Trắng đêm mở luồng hàng hải tạm vào cảng Quy Nhơn

10/12/2017 22:12

2 ngày nay, tàu chuyên dụng hoạt động 24/24h để mở luồng tạm vào cảng Quy Nhơn

trắng đêm mở luồng hàng hải tạm vào cảng quy nhơn

Các tàu nạo vét Long Châu thi công 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ mở luồng hàng hải qua khu vực tàu Biển Bắc 16 chìm. Ảnh Xuân Huy

Trực tiếp có mặt tại hiện trường thi công, ông Nguyễn Bá Đính - Giám đốc Công ty CP Nạo vét dường biển 1-Vinawa chỉ đạo 2 tàu hút, xả đáy Long Châu và Long Châu 2 cùng hơn 70 CBCNV "trắng đêm" mở luồng hàng hải tạm theo chỉ đạo khẩn của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang ngày 8/12. 

Theo đó, luồng hàng hải tạm này được thiết kế, nạo vét mở rộng bên trái luồng khu vực từ phao số 4 đến phao số 6, đạt độ sâu 9,5m (số 0 hải đồ).

Ông Đính cho hay: Hiện công tác triển khai rất khẩn trương, tích cực. 2 tàu hoạt động 24/24 giờ, thi công xuyên đêm ngay từ ngày 9/12 với mục tiêu hoàn thành mở luồng hàng hải tạm vào ngày mai (11/12). 

trắng đêm mở luồng hàng hải tạm vào cảng quy nhơn

Giải pháp mở luồng hàng hải tạm qua khu vực tàu chìm Biển Bắc 16 được Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo khẩn khi kiểm tra hiện trường tàu đắm và công tác khắc phục. Ảnh: Xuân Huy

"Điều kiện thời tiết khá ổn định nhưng do đây là vị trí "eo nhỏ", bị tàu Biển Bắc 16 chìm án ngữ ngay luồng hàng hải Quy Nhơn nên công tác thi công nạo vét trong điều kiện chật hẹp, vừa phải đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức giải pháp thi công hiệu quả, đảm bảo tiến độ và an toàn cao", ông Đính nói.

Trung bình các tàu Long Châu 2, Long Châu (công suất 1.500-3.500m3) liên tục quay vòng đạt 7-10 chuyến/chiếc/ngày. Thống kê đến tối 10/12, khối lượng nạo vét luồng đạt khoảng 25.000m3.

Ông Nguyên Khôi - Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy cho hay đã tập trung tối đa nhân công, thiết bị thi công 24/24 giờ, phấn đấu trong 2 ngày hoàn thành khoảng 30.000m3 nạo vét, khơi thông luồng hàng hải tạm.

trắng đêm mở luồng hàng hải tạm vào cảng quy nhơn

Tàu Long Châu đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét, mở luồng hàng hải Quy Nhơn, khơi thông thế "tắc nghẽn" do vấn nạn tàu chìm. Ảnh: Xuân Huy

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang, dự kiến trưa 11/12, sau khi hoàn thành cơ bản nạo vét, Cục chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành khảo sát đo đạc, đảm bảo luồng hàng hải đạt độ sâu 9,5m. Trên cơ sở này, giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn ra thông báo hàng hải để tiếp tục tiếp nhận các tàu ra vào hoạt động bình thường như trước bão số 12.

Trước đó, sau sự cố chìm tàu trên biển Quy Nhơn (từ 4/11), Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn ra thông báo hoạt động ra tàu thuyền ra vào các cảng trên địa bàn bị giới hạn thời gian, độ sâu luồng quy định (-8m so với mực nước số 0 Hải độ) khiến đa số tàu thuyền có tải trọng từ 30.000 DWT đến 50.0000 DWT không vào được luồng, gây nhiều thiệt hại cho hoạt động vận tải biển

Cục yêu cầu Công ty CP Cảng Quy Nhơn ngay khi có thông báo về tổ chức lưu thông luồng hàng hải tạm qua khu vực tàu Biển Bắc 16 sẽ thông báo để các chủ tàu, chủ hàng biết, tổ chức cho tàu ra vào làm hàng.

Chậm trục vớt tàu chìm sẽ bị xử lý 

"Đây là giải pháp khẩn cấp trước mắt, cùng với đó, Cục phối hợp với tỉnh Bình Định, ngành chức năng thành lập Tổ công tác liên ngành ngay đầu tuần tới để rà soát hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ công tác trục vớt tàu chìm trước yêu cầu cấp bách giải phóng luồng hàng hải, đảm bảo tiến độ nạo vét toàn tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn trong năm 2017. Các đơn vị trục vớt chậm sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định, thay bằng các đơn vị đủ năng lực", ông Sang nhấn mạnh.

Tuần qua, trước vấn nạn tàu chìm do bão số 12 gây cản trở vận tải biển ra vào cảng Quy Nhơn, Báo Giao thông đã có loạt bài "Nghĩa địa tàu chìm: Trục vớt ì ạch, vận tải điêu đứng". Trao đổi với PV Báo Giao thông, cả doanh nghiệp cảng và các doanh nghiệp vận tải, xuất khẩu gỗ... đều cho rằng công tác trục vớt chậm so với chỉ đạo của tỉnh Bình Định và Cục Hàng hải khiến luồng ra vào cảng ách tắc đã và đang gây thiệt hại lớn. Các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trục vớt và sớm có giải pháp xử lý hậu quả chìm tàu chưa từng có trên biển Quy Nhơn sau cơn bão số 12.

Xuân Huy