Trắng đêm đội mưa làm cầu vượt lớn nhất Thủ đô

19/01/2016 19:24

Hối hả, khẩn trương, không quản ngày đêm, nắng mưa là không khí trên công trình cầu vượt nút giao Long Biên, Hà Nội...

Trắng đêm đội mưa làm cầu vượt lớn nhất Thủ đô 1

Cầu vượt nút giao Long Biên đang cán đích - Ảnh: Ngô Vinh

Những ngày nước rút

Chúng tôi có mặt tại công trình cầu vượt dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên, Hà Nội khi chỉ còn vài ngày nữa là tiến hành lễ thông xe (dự kiến thông xe vào hôm nay (18/1). Ngỡ rằng, công việc đã đâu vào đấy, chỉ còn chờ ngày làm lễ, hóa ra tất cả anh em công nhân vẫn đang hối hả hoàn thiện các phần việc còn lại.

Mấy hôm rồi, trời Hà Nội trở mưa, rét mướt. Trên cầu vượt lộng gió, mưa phùn lất phất càng như thấm cái rét vào tận xương. Ấy vậy mà các công nhân chỉ mỏng manh trong bộ quần áo bảo hộ và cái áo mưa mỏng miệt mài làm việc. Một công nhân trẻ nói vui: “Mặc áo mưa thế này lại hay, vừa đỡ ướt, vừa chống rét, chứ mặc áo dày vướng víu, khó làm lắm”.

"Công trình có kết cấu dầm hộp thép lớn nhất trong số các công trình cầu vượt đường bộ, có 5 nhịp dầm thép, toàn bộ khối lượng hơn 4.000 tấn gồm 84 đốt dầm, lắp ghép với nhau và hàn lại, đòi hỏi kỹ thuật hàn cao. Điều kiện làm việc khó khăn, thi công trên cao, thợ hàn phải hàn ở nhiều tư thế. Vì vậy, chúng tôi phải tập hợp nhiều thợ hàn giỏi từ các đơn vị: Lilama, Xây lắp miền Trung, các công trình thủy điện, nhà máy cơ khí lớn để thi công”.

Ông Đinh Mạnh Toàn 
Giám đốc điều hành dự án

Trên mặt cầu, chỗ “dàn quân” xe lu thảm những mét đường cuối; Chỗ tập trung đổ mẻ bê tông cuối cùng vào khe co giãn. Các tốp thợ tháo ván khuôn bê tông dải phân cách; Rồi cẩu lớn, cẩu nhỏ thoăn thoắt cẩu những thanh lan can để công nhân lắp đặt; Chỗ khác tập trung làm vệ sinh công nghiệp mặt cầu… Mỗi người mỗi việc tập trung cao độ, cẩn thận từng chi tiết; Bước vào giai đoạn nước rút rồi, không còn thời gian cho sai hỏng, làm lại. “Phải cẩn thận vì công sức anh em làm ngày làm đêm, không thể để hỏng được”, vừa cẩn thận cạy từng chút ván khuôn ra khỏi mảng bê tông, thợ hàn Nguyễn Trọng Cường nói và cho biết thêm: “24/24h, kể cả mưa chúng tôi vẫn làm bình thường. Đấy, như đêm qua mưa to thế, anh em vẫn làm”.

Để khẳng định thêm lời anh Cường, anh Phan Huy Phúc, Tổ trưởng Tổ Sắt hàn (Xí nghiệp Cầu 17 - CIENCO 1) cho biết, công trường chia 3 ca, 4 kíp làm liên tục. Anh em chỉ tranh thủ ăn uống, nghỉ ngơi rồi lại thay nhau vào việc. “So với công trình khác, công trình này vất vả hơn nhiều. Anh em phải làm với cường độ khẩn trương như thế này hàng tháng nay rồi. Nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để có cây cầu mới phục vụ bà con đi lại dịp Tết”, anh Phúc chia sẻ.

“Vất vả thế thì lương, điều kiện ăn ở, lán trại liệu có đảm bảo?”, tôi hỏi.

