Xã hội

Trang bị súng tiểu liên cho CSGT: Tính toán kỹ để tránh lạm dụng

06/10/2019, 09:32

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII cho rằng, cần thận trọng và cân nhắc khi trang bị súng tiểu liên, súng trường cho CSGT.

img
CSGT xử lý một đối tượng tham gia giao thông có tàng trữ chất bột trắng, nghi là ma tuý

Bộ Công an vừa đề xuất Dự thảo quy định quyền hạn, chức năng, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT để lấy ý kiến đóng góp. Đáng chú ý, trong Dự thảo có đề xuất nội dung CSGT được trang bị thêm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên.

Trao đổi PV Báo Giao thông về nội dung trên, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên đại biểu quốc hội khóa XIII, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, việc trang bị vũ khí cho lực lượng CSGT, cần hết sức thận trọng và phải cân nhắc kỹ.

"Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên đường của CSGT là cần thiết, nhưng việc đề xuất CSGT trong khi tuần tra kiểm soát trên đường được trang bị thêm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên thì phải hết sức thận trọng và cân nhắc”, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Lý giải về việc vì sao phải thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trong việc trang bị súng tiểu liên, súng trường cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ, bà Bùi Thị An cho rằng: “Vũ khí như súng ngắn, súng trường theo tôi hiểu thì được sử dụng khi lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt, và để tự vệ lúc cần thiết. Nếu CSGT trong khi tuần tra kiểm soát trên đường được trang bị những vũ khí như vậy thì cần phải hết sức cân nhắc. Nếu không quản lý chặt chẽ thì rất có thể dẫn đến các trường hợp lạm dụng việc dùng vũ khí gây hậu quả đáng tiếc”.

img
PGS.TS Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII

PGS.TS Bùi Thị An cũng cho rằng, việc trang bị vũ khí cho lực lượng CSGT nên chăng, chỉ áp dụng đối với những vùng biên giới, điều đó sẽ để góp phần đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ Tổ quốc. “Tại những vùng biên giới thì lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ có thể được trang bị vũ khí để đảm bảo ATGT cũng như trật tự xã hội”, bà An nói.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ chống đối lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ với tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của các cán bộ, chiến sỹ CSGT, nên có ý kiến cho rằng việc trang bị súng trường và tiểu liên cho lực lượng CSGT có thể phần nào giúp giảm tình trạng này.

Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Thị An thì nhìn nhận, việc giải quyết những mâu thuẫn hay hành vi chống đối lực lượng CSGT ở thời điểm hiện tại chưa đến mức phải dùng vũ khí để trấn áp.

“Vừa rồi cũng có nhiều trường hợp có hành vi chống lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ, nhưng đại đa số những vụ đó chưa cần thiết phải dùng đến vũ khí như súng tiểu liên, súng trường để trấn áp. Lực lượng CSGT suy cho cùng cũng là công bộc của dân, chính vì thế cần phải có những ứng xử cho phù hợp, chứ không nhất thiết phải trang bị vũ khí như súng tiểu liên hay súng trường", PGS.TS Bùi Thị An cho biết.

Liên quan đến đề xuất trên của Bộ Công an, chiều 4/10, trao đổi với PV báo Giao thông, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT (Bộ Công an) lý giải, theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, công an nhân dân được sử dụng một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.

“Tại Thông tư 01/2016 lại chưa được nêu cụ thể CSGT được sử dụng loại vũ khí, công cụ hỗ trợ gì nên dự thảo này phải bổ sung”, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói và cho hay, việc đề xuất trang bị súng trường, súng tiểu liên là phù hợp với hoạt động của lực lượng CSGT.

"Hơn nữa, đây chỉ là cụ thể hoá trong Luật, không phải khi có quyền sử dụng, cảnh sát sẽ được trang bị ngay. Nếu được thông qua, Bộ Công an còn phải căn cứ trên tình hình thực tế mà quyết định trang bị vũ khí cho lực lượng CSGT địa bàn sao cho phù hợp", Cục trưởng Cục CSGT nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.