Bóng đá

Trần Nguyên Mạnh đứng lên từ vấp ngã

01/06/2019, 13:00

Trần Nguyên Mạnh từng được coi là tội đồ của đội tuyển Việt Nam và bị lãng quên từ AFF Cup 2016...

img
Nguyên Mạnh từng là người gác đền số 1 ở đội tuyển Việt Nam

Trần Nguyên Mạnh từng được coi là tội đồ của đội tuyển Việt Nam và bị lãng quên từ AFF Cup 2016. Hơn 2 năm sau, anh đánh dấu sự trở lại của mình bằng phong độ ấn tượng.

Tấm thẻ đỏ nhớ đời

Trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam buộc phải đánh bại Indonesia nếu muốn vào chung kết (do đã để thua 1-2 ở lượt đi). Phút 76, khi tỉ số đang là 1-0 nghiêng về đội khách, thủ thành Trần Nguyên Mạnh có tình huống đánh nguội với cầu thủ Indonesia. Trọng tài lập tức rút thẻ đỏ khiến đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng phải chơi trong thế thiếu người. Dù rất nỗ lực, tuyển Việt Nam chỉ kiếm được trận hòa 2-2 và bị loại trước ngưỡng cửa trận chung kết. Nguyên Mạnh sau đó nhận rất nhiều chỉ trích, bị coi như tội đồ phá nát giấc mơ vàng của đội bóng áo đỏ.

Kể từ sau trận đấu thảm họa đó, Mạnh không còn xuất hiện trên tuyển, vị trí của anh thuộc về Đặng Văn Lâm. Hình dung cách khác, tấm thẻ đỏ trận gặp Indonesia đã thay đổi số phận chàng trai quê Đô Lương. Từ chỗ là thủ thành số 1 của đội tuyển quốc gia, anh gần như mất tất cả. Kể về thời gian đó, Nguyên Mạnh không thể giấu nổi nỗi buồn trong đôi mắt. “Tôi cảm thấy có lỗi với người hâm mộ, có lỗi với HLV Hữu Thắng. Suốt hơn một tháng trời, tôi rơi vào trạng thái suy sụp, khủng hoảng tinh thần. Hình ảnh tấm thẻ đỏ cứ ám ảnh tâm trí tôi”, Mạnh trầm ngâm.

Rất may, nhờ sự động viên của gia đình và của chính HLV Hữu Thắng, Mạnh dần lấy lại cân bằng, tìm lại phong độ trong màu áo SLNA. “Tôi không thể vì một sự cố mà bỏ dở cả tương lai phía trước. Tôi quyết tâm trở lại, sửa chữa sai lầm”, thủ thành sinh năm 1991 tự nhủ. Khi nỗi đau dần nguôi ngoai cũng là lúc Mạnh chơi cực ổn định. Màn trình diễn tốt ở CLB khiến anh khấp khởi nghĩ về một suất lên tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo.

Trớ trêu, đúng vào thời điểm hi vọng của Mạnh lớn nhất anh tiếp tục bị thử thách. Thủ thành 27 tuổi bị gãy tay trong trận đấu ở AFC Cup 2018. Mãi tới cuối mùa giải 2018, anh mới trở lại nhưng bản thân anh thừa nhận chưa có được cảm giác tốt nhất. “Chấn thương dù đã hồi phục nhưng tay tôi vẫn yếu nên hàng ngày tôi đều phải dành thêm thời gian để tập các bài tập hỗ trợ tay”, Mạnh nói. Đáng ngạc nhiên, dù đôi tay chưa đạt 100% sức mạnh, thủ thành quê Đô Lương vẫn thể hiện phong độ chói sáng ở mùa giải năm nay. Ra sân 10 trận, anh chỉ lọt lưới 6 bàn, thấp nhất trong số tất cả các thủ môn dự V-League 2019.

Và rồi, cái ngày Mạnh mong chờ cuối cùng cũng đã tới. Anh được HLV Park Hang-seo gọi vào đội tuyển Việt Nam dự King’s Cup 2019. Chỉ là, khác với những lần trước, lần này, Mạnh không còn là lựa chọn số 1 trong khung gỗ. “Tôi biết Văn Lâm rất xuất sắc nên cơ hội của tôi không nhiều. Nhưng việc có mặt ở đội tuyển đã là điều cực kỳ hạnh phúc với tôi. Tôi sẽ cố gắng tập luyện và thể hiện hết mình nếu được trao cơ hội”, Nguyên Mạnh quả quyết.

img
Tấm thẻ đỏ khiến Nguyên Mạnh là tội đồ của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016 - Ảnh: Minh Tùng

Định mệnh khung gỗ

Nhìn lại những gì đã trải qua, Nguyên Mạnh tâm niệm, tất cả như định mệnh, buộc phải đến, giống cách anh gắn đời mình với khung gỗ. Tuyển thủ họ Trần sinh ra ở huyện Đô Lương, một vùng quê nghèo của tỉnh Nghệ An nhưng lại có phong trào thể thao quần chúng rất phát triển.