“Hàng trăm công nhân tập trung trên công trình như thế này, chỗ ăn, nghỉ hơi chật chội nhưng anh em vẫn cố gắng khắc phục vì tiến độ công trình. Hơn nữa, lương cũng khá. Tùy công việc khoán nhưng lương cũng ít nhất từ 8 triệu trở lên. Những ngày này, mỗi người còn được thêm 150.000 đồng/ngày, ngoài lương, ăn ca”, anh Cường phấn khởi.

Còn anh Phúc khoe: “Như lương tổ trưởng của tôi cũng được 16 triệu đồng, còn anh em từ 10 - 12 triệu đồng nên rất yên tâm làm việc”.

Trắng đêm đội mưa làm cầu vượt lớn nhất Thủ đô 2

Những người thợ đang đổ mẻ bê tông cuối cùng vào khe co giãn mặt cầu - Ảnh: Ngô Vinh

Công trình nhiều cái nhất

Ông Đinh Mạnh Toàn, Giám đốc điều hành dự án, đại diện Liên danh nhà thầu Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn - CIENCO 1 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Xuân Mai khoe: “Công trình này có nhiều cái nhất so với các công trình cầu vượt khác: Thời gian thi công ngắn nhất, chỉ hơn 6 tháng, rút ngắn tiến độ được hơn 6 tháng; Tập trung nhiều thợ hàn nhất vì là kết cấu dầm hộp thép phức tạp; Điều kiện thi công khó khăn nhất…”.

Dự án Đầu tư xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên có quy mô: Xây dựng cầu vượt trực thông 6 làn xe cơ giới (3 làn/hướng) theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường 5 kéo dài. Tổng chiều dài cầu vượt 809,7 m, trong đó cầu chính dài 310 m, cầu dẫn dài 499,7 m; Xây dựng nút giao dạng đảo xuyến tự điều chỉnh để tổ chức cho các dòng xe rẽ trái theo các hướng; Đường nội đô hai bên có cống chui qua tuyến đường sắt đảm bảo cho 2 làn xe cơ giới và 1 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự án là 2.847 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT). Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Him Lam.

Ông Toàn chia sẻ thêm, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nên đòi hỏi tiến độ rất gắt gao. Vì vậy, hàng tháng nay, công trình lúc nào cũng khẩn trương, tập trung nhân lực, vật lực thi công ngày đêm để hoàn thành đúng tiến độ. Có những lúc, trên đoạn cầu chính dài hơn 800 m mà huy động tới 1.500 cán bộ, công nhân. Còn như hiện tại cũng gần 400 người. “Làm thế nào để bố trí điều kiện lán trại, sinh hoạt rồi vệ sinh môi trường cho từng ấy con người, rất khó khăn. Đó là còn chưa kể việc đảm bảo an toàn lao động, rồi cả ATGT vì tại nút giao này, mật độ phương tiện qua lại rất lớn. Rất may là đến nay, an toàn mọi mặt đều được đảm bảo”, ông Toàn nói.

Còn theo ông Hoàng Trọng Hòa, Đội trưởng Đội công trình 1 Xí nghiệp Cầu 17, công trình này có khối lượng thi công rất lớn. Khoảng 9.000 khối bê tông đã hoàn thành, ngoài ra là đà giáo xây dựng và các phụ trợ với hơn 3.000 tấn vật tư thi công, gần 2.000 tấn cốt thép… Khối lượng dầm thép lớn, khoảng 4.200 tấn, thi công trong 1 tháng 20 ngày. Trong khi đó, điều kiện thi công rất khó khăn, mặt bằng chật hẹp, phức tạp. Lưu lượng phương tiện đường bộ qua lại lớn, dễ ách tắc. Hơn nữa, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn chạy tàu của đường sắt.

Ông Lê Văn Sỹ, Trưởng phòng Dự án 1, Ban QLDA hạ tầng Tả ngạn cho biết thêm, công trình đạt được tiến độ như vậy là do dự án đã lựa chọn được các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công mạnh để tham gia thực hiện dự án. Nhà thầu thi công có nhiều sáng kiến, cải tiến, linh hoạt trong biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ, có đội ngũ kỹ sư, công nhân trình độ cao, trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, ngày đêm bám công trường với một mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ để đưa công trình kịp về đích, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng.