Thời sự

Trắng đêm cùng người già, trẻ em huyện Cần Giờ nơi trú bão

25/11/2018, 06:41

Tại các nơi tránh bão bà con Cần Giờ phập phồng lo âu cả đêm trước cơn bão dữ sắp tràn qua...

baogiaothong (22)

Hơn 4.000 người dân huyện Cần Giờ sơ tán đến nơi trú bão số 9

Bản tin mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết hồi 4g sáng 25/11, vị trí tâm bão còn cách Vũng Tàu khoảng 60km, cách Bến Tre 110km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 13. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km, bán kính gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 khoảng 50km tính từ tâm bão. 

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được 5-10km, đi vào đất liền các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 11-12; sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. 

Tối 24/11, vài giờ trước khi cơn bão số 9 đổ bộ, hơn 4.000 người dân của 1.200 hộ dân thuộc 7 xã, thị trấn của huyện Cần Giờ (TP.HCM) được sơ tán đến 22 điểm trú bão an toàn. Tại các điểm này, người dân được chính quyền địa phương, bộ đội phát cơm, nước, sữa miễn phí để ăn bữa tối.

Tại trường THCS Cần Thạnh có hơn 100 người dân gồm người già, trẻ khu vực ven biển thuộc thị trấn Cần Thạnh đang trú bão. Dù được di chuyển đến nơi trú bão an toàn, nhưng trong lòng họ luôn phập phồng nỗi lo âu. Phần lớn nhà cửa, tài sản, ruộng vườn, vật nuôi “phó mặc” cho ông trời.

Bà Năm vừa ăn xong hộp cơm mà các anh bộ đội vừa mới phát, nằm ngả lưng sau một ngày dài: “ Vào thời gian này năm trước tui cũng chạy bão. Ở nơi vùng biển này bão vào là phải lo mà chạy tránh. Chứ ở lại làm sao chịu nổi với gió bão”, bà Năm chia sẻ.

Trời càng về khuya càng mưa to và gió thổi lạnh, các cụ ông không ngủ được, rủ nhau ngồi ngoài hiên, tám chuyện. “Sao 2, 3 năm trở lại đây, hết mùa mưa sang nắng lại có bão về. Chạy bão kiểu này cũng vui, chỉ lo vườn tược, nhà cửa bão có vào thì có bị sao không”, ông lão trầm ngâm nói.

Ở nơi trú bão sẽ rất buồn nếu không có những đứa trẻ nhốn nhao bày trò, mua vui. Nhiều đứa nhỏ vài tháng tuổi phải quấn tã chạy bão. Ngồi đu đưa trên chiếc võng, ru bé Yến Nhị vừa được 4 tháng tuổi ngủ, chị Khánh Linh nịnh con: “Nhỏ mới được 4 tháng mà đã phải chạy bão nè, có thương không chú? Hồi thằng anh nó được 4 tuổi cũng phải đi tránh bão như này”.

Trước những diễn biến khó lường của bão số 9, tối 24/11, ông Lê Thanh Liêm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ và các cơ quan chức năng liên quan mặc áo mưa đi kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền tại bến tàu Long Hòa (huyện Cần Giờ).

Đại diện Đồn Biên phòng Long Hòa cho biết, suốt cả ngày hôm nay (24/11) vừa vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông tin loa đài, giúp người dân chằng chống nhà cửa. Đến tối cùng ngày có 87 căn nhà được chằng chống, 313 phương tiện vào bờ an toàn”.

baogiaothong (21)

20h ngày 24/11, người dân trú bão được phát cháo, sữa...lót dạ trong đêm khuya

baogiaothong (8)

Nhiều người già nằm ngủ sau một ngày dài tại nơi trú bão

baogiaothong (5)

Những cụ ông không ngủ được, lòng phập phồng lo âu về nhà cửa, vườn tược...trước giờ bão đỗ bộ

baogiaothong (10)

Những em bé được vài tháng tuổi phải quấn tã chạy bão

baogiaothong (11)

Còn những em trai hiếu động bày trò mua vui

baogiaothong (2)

 

baogiaothong (14)

 

baogiaothong (13)

Đôi bạn đang khoe thành tích học tập với nhau tại nơi trú bão

baogiaothong (17)

Những ngày mưa bão không được đến trường nên nhớ thầy cô, bạn bè 

baogiaothong (19)

 

baogiaothong (20)

 

baogiaothong (6)

Vì không được chơi đùa như lúc ở nhà, nhiều bạn nhỏ lấy điện thoại mua vui

baogiaothong (3)

Bé Nhi với trong 4 tháng tuổi được mẹ Khánh Linh quấn tã chạy bão. Chị cho biết "Nhi nằm võng nên khi đến đây phải đem theo thì nhỏ mới chịu ngủ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.