Pháp luật

Trắng đêm chặn "xe bão"

09/09/2014, 09:38

Đêm rằm Trung thu, hàng trăm thanh niên hư hỏng tại Gia Lai đã tụ tập, lái xe máy độ chế nẹt bô, đánh võng gây náo loạn đường phố.

Đêm rằm Trung thu, hàng trăm thanh niên hư hỏng tại Gia Lai đã tụ tập, lái xe máy độ chế nẹt bô, đánh võng gây náo loạn đường phố.

Huy động tất cả lực lượng và phương tiện để truy quét cánh
Huy động lực lượng và phương tiện để truy quét cánh "quái xế"

Quái xế “bão đêm”

2h sáng (9/9), khi tôi viết bài báo này, thì tại đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku vẫn còn một vài  thanh niên nẹt bô ầm ĩ lao đi như bắn trong đêm. Lực lượng Công an TP. Pleiku vẫn căng mắt tuần tra, chia nhỏ lực lượng để thi hành nhiệm vụ, trấn áp các đối tượng đua xe. Điều đáng nói là mặc dù lực lượng chức năng những năm gần đây liên tục bắt, phạt nặng nhưng những cơn "bão" xe càng ngày với số lượng càng đông thêm. Đám thanh niên đem xe đi độ chế để tốc độ tăng nhanh, tạo âm thanh thật to, thật quái lạ.

Sau khi sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng truy bắt được một số đối tượng manh động nhất trong tối ngày 8/9. Trong đó có Lê Hồng Vĩ (1996) trú tại Hòa Phú, Chư Pah (Gia Lai). Tại cơ quan điều tra, Vĩ liên tục chối cãi về hành động lạng lách đánh võng, mà chỉ nói là chỉ “lượn” có mấy vòng. Điều đáng nói là xe của đối tượng này đã bị cắt mất ống bô, gây tiếng nổ rất lớn giữa đám đông “bão đêm”. Tại cơ quan điều tra khi xem lại một số clip mà lực lượng chức năng quay lại và Vĩ mới thừa nhận hành vi của mình. 

Tối ngày 8/9, tôi cùng đồng nghiệp bám theo một số chiến sỹ CSHS trà trộn vào đám thanh niên ở ven đường đang tụ tập để cổ vũ đua xe. Tại ngã ba Hoa Lư, đường Phạm Văn Đồng, hàng trăm người dân, đa số là thanh niên tụ tập và hễ cứ nhóm “xe bão” nào bất ngờ nẹt bô giữa đường là nhóm này lại reo hò tán thưởng. 

Từng toán thanh niên đứng ngoài vỉa hè chờ cổ động cho nạn
Từng toán thanh niên đứng ngoài vỉa hè chờ cổ động cho nạn "đua xe"

Ông Trần Hữu (59 tuổi) phường Hoa Lư đứng ở trước nhà ngao ngán nhìn một số thanh niên bị lực lượng chức năng bắt giữ xe thở dài: “Không biết tụi trẻ bữa nay có biết nghĩ đến cha mẹ nữa không vậy. Tụi nó lạng lách không sợ tai nạn, không sợ chết".

Điểm mặt và truy bắt

Trung tá Phan Tiến Doãn, Phó đội trưởng CSGT, Công an TP. Pleiku cho biết, trong hai đêm 7 – 8 và rạng ngày 9/9, lực lượng công an TP. Pleiku đã trực 100% quân số và có những ca trực từ 5h chiều đến 2h sáng ngày hôm sau. Nhiều chiến sỹ ứng trực cả 2 đêm hội trăng rằm để đảm bảo ATGT cho người đi đường và trấn áp các đối tượng gây “bão đêm”.

Đã có đến hơn 40 xe
Đã có đến hơn 40 xe "quái xế" bị bắt trong đêm 8/9

Theo trung tá Doãn, chúng tôi phải túc trực đảm bảo ATGT đến gần 2h sáng, qua triển khai đã bắt giữ 37 xe của các đối tượng cố ý lạng lách đánh võng, xe độ chế và không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT. Trong đó, có một xe ô tô sử dụng dàn âm thanh khủng, cùng với những điệu nhạc vũ trường gây náo nhiệt cả khu phố. Chiếc xe ô tô tải dẫn đầu đoàn sau đó có khoản 800 xe, xe ô tô nối đuôi nhau gây tắc đường cục bộ tại đường Nguyễn Tất Thành (QL14). Sau đó lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt và giải tán đám đông.

Khi bị đưa về đồn thẩm vấn các
Khi bị đưa về đồn thẩm vấn các "quái xế" luôn quanh co chối tội

Trao đổi với P.V Báo Giao thông, Thượng tá Lưu Đức Cảnh, Phó Trưởng Công an TP. Pleiku-cho biết: Những năm gần đây tình hình về việc thanh niên tụ tập, đua xe máy trong các ngày lễ, tết và nhất là ngày Trung thu càng tăng. Chúng tôi đã chỉ đạo tập trung quân số 100% lực lượng công an thành phố và yêu cầu lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự và cơ động của công an tỉnh cùng hỗ trợ để đảm bảo ATGT.

Để bắt được các đối tượng quấy rối, chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nhất là phân công chiến sỹ CSHS thường phục trà trộn đám đông để phát hiện, nhăng chặn và truy bắt những đối tượng đua xe. Ngoài cử các lực lượng của công an TP. Pleiku, còn có các lực lượng hỗ trợ như công an phường, dân quân, tự vệ… để cùng đảm bảo ANTT và ATGT trên địa bàn.

Chỉ khi cho xem lại clip đua xe chúng mới chịu khai nhận và ký vào biên bản
Chỉ khi cho xem lại clip đua xe chúng mới chịu khai nhận và ký vào biên bản

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Cảnh nói,  lực lượng chức năng sẽ xử lý thật nghiêm minh, coi đó là bài học để răn đe, ngăn chặn việc đua xe tái diễn.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.