Quản lý

Trạm thu phí Phú Bài đặt ở vị trí đúng quy định

28/05/2015, 21:33

Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế khẳng định vị trí trạm thu phí BOT Phú Bài được cân nhắc kỹ, hoàn toàn phù hợp.

DSC_0199
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nói: Đòi hỏi trạm thu phí Phú Bài đảm bảo khoảng cách 70km sẽ phải đặt đúng trunh tâm Thành phố Huế là không phù hợp

Chiều 28/5, trả lời phóng viên Báo Giao thông về thông tin phản ảnh trạm thu phí BOT Phú Bài đặt sai vị trí,  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Cao khẳng định trạm thu phí này đặt ở vị trí hoàn toàn đúng quy định.

Thưa ông, có ý kiến cho rằng vị trí đặt trạm thu phí Phú Bài tại Km844+150 QL1A không hợp lệ vì không đảm bảo quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí là 70km theo quy định hiện hành. Ông có ý kiến ra sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Cao: Trước hết, tôi xin khẳng định vị trí đặt trạm thu phí Phú Bài là hoàn toàn hợp lệ theo quy định hiện hành.

Vị trí trạm Phú Bài được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế quyết định đặt tại vị trí Km844+150 QL1A. Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ KHĐT về việc thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A đoạn cửa ngõ phía Bắc tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh được giao là cơ quan có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng.

Thông tư số 159/2013/TT-BTC quy định khoảng cách của trạm thu phí phải đảm bảo 70km. Thông tư cũng quy định, trong trường hợp khoảng cách không đảm bảo 70km thì trước khi đặt trạm thu phí, phải có sự thỏa thuận thống nhất giữa UBND tỉnh với Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Thực tế, Dự án BOT này có chiều dài có thể thỏa mãn yêu cầu đặt trạm thu phí, đảm bảo khoảng cách 70km với các trạm trước và sau nó để thu phí cho dự án. Song nếu vậy, sẽ phải đặt trạm  vào đúng giữa trung tâm Thành phố Huế, là điều không khả thi, không thể được.

Cho nên UBND tỉnh phải thỏa thuận với Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính xê dịch một chút, đặt vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn đúng theo quy định.

Hơn nữa, vị trí đặt trạm thu phí tại Km844+150 QL1 là đúng vị trí của Trạm thu phí cũ trước đó. Tại đây có thể tận dụng mặt bằng sẵn có, không phải đền bù, GPMB, tận dụng được khu nhà điều hành. Tất cả đều giúp giảm bớt khoản phí thu hoàn vốn dự án BOT.

Thưa ông, vậy vị trí hiện nay cách trạm thu phí trước và sau nó bao nhiêu km? Đặt tại vị trí này có gây bất lợi hơn cho người dân TP Huế không?

Ông Nguyễn Văn Cao: Trạm Phú Bài hiện tại có vị trí cách trạm phía Bắc hơn 80km và cách trạm phía Nam hơn 50km. Vì không thể đặt trạm giữa Thành phố được, nên nếu lùi ra vị trí khác, thì cũng chỉ có thể là cách trạm phía Bắc hơn 50km và cách trạm phía Nam trên 80km, tức là vị trí có lợi hơn hay bất lợi hơn chỉ đổi lại cho nhau giữa 2 đầu Thành phố Huế mà thôi.

Trên tổng thể toàn bộ tuyến đường thì không có gì thay đổi. Chỉ những trường hợp người sử dụng tuyến đường BOT, quá cảnh qua Thừa Thiên – Huế mới phải nộp phí. Người dân trong khu vực nội thành TP Huế không sử dụng đường sẽ không bị ảnh hưởng.

PV; xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.