Pháp đình

Trạm thu phí Sông Cái Nhỏ thu sai quy định, không biên lai

18/02/2016, 18:04

Trạm thu phí cầu Sông Cái Nhỏ (huyện cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tổ chức thu phí sai quy định, không có biên lai.

 - Trạm thu phí Cầu Sông Cái Nhỏ (Cao Lãnh, Đồng Tháp):

cau SCN6
Tài xế phải đưa tiền mặt trực tiếp cho nhân viên thu phí

Thu tiền không biên lai

Sáng 16/2, trên đường công tác qua huyện Cao Lãnh, tỉnh đồng Tháp, PV Báo Giao thông có dịp đi qua cầu Sông Cái Nhỏ trên đường tỉnh 850 đoạn thuộc xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh. Đây là công trình xây dựng bằng hình thức BOT do Công ty TNHH BOT xây dựng Đồng Tháp làm chủ đầu tư nên có đặt một trạm thu phí ngay đầu cầu.

Điều làm PV ngạc nhiên là khi đi qua trạm thu phí này, xe  ô tô loại 5 chỗ ngồi bị thu phí 15.000 đồng/lượt nhưng người thu phí không hề xuất vé hay biên lai mà thu trực tiếp bằng tiền mặt. Thấy lạ nên chúng tôi đứng lại quan sát thì thấy tất cả các loại xe qua trạm thu phí này đều đưa tiền trực tiếp cho người người thu phí mà không cần phải mua vé và ở đây cũng không tổ chức bán vé thu phí qua cầu như những công trình được xây dựng bằng hình thức BOT khác.

Khi được hỏi tại sao không bán vé thu phí thì người thu phí chỉ nói là người làm thuê và thu tiền cho công ty BOT xây dựng cầu nên không biết. Trong khi đó, quan sát gần chỗ người thu phí đứng, chúng tôi thấy có một sọt rác đựng đầy biên lai thu tiền phí, lệ phí in sẵn với tên loại phí, lệ phí là “Phí qua cầu” liên 2 giao cho người nộp tiền nhưng không đề ngày tháng.

cau SCN3
Biên lai thu tiền phí, lệ phí liên giao cho khách hàng được vứt một đống trong sọt rác

Theo quy định về thu phí qua cầu sông Cái Nhỏ, huyện Cao Lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 06/2/2015 của UBND tỉnh Đồng Tháp, mức thu phí xe ô tô đến 5 chỗ ngồi là 10.000 đồng/vé/lượt (300.000 đồng/vé/tháng) nhưng thực tế chủ đầu tư lại thu phí 15.000 đồng/lượt.

Được biết, trong những ngày thường có khoảng 5.000 lượt xe mô tô, gắn máy và khoảng 100 lượt xe ô tô các loại qua cầu Sông Cái Nhỏ. Riêng các ngày cao điểm như dịp Tết nguyên đán vừa qua có khoảng 10.000 lượt xe mô tô, xe gắn máy và 250 lượt xe ô tô qua lại.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để tìm hiểu về việc thu phí tại đây, chúng tôi đã quay lại làm việc với UBND xã Bình Thạnh. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết, tháng 7/2014, qua tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND xã có chất vấn UBND xã về việc thu phí qua cầu Sông Cái Nhỏ. “Việc nhân viên thu phí trực tiếp bằng tiền không xuất vé hay biên lai thu và việc mua vé tháng gặp khó diễn ra từ nhiều năm nay, dân phản ảnh nhiều lần nhưng đâu vẫn hoàn đấy”, ông Sơn nói.

Không làm việc được với Chi cục thuế do đơn vị này khất lần, chúng tôi đã tìm đến UBND huyện Cao Lãnh đăng ký làm việc. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chánh văn phòng UBND huyện cho biết, trên địa bàn huyện, Công ty TNHH BOT xây dựng Đồng Tháp đầu tư, khai thác hai cầu BOT là cầu Tân Nghĩa và cầu Sông Cái Nhỏ. Việc tổ chức thu phí của công ty ở hai dự án BOT này có rất nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Lãnh đạo UBND huyện đã biết và cũng rất bức xúc về việc thu phí ở hai cầu này.

Ngày 15/1, UBND huyện đã mời Giám đốc Công ty TNHH BOT xây dựng Đồng Tháp là bà Trần Kim Hoa lên làm việc. Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND huyện Lê Hoàng Bảo đã yêu cầu công ty phải tổ chức bán vé, bán vé tháng kịp thời, niêm yết giá đảm bảo đúng quy định và phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.