Trắng đêm thi công cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế

30/08/2014, 14:12

Cuối tháng 8, Đà Nẵng trời vẫn nắng nóng hầm hập. Trên công trường xây dựng nút giao thông lập thể kết hợp cầu vượt ba tầng Ngã ba Huế - TP Đà Nẵng không khí lại càng nóng hơn...

TIN LIÊN QUAN

 

Mô hình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế
Mô hình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế


Ngã ba Huế ở Đà Nẵng

Dẫn chúng tôi đi “mục sở thị” công trường, kỹ sư Trần Huy Phục Hưng, cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý dự án cho biết, đến nay toàn công trường đã hoàn thành khoảng 65% khối lượng. Một số hạng mục chính đã sắp xong. Trong đó, phần cầu dẫn tầng một nhánh Tôn Đức Thắng và nhánh Điện Biên Phủ sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9 này.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm sẽ lần lượt thi công xong cầu dẫn tầng một các nhánh đường Trường Chinh, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng. Bắt đầu quý I/2015 sẽ tiếp tục đưa các hạng mục cầu vòng xuyến tầng một, cầu dẫn tầng một nhánh trục I Tây - Bắc, trụ tháp dây văng cầu vượt tầng hai về đích, sau đó sẽ thi công hoàn thiện và khánh thành đưa công trình vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2015). 


Nút giao thông ngã ba Huế nằm ở cửa ngõ phía Tây - Bắc thành phố Đà Nẵng. Đây là ngã ba giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng với đường Điện Biên Phủ và đường Trường Chinh có cả đường sắt Bắc - Nam đi qua. Lưu lượng phương tiện giao thông tại nút giao thông này luôn trong tình trạng “nóng”. 
 

Công việc trên công trường còn bộn bề, ngổn ngang, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng nữa thôi - ngày 29/3/2015 nơi chúng tôi đứng đây sẽ là một công trình cầu vượt khác mức đồ sộ, hiện đại và lộng lẫy đón từng đoàn xe vút qua trong sự nô nức, tự hào của người dân thành phố Đà Nẵng.

Theo khảo sát, ở đây mỗi ngày có đến hơn 15.000 lượt ô tô và hàng trăm ngàn lượt xe máy qua lại. Đó là chưa kể hàng chục chuyến tàu Bắc - Nam đi qua phải đóng barie nên tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông xảy ra trầm trọng. Vì vậy, đầu quý II/2010, Bộ GTVT đã quyết định cho phép TP Đà Nẵng lập phương án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. 

Để lựa chọn phương án thiết kế tối ưu đảm bảo các yêu cầu về giao thông thuận lợi; kiến trúc đẹp, độc đáo, hiện đại, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Sở GTVT - đơn vị chủ đầu tư tổ chức cuộc thi phương án kiến trúc. Qua cuộc thi này, phương án được lựa chọn để lập dự án đầu tư là nút giao thông lập thể hình xuyến kết hợp cầu vượt ba tầng. Đây được xem là cầu vượt ba tầng đầu tiên tại Việt Nam.

Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng một là vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng hai cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại. Điểm nhấn kiến trúc của phương án này là tháp cầu dây văng parabol có hai mặt phẳng dây nằm giữa vòng xuyến tròn.


Sau khi Bộ GTVT ra quyết định phê duyệt dự án vào ngày 21/7/2011, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3956/VPCP-KTN ngày 17/5/2013, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam đã được chọn làm nhà đầu tư với tổng mức sau khi điều chỉnh đến nay lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. 
 

Trên công trường thi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế
Trên công trường thi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế


“Công trình không ngủ”


Kỹ sư Trần Huy Phục Hưng cho biết, mặc dù thời hạn thi công công trình thành phố đề ra là 18 tháng, nhưng thực tế chỉ thi công được 16 tháng, do hai tháng đầu phải lo tập kết thiết bị, chuẩn bị hiện trường. Đó là chưa kể ảnh hưởng thời tiết mưa gió và chậm giải phóng mặt bằng. Là một dự án có quy mô “ngang ngửa” với cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, nhưng thời hạn thi công chỉ bằng một nửa là một thử thách không nhỏ cho nhà đầu tư và nhà thầu. 