“Ngày bé tí, tôi đã được bố dắt đi xem bóng chuyền, cầu lông, đá bóng. Bố tôi là giáo viên nhưng cũng rất ham mê thể thao, ông chơi nhiều môn, giỏi nhất là bóng chuyền nên muốn tôi tập môn bóng lưới. Thế nhưng, tôi lại chỉ hứng thú với bóng đá. Ban đầu tôi xem các anh lớn đá, tới khoảng 7-8 tuổi thì cũng vào sân chơi cùng các bạn. Làng tôi có một sân bóng nhỏ ở đầu làng, sân không có cỏ nên mỗi lần mưa xuống là dưới chân nhão nhoét. Ấy thế nhưng chúng tôi vẫn lăn lộn, đôi khi từ đầu đến chân toàn bùn”, Mạnh nhớ lại.

Hay chơi và chơi hay nên Mạnh được chọn vào đội bóng xã rồi huyện đi thi đấu với các địa phương khác. Thú vị ở chỗ, vị trí sở trường của anh là tiền đạo chứ không phải thủ môn. Nhưng mỗi lần thiếu thủ môn là anh lại bị điều xuống canh giữ khung thành. Dù bất đắc dĩ nhưng lần nào được giao nhiệm vụ Mạnh cũng bắt rất tốt. Ngay cả khi vào lò SLNA, Mạnh vẫn chơi tiền đạo.

“Có lần, thủ môn của đội chấn thương hết nên tôi được chỉ định bắt gôn. Lần đó, tôi chơi xuất sắc nên các thày để tôi ở vị trí này luôn. Tuy vậy, tôi vẫn thích cảm giác chơi như một tiền đạo. Đến giờ, khi về quê đá bóng hoặc tham gia những trận bóng phủi với bạn bè, tôi vẫn đá trung phong”, Mạnh cười nói.

Còn một điểm đặc biệt về Nguyên Mạnh mà ít người biết, anh khá mê tín trong sinh hoạt cũng như thi đấu. Ví như cầu thủ này gần như không bao giờ tự tay làm thịt một con gà hay con vịt nào. Hỏi ra mới hay, ngoài việc sợ đứt tay, Mạnh muốn giữ đôi tay “trong sạch”. Hay như trước giờ thi đấu, cầu thủ Đô Lương vẫn vặt một nhúm cỏ đưa lên miệng hôn để lấy may. Rồi cả việc Mạnh tuyệt đối kiêng ăn thịt chó trước mỗi trận đấu.

img
Nguyên Mạnh đang là thủ thành để thủng lưới ít nhất V-League 2019

Chung thày với Công Phượng

Được biết, năm 14 tuổi, Nguyên Mạnh mới gia nhập lò đào tạo của SLNA nhưng trước đó 3 năm, anh cùng một số cầu thủ trẻ ở các huyện đã được đội bóng xứ Nghệ chiêu sinh nhưng rồi bị trả về toàn bộ. Thời điểm đó, do khó khăn kinh phí, SLNA không thể duy trì đội U11. Lại nói về khoảng thời gian chơi bóng ở tuyến huyện, Mạnh cho biết, anh và Công Phượng từng là đôi bạn thân dù chênh nhau tới 4 tuổi. Cả hai cùng được thày Trịnh Quang Vinh huấn luyện.

Ấn tượng của Mạnh về thày Vinh là một người làm bóng đá cực kỳ tâm huyết. “Thày tốt lắm, chỉ bảo cho chúng tôi rất nhiều điều, coi chúng tôi như con vậy. Có cầu thủ trẻ nhà nghèo, chỉ có 2 bộ quần áo tập mặc quanh năm. Thấy thế, thày bỏ tiền túi ra mua quần áo cho học trò, dù đồng lương của thày chẳng được bao nhiêu”, Mạnh chia sẻ. Hiện nay, ông Vinh đã không còn phụ trách đội bóng huyện Đô Lương mà ra ngoài thành lập một trung tâm bóng đá cộng đồng. Mỗi lần về nhà, Mạnh đều bớt chút thời gian tới hỏi thăm người thày năm xưa.

Vài nét về Trần Nguyên Mạnh

Trần Nguyên Mạnh sinh ngày 20/12/1991. Anh gia nhập lò đạo trẻ CLB SLNA năm 2005. Năm 2012, anh được đôn lên đội 1 thi đấu ở V-League. Năm 2013, Mạnh lần đầu lên tuyển khi được HLV Hoàng Văn Phúc triệu tập vào đội tuyển U23 Việt Nam tham dự SEA Games 2013 và sau đó là đội tuyển Việt Nam dự vòng loại Asian Cup 2015. Dẫu vậy, phải tới năm 2014, Nguyên Mạnh mới trở thành người gác đền số 1 ở tuyển Việt Nam, dưới thời HLV Toshiya Miura. Anh duy trì vị trí này khi HLV Hữu Thắng lên nắm quyền trước khi xảy ra sự cố tại AFF Cup 2016.

Tiếc vì không đẻ được con trai

Nguyên Mạnh kết hôn đầu năm 2016 và hiện hai vợ chồng anh đã có hai cô con gái, một bé hơn 3 tuổi và một bé chưa đầy 1 tuổi. Mạnh chia sẻ anh rất mong muốn có một cậu con trai để dạy con chơi bóng nhưng nguyện vọng này không thành. Khi được hỏi có muốn sinh thêm con, Mạnh lắc đầu cười nói: “Tôi nghĩ hai con là phù hợp, nếu sinh thêm, vợ chồng tôi khó đảm bảo lo cho con được những điều kiện tốt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.