Xã hội

Trắng đêm cùng Hạt Giao thông số 4 canh đường ngập sâu vì mưa lũ

04/09/2019, 07:01

Cán bộ, công nhân Hạt Giao thông số 4 (ở Hương Khê, Hà Tĩnh) trắng đêm canh đường bị ngập nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến.

img
Cán bộ, công nhân Hạt Giao thông 4 (Hương Khê) trực gác điểm ngập trên tuyến QL15 đoạn qua xã Hương Đô

Trắng đêm canh đường ngập

Khuya ngày 3/9, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường QL15 và đường tỉnh 533 (thuộc địa phận xã Lộc Yên và Hương Đô, của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo ghi nhận, thời tiết khu vực này vẫn còn mưa ngắt quãng nhưng lượng mưa không lớn như buổi sáng cùng ngày.

Nhiều điểm trên cả 2 tuyến đường QL15 và đường tỉnh 533 vẫn đang bị nước ngập sâu và kéo dài gây chia cắt hoàn toàn. Hạt Giao thông số 4 (thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh) đã lập rào chắn, đặt biển cảnh báo và cắt cử cán bộ, công nhân trực gác nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến.

img
Cán bộ, công nhân Hạt Giao thông 4 (Hương Khê) trực gác điểm ngập trên tuyến đường tỉnh 533 đoạn qua xã Lộc Yên

Theo một lãnh đạo Hạt Giao thông số 4, mưa lớn kéo dài cộng với Thủy điện Hố Hô xả tràn khiến cho nước trên các sông dâng nhanh.

Tính đến thời điểm hiện tại (23h ngày 3/9), QL15 đoạn từ Km 431+500 - Km 432+100 (thuộc địa phận xã Hương Đô) bị nước ngập sâu.

Trong khi đó, trên tuyến đường tỉnh 533 vẫn còn 2 điểm bị ngập sâu, có điểm sâu đến hơn 1,2m và kéo dài. Cụ thể đoạn từ Km 48+700 - Km 48+960 và Km 45+400 - Km 47+300 bị ngập sâu làm cô lập hoàn toàn xã Lộc Yên.

“Cả 3 điểm trên đều bị ngập từ khoảng 10h30’ sáng cùng ngày. Ngay khi nhận được tin báo, hạt đã cắt cử công nhân có mặt tại hiện trường đặt biển báo, rào chắn đồng thời trực hướng dẫn, điều tiết giao thông. Nhìn vào mực nước ngập in trên đường thì hiện cả 3 điểm còn ngập trên 2 tuyến đường đang có dấu hiệu dâng lên”, một cán bộ Hạt Giao thông số 4 nói.

img
Các cán bộ, công nhân Hạt giao thông thường xuyên kiểm tra mực nước bị ngập để có phương án xử lý kịp thời

Cũng theo cán bộ này, Hạt hiện có 11 cán bộ, công nhân. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn trên các tuyến, đơn vị đã thuê thêm 3 công nhân bên ngoài. Hiện 2 người trực gác cầu treo Hương Giang, còn lại chia thành từng tổ nhỏ trực tiếp ra đường kiểm tra và ứng trực đối phó với mưa lũ.

Được biết, Hạt Giao thông số 4 (thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh) quản lý từ Km 406+00 - Km 445+500, QL15 và từ Km 45+00 - Km 74+650, đường tỉnh 533.

img
Nước tràn vào nhà, người dân xã Phú Phong hối hả thu hoạch những quả bưởi đã chín vàng

Nước vào nhà, dân hối hả ra vườn cắt bưởi

Trước đó, vào chiều cùng ngày (3/9), khu vực xóm 6, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vẫn có mưa dày hạt từng đợt ngắt quãng. Lũ trên các sông dâng cao khiến nhiều hộ dân ở khu vực thấp trũng bị nước tràn vào tận trong nhà.

img
Một hộ dân ở thôn 6 xã Phú Phong chuyển đàn gà lên vị trí cao hơn

Để đề phòng nước tiếp tục dâng cao, các hộ dân nơi đây đã thu dọn những đồ đạc có giá trị đưa lên những vị trí cao ráo và che chắn cẩn thận. Ngoài ra, nhiều hộ dân cũng tranh thủ lội nước thu hoạch loạt bưởi Phúc Trạch đã chín vàng, đem vào nhà cất giữ.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, năm nay toàn huyện có 1.900 ha bưởi Phúc Trạch, nhưng đến ngày 3/9 chỉ mới thu hoạch được 30%. Đây là loại cây ăn quả có giá trị cao nên việc mưa lũ gây ngập úng khiến người dân rất lo lắng, đứng ngồi không yên bởi cây ngâm nước lâu ngày sẽ khiến quả bưởi bị hư hỏng.

img
Bưởi Phúc Trạch là cây ăn quả có giá trị cao nên việc mưa lũ gây ngập úng khiến người dân nơi đây rất lo lắng bởi bưởi có thể hư úng

Trong khi đó, theo ông Phạm Đại Dũng - Chủ tịch UBND xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Mưa lớn kéo dài, cộng với Thủy điện Hố Hô xả lũ khiến địa phương bị ngập cục bộ nhiều điểm. Đặc biệt, cầu dân sinh tại khu vực Tu Bổ 3, thôn 12 xã Hương Lâm bị nước lũ cuốn trôi.

img
Cây cầu dân sinh ở khu vực Tu Bổ 3, thôn 12 xã Hương Lâm bị mưa lũ cuốn trôi

“Cây cầu này do người dân tự làm. Hiện, UBND xã cho cắm biển báo, chờ nước rút mới khắc phục để người dân có cầu đi lại an toàn”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.