An ninh hình sự

Trắng đêm Cảnh sát hình sự Hà Nội kiểm soát hành chính

23/10/2017, 08:52

Trong 1 tuần, lực lượng đã xử lý hàng chục vụ việc với hàng trăm đối tượng vi phạm PL, vi phạm hành chính....

19

Tổ công tác kiểm tra hành chính tại hồ Đền Lừ

Thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, ngoài 6 tổ công tác do Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) chủ trì, Công an 12 quận, huyện đều thành lập từ 2-3 tổ công tác do Đội Cảnh sát hình sự chủ trì, tiến hành kiểm tra, kiểm soát hành chính từ 24h đến sáng hôm sau, tập trung vào những địa bàn nóng nhất, phức tạp nhất. Sau 1 tuần triển khai, toàn thành phố không xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng, số vụ cướp tài sản cũng giảm mạnh.

Đi thẳng vào địa bàn nóng

Theo kế hoạch, 1h sáng 17/10, PV Báo Giao thông có mặt tại trụ sở PC45 và theo chân tổ công tác số 6 làm nhiệm vụ. Tổ công tác do Thượng tá Phùng Tuấn Cường, Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án TNGT (Đội 11) chỉ huy, gồm 12 CBCS cảnh sát hình sự, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát chống ma túy… Khoảng 1h30, tổ công tác xuất phát trên 2 ô tô, 4 xe máy, di chuyển theo hướng Nguyễn Du - Lê Duẩn - Giải Phóng. Thượng tá Cường cho biết, sẽ tập trung TTKS khu vực bến xe, nhà nghỉ, tiệm cầm đồ, quán ăn, quán bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn quận Hoàng Mai, nơi thường có các đối tượng phạm pháp hình sự tụ tập.

Tuần tra khép kín một vòng dọc theo các cung đường ven sông Tô Lịch - Kim Giang, Định Công - Kim Đồng, không phát hiện bất cứ vụ việc, đối tượng nào khả nghi, tổ công tác chuyển sang khu vực hồ Đền Lừ, nơi tập trung nhiều quán nhậu, quán karaoke. Dừng lại trước quán karaoke 124 Đền Lừ, đã hơn 2h sáng, cửa quán đã đóng nhưng bên trong nhạc phát ra vẫn ồn ào. Chủ quán lập tức được yêu cầu đóng cửa để khách hát ra về. Thượng tá Phùng Tuấn Cường thông tin, cách đây vài hôm, tại quán karaoke này, tổ công tác đã kiểm tra phát hiện một số đối tượng sử dụng, tàng trữ chất ma túy trái phép.

Tuần tra khép kín, bất ngờ

Tiếp tục di chuyển quanh khu đô thị Đền Lừ sang ngã ba Tam Trinh - Đền Lừ, tổ công tác phát hiện nhóm thanh niên xăm trổ 6 người đang tụ tập. Rất nhanh, tổ công tác áp sát, yêu cầu kiểm tra hành chính. Một thanh niên đầu trọc xuất trình CMND tên Nguyễn Văn H. (trú Mai Động, quận Hoàng Mai). H. rút chai rượu trong người ra, trình bày: “Bọn em vừa đi uống rượu về, đang đứng đây nghỉ, chào nhau xong sẽ về”. Trong nhóm này, một thanh niên điều khiển xe máy không biển số, không xuất trình được CMND đã bị tổ công tác áp giải, bàn giao cho Công an phường Mai Động. Tại đây, danh tính thanh niên này được làm rõ là Cao Văn Tuấn (SN 1997, ở Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về “Tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm để phòng ngừa, trấn áp tội phạm” được triển khai từ 23h ngày 10/10-10/1/2018. Theo nhận định, thời gian gần đây, tình hình hoạt động tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động của tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí “nóng” như: Dao, kiếm, súng gây ra các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, cướp giật… có chiều hướng gia tăng, gây lo lắng trong nhân dân.

3h sáng, tổ công tác di chuyển sang đường Vĩnh Hưng, một trong những địa bàn phức tạp về ANTT. Đến địa chỉ 235 Vĩnh Hưng, phát hiện 3 thanh niên đang tụ tập. Kiểm tra hành chính, cả 3 đều trú tại Hưng Yên, trong đó một người có biểu hiện say rượu. Tổ công tác nhắc nhở, đồng thời yêu cầu các thanh niên di chuyển, không tụ tập.

