Quốc tế

Trận siêu kinh điển Real- Barca: Khi Messi không "đua" cùng Ronaldo

23/10/2014, 09:06

Từ đầu mùa, khá nhiều người bất ngờ khi Messi chơi lùi sâu và liên tục tỏa sáng với vai trò kiến tạo. Đó là dấu ấn lớn nhất của HLV Luis Enrique trong lối chơi của Barca.

Messi
Messi

Messi “hy sinh” vì đội bóng

Ai cũng biết Messi là số 1, là trung tâm trong lối chơi của Barca. Ở những mùa giải trước, M10 luôn được ưu tiên và trở thành điểm đến của mọi đường chuyền của đồng đội. Vì vậy, không quá khó hiểu khi M10 phá hết kỷ lục ghi bàn này đến kỷ lục ghi bàn khác. Thậm chí, có thông tin còn cho rằng chính sự “độc quyền” của La Pulga đã khiến những Ibrahimovic, David Villa bị đánh bật khỏi Nou Camp dù năng lực không hề kém.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ thời điểm HLV Enrique ngồi vào vị trí thuyền trưởng của Barca. Messi từ chỗ chơi như một tiền đạo cắm đã được kéo xuống đá với vai trò số 10 thực thụ. Đây rõ ràng là nước cờ khôn ngoan của cựu HLV Barca B. Messi sở hữu kỹ thuật thượng thừa và óc quan sát tuyệt đỉnh nên vị trí phát huy được tối đa khả năng của M10 chắc chắn là chơi sau tiền đạo mũi nhọn. Thêm vào đó, cách bố trí Messi như vậy cũng khiến các đối thủ ít có cơ hội phạm lỗi với chân sút này.

Việc để Messi chơi lùi đồng nghĩa với việc tiền đạo người Argentina không còn nhiều cơ hội dứt điểm như trước. Bằng chứng là từ đầu mùa giải, Messi mới chỉ có được 7 bàn thắng. Trong khi đó, đại kình địch của Messi trong những năm gần đây ở cuộc đua đến ngôi Vua phá lưới Ronaldo đã có tới 15 bàn. Điều này không quá khó hiểu bởi Ronaldo vẫn được HLV Ancelotti coi là cây săn bàn chủ lực và tất cả các ngôi sao khác đều phải làm bệ đỡ cho tiền đạo người Bồ Đào Nha.

Không vượt trội Ronaldo ở khả năng ghi bàn nhưng Messi lại hơn hẳn CR7 ở vai trò kiến tạo. Cụ thể, sau 8 vòng đấu Messi đã có tới 7 đường chuyền thành bàn. Con số này bên phía Ronaldo chỉ là 1. Số lần “dọn cỗ” của Messi cho đồng đội nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở La Liga và hơn đứt so với những chân chuyền ở Bernabeu như: Toni Kroos, Isco hay Bale. Từ những dẫn chứng trên, có thể khẳng định Messi đã chấp nhận hy sinh cuộc đua với Ronaldo để giúp Barca có thêm những phương án tiếp cận khung thành.

Chờ đợi nhân tố bí ẩn

Ngày 24/10, Luis Suarez sẽ hết hạn treo giò 4 tháng và có thể lập tức xung trận cùng Barca khi hành quân tới Bernabeu. Hiện chưa biết HLV Luis Enrique có để Suarez xuất phát từ đầu hay không nhưng chắc chắn nếu ra sân, Suarez sẽ là một bí ẩn khó giải mã với hàng thủ Real. Độ tinh quái của chân sút người Uruguay là điều không phải bàn và càng nguy hiểm hơn cho khung thành Casillas khi những hậu vệ của đội bóng áo trắng mới có rất ít cơ hội đối đầu với Suarez.

Messi sẽ được tôn vinh ở Bernabeu

Theo thông báo từ BTC La Liga, trận Siêu kinh điển giữa Real và Barca sẽ ngay lập tức được dừng lại để tôn vinh Messi nếu tiền đạo này trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử giải đấu. Để phá được kỷ lục 251 bàn của huyền thoại Telmo Zarra, M10 cần thêm 2 bàn thắng trong trận đấu tại Bernabeu. Đây là nhiệm vụ khó nhưng không phải là không thể với Messi bởi trong quá khứ, chân sút người Argentina từng lập hat-trick vào lưới Kền kền trắng.

Thời còn chơi ở Premier League, những trung vệ hàng đầu như Vidic, Rio Ferdinand, Kompany hay Terry đã nhiều lần bị Suarez qua mặt. Ai cũng biết tiền đạo răng thỏ này rất nhanh, rất khéo nhưng để ngăn cản được lại không hề đơn giản. Giống như Messi hay Ronaldo, Suarez có thể tạo nên những khoảnh khắc không tưởng trong những thời khắc quyết định và HLV Luis Enrique chắc chắn sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào chân sút “tai tiếng” này.

Dù bị cấm thi đấu tới 4 tháng nhưng Luis Suarez vẫn cho thấy mình luôn sẵn sàng ra sân và tỏa sáng. Bằng chứng là Suarez đã ghi hai bàn cho Barca B trong trận đấu với U19 Indonesia và ba bàn cho ĐT Uruguay trong hai trận giao hữu với Ả Rập Saudi và Oman. Tất nhiên, đá ở Siêu kinh điển khác với những trận giao hữu vì vậy cũng không ngạc nhiên nếu Suarez được cất trên băng ghế dự bị và trở thành một quân bài chiến lược phòng khi Barca bế tắc.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.