết định 922/QĐ) cho thu phí hoàn vốn. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.

Trước đó, Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được dùng để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và kết thúc lúc 24h ngày 31/12/2017 do đã hoàn đủ vốn, sớm hơn dự kiến một năm.

Tuy nhiên, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể thu phí hoàn vốn như kế hoạch vì vướng một số thủ tục pháp lý nên trạm đã tạm ngưng hoạt động cho đến nay.

Những hình ảnh PV ghi nhận trong ngày đầu thu phí:

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 2

Các xe xếp hàng chờ qua trạm

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 3

Quá đông xe container dẫn đến trạm bị ùn ứ

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 4

Do kẹt xe, làn xe máy len vào làn thu phí

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 5

Lượng xe đổ về trạm mỗi lúc một đông

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 6

Các làn xe kẹt cứng

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 7

Cầu Rạch Chiếc hướng về cầu Sài Gòn kẹt xe nghiêm trọng do nhiều xe đi đường vòng để lánh trạm

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 8

Hàng nghìn xe container xếp hàng chờ qua trạm thu phí

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 9

Kẹt xe theo cả hai hướng từ Suối Tiên về cầu Sài Gòn và ngược lại

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 10

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 11

Nhiều xe cố tình đi vào làn tự động gây ách tắc giao thông

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí 12

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới lắp đặt 8 làn thu phí tự động không dừng ETC

Đỗ Loan