Y tế

Tràn dịch mang phổi, suy tim cụ ông 90 tuổi từ Séc về Việt Nam phẫu thuật

31/10/2019, 11:33

BV Phổi TƯ vừa phẫu thuật thành công cho cụ ông cao tuổi nhất từ trước đến nay với bệnh sử tràn dịch, dính màng phổi xơ vách, suy tim, suy thận.

img
Bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật lồng ngực, can thiệp bệnh lý phổi

Thông tin từ BV Phổi Trung ương, các bác sĩ tại đây đã điều trị phẫu thuật thành công cho cụ ông H. Đ. N – 90 tuổi, hiện đang sinh sống tại thủ đô Praha - Cộng hoà Séc, có tiền sử đau tức ngực trái, xơ vữa mạch ở nhiều nơi.

Được biết, trước đó, gia đình đã đưa cụ đi khám tại Qatar – 1 trong 16 quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Tại Qatar, các bác sĩ phát hiện cụ bị tràn dịch màng phổi hai bên, đặc biệt là bên phổi trái. Trong quá trình điều trị tại đây, các bác sĩ Qatar chỉ chọc hút dịch màng phổi.

Sau đó, cụ được chuyển về Việt Nam điều trị. Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán cụ N. bị tràn dịch màng phổi trái, dày dính màng phổi xơ vách, đông đặc nhu mô phổi. Không chỉ mắc các bệnh lí về phổi, cụ N. cũng đã 90, mắc các bệnh lí phức tạp khác: xơ vữa động mạch nhiều nơi, suy tim, viêm tắc tĩnh mạch chi dưới, suy thận độ I… nên việc điều trị cho cụ N. gặp không ít khó khăn.

TS Đinh Văn Lượng, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật gây mê hồi sức, kỹ thuật mổ nội soi tiên tiến nhất hiện nay. Và đây cũng là trường hợp người bệnh cao tuổi nhất mà bệnh viện tiếp nhận phẫu thuật lồng ngực từ trước tới nay.

Sau một ngày phẫu thuật, hiện cụ N. đã có thể đi lại, nói chuyện, ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.