Chất lượng sống

Trạm y tế xã, phường "vắt óc" tìm cách "hút" người bệnh

08/12/2018, 07:44

Đầu tư phương tiện, nhân lực…, bước đầu trạm y tế xã, phường đã thu hút được người bệnh.

tram-y-te-phuong13-3

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ tại Trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM 

Trạm y tế xã chuyển mình hút bệnh nhân

Đưa con đến khám sàng lọc và tiêm chủng vaccine phòng cúm tại Trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM, chị Nguyễn Thị Trung (36 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh) cho biết, nhà cách trạm y tế phường không xa nhưng trước đó mỗi lần có người thân và con đau ốm gia đình đều đưa thẳng lên bệnh viện tuyến trên, mặc dù biết phải chờ đợi lâu nhưng yên tâm hơn. Tuy nhiên, lần này đưa con đến khám, tiêm chủng, chị không khỏi bất ngờ vì “thấy các bác sĩ nhiệt tình, chu đáo, cơ sở vật chất đầy đủ, sạch sẽ quá”, chị Trung cho hay: “Lần sau sẽ không cần vất vả lên tuyến trên nữa”.

Mặc dù đưa con đến tiêm vaccine phòng sởi theo đúng lịch nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thanh Minh (trú tại quận Bình Thạnh) khá lo lắng vì phát hiện con có nhọt to ở đầu. Trước sự băn khoăn của gia đình, bác sĩ của Trạm y tế phường 13 đã nhanh chóng trao đổi và xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa Nhi của BV Nhi đồng 2 với sự có mặt của cả phụ huynh bệnh nhi qua màn hình vi tính kết nối liên thông. Được bác sĩ chuyên khoa Nhi đang ngồi khám ở BV Nhi đồng 2 trao đổi, tư vấn trực tuyến, gia đình chị Minh đã an tâm và đồng ý cho bé tiêm ngừa sởi.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, để Trạm y tế phường 13 “hút” bệnh nhân, ngành Y tế đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng trở nên khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại như hệ thống xét nghiệm sinh hóa cơ bản, máy siêu âm và nhất là danh mục thuốc thiết yếu cần thiết cho hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu theo các quy chuẩn của Bộ Y tế. Sở Y tế đã điều động 2 bác sĩ từ BV quận Bình Thạnh về Trạm y tế phường 13 trực tiếp khám chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, Trạm y tế phường 13 cũng được 30 bác sĩ trưởng, phó nhiều chuyên khoa như: Nội tiêu hóa, Nội tiết, Hô hấp, Nội thần kinh, Nội tim mạch, Lão khoa, Ngoại tiết, Chấn thương chỉnh hình, Sản phụ khoa, Nhi khoa... ở BV quận Bình Thạnh, BV Nhân dân Gia Định và BV Nhi đồng 2 hỗ trợ chuyên môn qua phần mềm hội chẩn trực tuyến khi gặp ca bệnh khó.

Dược sĩ Bùi Ngọc Thanh Thảo, Phó trưởng Trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh cho biết, sau khi được đổi mới hoạt động, tăng cường nhân lực từ bệnh viện quận, số lượt khám chữa bệnh tại trạm đã gia tăng đáng kể, đặc biệt là hoạt động tiêm chủng. Tính đến cuối tháng 11, trạm đã thực hiện 2.944 lượt tiêm chủng (tăng 559 lượt so với cùng kỳ năm 2017); 5.286 lượt khám chữa bệnh cho người dân, chủ yếu là những bệnh thông thường như: Cảm cúm, thai sản, và các bệnh mạn tính không lây. Đặc biệt, người dân khi khám, chữa bệnh tại trạm y tế sẽ được thanh toán BHYT 100%, đồng thời, lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân khi khám bệnh tại đây.

Nhân rộng mô hình trạm y tế “một điểm dừng”

Tới nay, TP HCM đã nâng tổng số trạm y tế mô hình điểm lên 25 trạm. BS Tăng Chí Thượng cho biết, xây dựng các trạm y tế mô hình điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, đảm bảo cơ sở vật chất sạch đẹp, đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, triển khai tốt hoạt động khám chữa bệnh ban đầu, tạo niềm tin cho người dân đến trạm y tế; quản lý tốt các bệnh không lây và hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn. Theo đó, tất cả 24 quận, huyện đều có 1 trạm y tế mô hình điểm. Dự kiến, mỗi trạm sẽ được đầu tư 1.725 triệu đồng để sửa chữa, đầu tư trang thiết bị, cung ứng thuốc, vật tư y tế. Đồng thời, Sở Y tế sẽ thực hiện chế độ luân phiên bác sĩ tuyến quận, huyện về làm việc tại trạm y tế, đảm bảo ít nhất mỗi trạm y tế có 2 bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của trạm y tế.

“Không để bác sĩ ở trạm y tế đơn lẻ trong hoạt động khám chữa bệnh, sau bác sĩ ở trạm y tế là sự hỗ trợ liên tục của các bệnh viện quận, huyện và bệnh viện tuyến cuối của thành phố như: BV Nhân dân 115, BV Từ Dũ… Trạm y tế mô hình điểm sẽ là trạm y tế “một điểm dừng”. Điều này có nghĩa rằng, khi người dân đến trạm y tế, họ sẽ được khám chữa bệnh BHYT theo phác đồ quy định, lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên của trạm y tế sẽ chuyển mẫu xét nghiệm lên tuyến trên và trả kết quả ngay tại trạm”, ông Thượng cho biết.

Khi nói về mô hình trạm y tế “kiểu mẫu” này, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Ngành Y tế quá thuận lợi khi có hệ thống trạm y tế xã, phường phủ rộng khắp cả nước nhưng chưa tận dụng được nguồn lực này, gây ra tình trạng lãng phí trong khi các bệnh viện tuyến trên ngày càng quá tải. Do đó, đây là thời điểm phải phát triển y tế cơ sở, kéo người dân về các trạm y tế nhằm tạo nên bước ngoặt lớn của ngành Y tế. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện phải chuyển bệnh nhân mắc các bệnh lý thông thường và bệnh mạn tính như: Huyết áp, tim mạch, tiểu đường, đau xương khớp… về cho các trạm y tế quản lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.