Theo ghi nhận, quá trình tuần tra, tổ công tác liên tục rẽ vào nhiều ngõ, ngách nhỏ, nơi có nhiều nhà nghỉ, quán ăn còn sáng đèn. Trung tá Trần Thanh Long, Đội phó Đội 11 cho biết, qua điều tra nắm tình hình, thông thường các đối tượng bất hảo hay tụ tập tại các ngõ sâu, ngách nhỏ, dễ lẩn trốn. Theo đó, quá trình tuần tra, các trinh sát hóa trang đi phía trước, khi phát hiện các đối tượng ngổ ngáo, xăm trổ, có biểu hiện nghi vấn sẽ lập tức thông báo để tổ công tác áp sát yêu cầu kiểm tra hành chính, khám xét người và phương tiện. “Việc tuần tra lưu động của tổ công tác không theo bất kì một quy luật nào, vì vậy các đối tượng phạm tội không kịp trở tay, việc trấn áp tội phạm sẽ rất kịp thời”, Trung tá Long nói.

Cơ động, bí mật hơn lực lượng 141

Thượng tá Phùng Tuấn Cường cho biết, quá trình các tổ công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hành chính, tùy vào vụ việc, đối tượng phạm tội sẽ giao cho lực lượng chức năng chuyên ngành xử lý. Ví dụ, trường hợp sử dụng ma túy sẽ có lực lượng chuyên xử lý ma túy tiếp quản, liên quan đến tội phạm hình sự thì PC45 trực tiếp thụ lý. Còn đối với các trường hợp chưa rõ, không có giấy tờ, xe không biển số thì chuyển công an phường, quận, huyện xử lý.

Bắt giữ hàng trăm đối tượng sau 1 tuần

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hà Nội cho biết, sau 1 tuần thực hiện Mệnh lệnh 01, 6 tổ công tác của PC45 phối hợp với Công an các quận, huyện và thị xã đảm bảo tuần tra kiểm soát hành chính, giữ gìn ANTT trên 12 quận nội thành. Trong 1 tuần đã xử lý hàng chục vụ việc với hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, vi phạm hành chính. Hàng trăm cơ sở kinh doanh có điều kiện cũng đã được lực lượng chức năng kiểm tra. Trong tuần qua, Hà Nội không xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng, số vụ cướp tài sản giảm.

So sánh với lực lượng 141 (hiện có 15 tổ công tác), Thượng tá Cường cho biết, các tổ công tác theo Mệnh lệnh 01 có thuận lợi hơn. Bởi lẽ, các tổ công tác 141 thường lập chốt tại một vị trí nhất định, các đối tượng có dấu hiệu phạm tội khi nhìn thấy tổ công tác 141 sẽ tránh. Trong khi đó, tổ công tác thực hiện Mệnh lệnh 01 di chuyển liên tục, các đối tượng không thể biết vì các trinh sát hóa trang đi trước, lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động đi sau. Hơn nữa, nếu như lực lượng 141 chỉ chủ yếu phát hiện tội phạm qua kiểm tra giao thông trên đường thì các tổ công tác 01 được quyền kiểm tra hành chính đối tượng bất kỳ.

Theo Thượng tá Cường, tổ công tác tiến hành tuần tra khép kín địa bàn phân công, đặc biệt vào tuyến đường, địa bàn phức tạp, trọng điểm nhưng không lặp đi lặp lại, luôn luôn thay đổi địa bàn cũng như các phương tiện ô tô, xe máy cũng được thay đổi một cách linh hoạt. Lực lượng trinh sát sẽ đi vào các ngõ, ngách để trinh sát, khi phát hiện đối tượng vi phạm thì tổ công khai cũng sẽ có mặt kịp thời kiểm tra. “Các CBCS trong tổ thực hiện Mệnh lệnh 01 cũng thường xuyên đối mặt nguy hiểm, vì vậy ngoài biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo an toàn cho CBCS luôn phải đặt lên hàng đầu”, Thượng tá Cường nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.