Để đảm bảo tiến độ đề ra, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) tập trung vào công trường gần 800 công nhân với nhiều loại máy móc, thiết bị đặc chủng đáp ứng được yêu cầu. Lúc cao điểm công trường huy động đến 40 cẩu và thiết bị phục vụ siêu nặng. Trong đó, có máy khoan BG36 dùng để khoan cọc nhồi trụ tháp dây văng của công trình này có đường kính đến 2 m. 


Lực lượng của Cienco1 tại công trường nút giao thông Ngã ba Huế có ba xí nghiệp cầu và một xí nghiệp thi công cơ giới. Còn Trung Nam E&C thì “tung” vào hiện trường 5 đội thi công mạnh. Kỹ sư Hưng cho biết, toàn bộ phần hạ bộ cầu vượt đều do Trung Nam E&C thi công còn phần thượng bộ do Cienco1 đảm nhận. “Để đảm bảo tiến độ, tất cả các mũi thi công trên công trường đều tổ chức làm ba ca mỗi ngày, làm xuyên suốt các ngày lễ Tết. Mọi người hay gọi cầu vượt Ngã ba Huế là “công trình không ngủ”, Hưng nói. 


Do thi công trong điều kiện địa hình chật chội, một số hộ dân chậm di dời bàn giao mặt bằng, bên cạnh đó có những hạng mục thiết kế thay đổi nên việc thi công đôi lúc bị động, Ban Chỉ huy công trường phải sắp xếp các mũi thi công giữa các hạng mục cho thật hợp lý, tránh lãng phí thời gian, vì vậy ít khi có sự ngừng nghỉ của các mũi thi công. 


Kỹ sư trẻ Nguyễn Đình Đại, chỉ huy phó công trường của Xí nghiệp Cầu 18 (Cienco1) tâm sự: “Chúng tôi làm nhiều công trình rồi nhưng ít có công trình nào đòi hỏi tiến độ cấp bách như thế này. Không khí trên công trường lúc nào cũng sôi lên sùng sục làm cho tất cả mọi người đều phải cuốn theo. Được cái là lãnh đạo thành phố, Sở GTVT và nhà đầu tư rất quan tâm tháo gỡ những vướng mắc trong thi công và đời sống đối với các nhà thầu nên chúng tôi cũng thấy thoải mái”. 


Ngoài tiến độ, các đơn vị tham gia còn chú trọng đặc biệt đến chất lượng công trình. Kỹ sư Phạm Hồng Nhân, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC, thường trú dự án Nút giao thông Ngã ba Huế cho biết: “Chúng tôi không thể bỏ qua việc kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng. Từng hạng mục thi công từ nhỏ đến lớn đều phải tuân thủ quy trình, quy phạm”. Để làm được điều này, đội ngũ TVGS cũng như kỹ thuật của nhà thầu phải chia làm 3 ca, có mặt thường xuyên 24/24 giờ trên công trường để tư vấn và giám sát kỹ từng hạng mục thi công.


Ngoài ra, công tác thí nghiệm, kiểm tra chất lượng của nhà thầu cũng được đặt lên mức cao nhất, đặc biệt là công tác bê tông. Hàng trăm mẫu cấp phối bê tông được nhà thầu cho thiết kế, thí nghiệm kiểm tra tỉ mỉ nhằm có được thành phẩm bê tông tốt nhất. Ngoài chất lượng theo quy trình, yếu tố thẩm mỹ cũng được nhà đầu tư và TVGS đặt vào tầm quan trọng không kém. “Tính tới thời điểm hiện tại, dự án chưa xảy ra sai sót nào về chất lượng, chưa có hạng mục nào phải đập bỏ làm lại do không đảm bảo chất lượng”, kỹ sư Nhân nói.


Mặt trời đã đứng bóng, cái nắng càng gay gắt hơn. Chúng tôi bắt đầu thấy mệt và nóng ran cả người, mồ hôi ướt đầm lưng áo. Tuy vậy, lúc này nhịp độ thi công trên công trường không hề chậm lại. Đứng từ nhịp dầm trên đỉnh trụ T7 phóng tầm mắt nhìn bốn phía xung quanh mới thấy hết độ chuyển động đến “chóng mặt” của công trình. Hàng trăm công nhân cùng xe máy thiết bị đang lao động khẩn trương trên từng phần việc trải ra trong một khu vực rộng lớn, tự nhiên trong tôi dâng lên một niềm cảm xúc khó tả.

Trần Trình Lãm

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.