Xã hội

Sau trận mưa vàng sáng nay, Hà Nội biến mất khỏi top ô nhiễm trên AirVisual

03/10/2019, 09:04

Trận mưa rào diện rộng sáng nay đã giúp không khí Hà Nội và các tỉnh miền Bắc cải thiện rõ rệt, nhất là ô nhiễm bụi mịn.

img
Trận mưa rào diện rộng sáng nay đã giúp không khí Hà Nội và các tỉnh miền Bắc cải thiện rõ rệt

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500 mét nên trong ngày hôm nay (3/10) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; Riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái và Hà Giang, Tuyên Quang cục bộ có mưa to (lượng mưa 30-50mm/12h).

Dự báo hiện tượng mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa to sẽ diễn ra từ chiều nay đến ngày 5/10 trên các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại khu vực Hà Nội, trong sáng nay, vùng mây đối lưu phát triển, gây ra mưa rào và dông cho các quận Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Hà Đông trước, sau đó lan sang các quận nội thành khác của Hà Nội.

Nhờ có trận mưa dông diện rộng, chất lượng không khí của Hà Nội nói riêng và cả miền Bắc đã được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, theo theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí độc lập PAM Air, miền Bắc đã xuất hiện những đốm xanh (tượng trưng cho không khí sạch) với chỉ số chất lượng không khí AQI thấp hơn 50 và rất nhiều điểm màu vàng AQI thấp hơn 100.

Riêng tại Hà Nội, ghi nhận tại 13 trạm quan trắc, AQI đã hạ xuống mức 121, tuy vẫn còn kém nhưng đã giảm hơn rất nhiều so với ngày hôm qua (AQI từ 160-180). Đáng chú ý, nếu như nồng độ bụi mịn PM2.5 của Hà Nội vào lúc 11h đêm qua (2/10) vẫn ở mức cao 90,3 Mg/m3 (vượt 9 lần theo quy chuẩn), thì tới 6h sáng nay đã xuống ngưỡng 37,44 Mg/m3 (vượt 3 lần so với quy chuẩn).

Dù ô nhiễm không khí đã giảm nhưng với chỉ số AQI trên, các chuyên gia vẫn cảnh báo nhóm đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, huyết áp…vẫn nên hạn chế ra ngoài đường.

Trên ứng dụng theo dõi mức độ ô nhiễm của các thành phố trên thế giới AirVisual, Hà Nội cũng “biến mất” khỏi top 10 địa danh ô nhiễm nhất thế giới. Trong khi đó, gần 2 tuần nay, Hà Nội luôn đứng đầu "bảng xếp hạng" này.

img
Trên ứng dụng AirVisual, Hà Nội cũng “biến mất” khỏi top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.