Điều tra

Trạm trộn bê-tông "uy hiếp" cầu Tân Vũ-Lạch Huyện: Chính quyền “bật đèn xanh”?

27/02/2018, 09:11

Ngay sát cầu Tân Vũ-Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) thời gian qua mọc lên trạm trộn bê-tông sừng sững.

18

Xe trọng tải lớn từ trạm trộn bê tông gây nguy cơ mất an toàn đối với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Huyện ủy tiếp tay sai phạm

Theo ghi nhận của PV, trạm trộn bê tông được Công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức (Công ty Minh Đức) xây dựng tại Km 9+770, thuộc xã Nghĩa Lộ tại phía đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng, cách lan can cầu chỉ 40m, trong khi quy định hành lang an toàn của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) là 150m.

Không chỉ xây dựng trạm trộn, Công ty Minh Đức còn tự san lấp một đoạn gầm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, sử dụng đường công vụ để hàng ngày, hàng trăm lượt ô tô tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng từ trạm trộn bê tông này rầm rập chui qua gầm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chở đi tiêu thụ.

Điều khó hiểu là trạm trộn bê tông cao sừng sững đe dọa nghiêm trọng an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mọc lên trong suốt thời gian qua mà không bị xử lý.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu vượt biển có bề rộng 29,5m với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ). Cầu dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km. Cầu được phát lệnh khởi công ngày 15/2/2014 và khánh thành ngày 2/9/2017.

Theo tìm hiểu, ngày 20/10/2017, Huyện ủy Cát Hải đã ra thông báo ý kiến của Thường trực Huyện ủy đồng ý cho phép Công ty Minh Đức tạm mượn khu đất có chiều dài 90m mặt nước, 100m chiều sâu nằm ngoài hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để làm bãi trung chuyển cọc bê tông và trạm trộn phục vụ một dự án lớn theo đề nghị của đơn vị này.

Tiếp đó, UBND huyện Cát Hải ra Thông báo số 2634 ngày 20/10/2017 “mạnh dạn” cho phép Công ty Minh Đức mượn tạm khu đất có chiều dài 90m, chiều sâu 100m tại khu đất hành lang an toàn của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để lập bãi tạm và dựng trạm trộn bê tông tạm phục vụ thi công dự án tại đảo Cát Hải (thời gian mượn tạm là 12 tháng từ ngày 1/11/2017 - 1/11/2018).

Có được sự “đồng thuận” của cả Huyện ủy và UBND huyện, Công ty Minh Đức đã ngang nhiên xây dựng công trình vi phạm, đe dọa nghiêm trọng hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, bất chấp các quy định của pháp luật.

Ông Phạm Ngọc Long, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam (Đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện) cho biết: Việc vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện của trạm trộn bê tông đã được đơn vị phát hiện từ ngày 20/11/2017 và có báo cáo gửi Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1. Sau đó, Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 đã kiểm tra và nhận thấy thực trạng đúng như báo cáo.

Ngày 29/11, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ VN) lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Đức vì đã vi phạm thi công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ (đường ô tô  Tân Vũ - Lạch Huyện), không có giấy phép thi công. Một ngày sau đó, Cục Quản lý đường bộ 1.6 cũng đã có Tờ trình số 533 gửi UBND huyện Cát Hải đề nghị ra quyết định xử lý vi phạm của Công ty Minh Đức theo quy định của pháp luật. Tiếp đó, ngày 1/1/2018 Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 có công văn gửi UBND huyện Cát Hải đề nghị xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, do không nhận được sự vào cuộc tích cực của UBND huyện Cát Hải, tới ngày 18/1/2018, Cục Quản lý đường bộ 1 đã tổ chức cuộc họp với UBND huyện Cát Hải tiếp tục đề nghị xử lý vi phạm. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Cát Hải vẫn không xử lý vi phạm, Công ty Minh Đức vẫn tiếp tục xây dựng lắp đặt trạm trộn bê tông vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Thành phố vào cuộc, huyện cam kết dỡ trạm

Sau khi có phản ánh của Báo Giao thông, ngày 22/2, Sở GTVT Hải Phòng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan thống nhất nội dung: Đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo UBND huyện Cát Hải chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ VN) và các đơn vị liên quan không cho phép tổ chức xây dựng công trình trong phạm vi hành lang an toàn cầu. Đồng thời, xử lý các trường hợp vi phạm trong hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Cùng ngày 22/2, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 881/CV-UBNDTP nêu: Báo Giao thông ra ngày 9/2 đăng bài phản ánh về việc xây dựng trái phép trạm trộn bê tông và vi phạm hành lang an toàn cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện của Công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức. UBND TP Hải Phòng giao cho UBND huyện Cát Hải kiểm tra cụ thể, giải quyết theo thẩm quyền và thông tin trả lời báo chí; báo cáo về UBND TP Hải Phòng trong tháng 2/2018.

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 26/2, ông Phạm Quang Hiển, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải thừa nhận: “Trong ngày hôm nay, huyện sẽ làm việc với các cơ quan chức năng về việc xử lý trạm trộn bê tông của Công ty Minh Đức. Quan điểm là anh em có một số sai sót và chúng tôi sẽ khắc phục bằng việc di chuyển trạm trộn bê tông này ra khỏi hành lang an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.