Xã hội

“Trạm tóc ước mơ” lan tỏa yêu thương

06/11/2022, 07:00

Một dự án đặc biệt đã ra đời để giúp trẻ mắc ung thư mạnh mẽ và tự tin đối diện với sự thay đổi về ngoại hình.

Ước mơ một mái tóc bình thường

Tuổi 11, cô bé Nguyễn Việt Phương (Sơn La) có hình hài gày nhỏ và mái tóc lưa thưa lộ rõ vùng da đầu. Chỉ sau lộ trình điều trị hóa chất đầu tiên, mái tóc vốn dày, dài mượt mà quá vai của Phương giờ không còn như trước nữa.

Tháng 9 vừa rồi, gia đình sốc khi nhận tin Phương mắc ung thư máu. Theo lộ trình điều trị, Phương phải trải qua 5 lần truyền hóa chất với khoảng cách mỗi lần là 20 ngày. Mong có mái tóc dài ngang vai để có thể tự tin đến trường, đi chơi, cô bé đã viết thư gửi tới “Trạm tóc mơ ước”.

img

Bé Việt Phương (phải) tự tin hơn với mái tóc mới

13 tuổi, Bùi Anh Thư có mái tóc dài, đen mượt. Nhưng rồi bệnh ung thư máu đã khiến cô bé phải rời xa mái trường và ngôi nhà thân thương ở Quảng Trị, ra Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư để điều trị.

Sau một thời gian truyền hóa chất, cô bé đã phải tạm biệt mái tóc của mình. Mẹ Thư bày tỏ: “Tôi mong cháu có được một bộ tóc giả, đó cũng là một phần an ủi cho cháu trong quá trình điều trị, để cháu tự tin hòa nhập với mọi người xung quanh”.

Chị Hoàng Thị Diệu Thuần, Giám đốc Mạng lưới Vì trẻ em ung thư – người khởi xướng ý tưởng về dự án “Trạm tóc mơ ước” chia sẻ, có nhiều em cảm thấy rất buồn và sốc khi lần đầu tiên tóc bị rụng do điều trị hoá chất.

Các em cũng chia sẻ ước mơ về một mái tóc dài như trước khi điều trị. Một bộ tóc giả được làm từ tóc thật và mềm mại đã trở thành niềm mơ ước của các em.

Và Dự án “Trạm tóc mơ ước” đã ra đời với sự hỗ trợ của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Mạng lưới Vì trẻ em ung thư, nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng.

Chia sẻ yêu thương

img

Bé Hoàng Yến, 8 tuổi hiến mái tóc đen, dài của mình

Ngày 30/10, Mạng lưới Vì trẻ em ung thư phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức ngày hội hiến tóc “Trạm tóc ước mơ” lần thứ nhất. Chương trình nhận tóc hiến từ cộng đồng (hiến trực tiếp tại chương trình hoặc mang tóc đã được cắt từ trước) để hình thành nên những bộ tóc giả tặng cho các bạn nhỏ đang điều trị tại các cơ sở ung bướu.

Ghi nhận tại ngày hội hiến tóc cho thấy, người hiến ở mọi độ tuổi khác nhau. Có những em nhỏ chỉ mới 5 tuổi; những người bệnh máu di truyền vẫn giữ nguyên mái tóc dài đen mượt, hay những người mẹ đang chăm sóc con điều trị ung thư cũng tham gia hiến tóc. Ban tổ chức đã nhận được 191 bộ tóc của người dân hiến tặng.

img

Nhiều người tình nguyện hiến tóc cho dự án Trạm tóc mơ ước

Vừa cắt đi mái tóc dài quá lưng, chị Hoàng Thị Đạt (32 tuổi, Yên Bái) chia sẻ, chị là mẹ của bệnh nhi đang điều trị ung thư máu tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư. “Tôi thấy mình nên hiến tóc để giúp các con phần nào có thêm niềm tin và nghị lực chiến đấu với căn bệnh quái ác này”, chị nói.

Bé Vũ Hoàng Yến (8 tuổi, Bắc Từ Liêm) được mẹ đưa đến hiến tóc dành tặng “Trạm tóc mơ ước” chia sẻ: “Con rất thương các bạn nhỏ vì điều trị bệnh mà rụng hết tóc. Vì vậy, con không tiếc mái tóc dài của mình. Con chỉ mong các bạn mau khỏe và có được mái tóc giống con để thật vui khi đến trường”.

Vui mừng vì ngay trong buổi đầu tiên ra mắt, "Trạm tóc ước mơ" nhận được hưởng ứng hiến tóc nhiệt tình, nhưng chị Hoàng Thị Thuần cho rằng, về lâu dài, dự án vẫn cần thêm kinh phí và mong nhận được thêm sự chung sức từ cộng đồng.

Mọi sự ủng hộ có thể gửi về tài khoản nhận hỗ trợ kinh phí làm tóc giả: 2511878888 – Ngân hàng ACB. Tên tài khoản: Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội Mạng lưới vì trẻ em ung thư. Nội dung ủng hộ ghi: Tramtoc - Họ và tên người ủng hộ - số điện thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.