Hồ sơ tài liệu

Tràn lan múa cột, thoát y tại đám tang

25/04/2015, 06:25

Bộ Văn hóa Trung Quốc đang vào cuộc ngăn chặn tình trạng vi phạm thuần phong mỹ tục - múa cột, thoát y tại đám tang ở một số địa phương.

Màn trình diễn múa cột, thoát y tại đám tang ở tỉn
Màn trình diễn múa cột, thoát y tại đám tang ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

 Cụ thể, Bộ Văn hóa thông báo sẽ làm việc với cơ quan công an để điều tra làm rõ những màn trình diễn thoát y, múa cột tại đám ma ở Giang Tô và TP Handan (tỉnh Hà Bắc) vừa qua. Tháng trước, loạt ảnh một vũ công cởi áo ngực trước mặt người già, trẻ nhỏ trong một đám ma tại Handan hay chuyện vũ công thoát y được thuê để múa cột, biểu diễn với rắn tại một số đám tang khác ở miền đông nước này khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Văn hóa Trung Quốc cho biết sẽ "lập lại trật tự thị trường dịch vụ biểu diễn, "siết chặt quy định, chấn chỉnh việc thực thi pháp luật đối với thị trường trình diễn tại khu vực nông thôn". Ngoài ra, một ban điều tra liên ngành được thành lập ngăn chặn tình trạng biểu diễn "thoát y" cùng các hoạt động kinh doanh trình diễn bất hợp pháp".

Để khẳng định quyết tâm, mới đây, Bộ Văn hóa mạnh tay phạt Đoàn vũ công Hoa hồng đỏ 11.300 USD (tương đương 242 triệu VNĐ) vì màn trình diễn vi phạm thuần phong mỹ tục dài 2,5 giờ hôm 15/2 vừa qua trong đám tang của một người tại thành phố Handan. Tiếp đó, cơ quan công an Trung Quốc cũng bắt giữ 3 người khác vì trình diễn phản cảm hôm 27/2.

Theo văn hóa của nhiều nước Đông Á, trong đám tang, gia quyến thường tổ chức một bữa cỗ cúng tiễn người quá cố. Giáo sư nghiên cứu Đông Á tại Đại học Princeton - Everett Zhang từng nghiên cứu phong tục đám tang tại Trung Quốc cho biết, thực tế, có một số nơi ở Trung Quốc, khi những người thân sống lâu trăm tuổi qua đời, thân nhân họ thường thuê các đoàn vũ công, văn nghệ tới trình diễn. Đáp lại, bạn bè họ hàng thân bằng cố hữu tưởng nhớ người quá cố bằng cách tặng quà (thường là phong bì) cho gia đình chủ nhà. Tuy nhiên, ông Zhang chưa bao giờ chứng kiến cảnh trình diễn thoát y, múa cột tại đám tang như mấy màn trình diễn gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.