Bình luận

Trận chung kết của sự đối lập

11/05/2021, 06:30

Man City và Chelsea cùng góp mặt trong trận chung kết Champions League nhưng họ lại đi con đường khác nhau.

img

Man City và Chelsea là hai cái tên xứng đáng góp mặt tại trận chung kết Champions League

Cuối tháng này, trận chung kết Champions League giữa Man City và Chelsea sẽ diễn ra. Cả hai đều chứng minh họ xứng đáng, bằng việc loại PSG và Real Madrid ở bán kết.

Cuối tuần qua, Man xanh và The Blues cũng đã có trận “demo” thuộc vòng 35 Ngoại hạng Anh. Tính chất hai trận đấu hoàn toàn khác nhau nên dù Chelsea bất ngờ giành thắng lợi 2 - 1 ngay tại Etihad để vươn lên vị trí thứ 3 Ngoại hạng Anh thì cũng chưa chắc đảm bảo The Blues sẽ ca khúc khải hoàn ở chung kết Champions League.

Ở đây, rất dễ nhận ra sự đối lập giữa hai đội bóng nhà giàu nước Anh. Man City chủ trương xây dựng một nền tảng vững chắc để đảm bảo thành công bền vững. Đó là lý do tại sao Pep Guardiola vẫn tại vị, dù những năm qua thành tích của Man City rất phập phù. Riêng tại cúp châu Âu, đây mới là lần đầu Man xanh vào chung kết.

Nếu nói về xây dựng nền tảng, có lẽ không ai hơn được Pep Guardiola. Barcelona sau khi ông rời đi vẫn đảm bảo thành công trong gần một thập kỷ. Bayern Munich cũng tương tự.

Nhìn chung, Pep là mẫu nhà cầm quân hướng tới sự hoàn hảo về lối chơi, con người trước khi nghĩ đến các danh hiệu. Đương nhiên, chức vô địch Champions League ngay năm đầu dẫn dắt Barcelona còn là sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác.

Chelsea thì sao? Nếu nói đội bóng này không bồi đắp chân đế thì có vẻ hơi khiên cưỡng. Những năm gần đây, The Blues đã giới thiệu được nhiều tài năng trẻ. Họ cũng là đội bóng đào tạo trẻ hiệu quả bậc nhất xứ sương mù với hàng chục cầu thủ tỏa đi các CLB khác nhau theo dạng cho mượn nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Nhưng xét về tính định hướng, Chủ tịch Roman Abramovich luôn muốn có thành công trực tiếp trong thời gian ngắn nhất. Bởi vậy, Chelsea thường xuyên thay tướng. Vừa hay, Thomas Tuchel cũng là mẫu HLV thích phiêu lưu, nói cách khác là muốn chinh phục, giống như Jose Mourinho thời đỉnh cao.

Là bậc thầy chiến thuật, Tuchel nhanh chóng vực dậy Chelsea, giúp đội bóng áo xanh thành London tiến một mạch tới chung kết Champions League. Vị thuyền trưởng người Đức không quan tâm tới việc tạo ra một đế chế lâu dài mà ông cần một đoàn quân bỗng dưng xuất hiện với sức mạnh khiến đối thủ khiếp vía.

Không phải bỗng dưng mà mùa thứ hai liên tiếp Tuchel được hít thở bầu không khí của trận chung kết Champions League. Đỉnh cao chiến thuật cùng sự thực dụng của Chelsea sẽ là thách thức lớn cho cỗ máy hoàn hảo Man City. Tất nhiên, ai giành chiến thắng và bước lên đỉnh châu Âu cũng đều xứng đáng bởi họ là người giỏi nhất theo trường phái của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.