Giao thông

Trắng đêm trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

23/03/2022, 19:06
image

Tận dụng thời tiết khô ráo các nhà thầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hối hả thi công tăng ca ban đêm bù tiến độ.

20h đêm 22/3, công trường gói thầu XL-04 vẫn rực sáng ánh đèn, tiếng động cơ xe máy lu lèn nền đường giòn giã, gầm rú huyên náo một khu vực.

Càng về khuya các mũi thi công cọc khoan nhồi, nền đường của nhà thầu Vinaconex (thành viên liên danh) với hàng chục xe máy, công nhân vẫn đang hối hả làm việc.

img

Thi công xuyên đêm tại gói thầu XL - 04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Công nhân thi công xuyên đêm

Tại nút giao Ma Lâm, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) một mũi thi công đang khoan cọc nhồi cầu vượt. Cách nút giao 500m một mũi thi công thi công nền đường cũng làm việc xuyên đêm.

Tại Km 201+400, tài xế xe lu Trần Ngọc Linh (31 tuổi, quê Tây Ninh) cho biết, nhiều ngày qua anh làm việc liên tục một ngày 3 ca, mỗi ca 4 tiếng với gần 20 xe, thiết bị.

>>>Video: Thi công xuyên đêm trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết:

“Khi nhận được thông tin tăng ca anh em đều nhiệt tình hưởng ứng làm việc xuyên đêm vì có thêm thu nhập. Mỗi giờ trung bình công ty trả 50.000đ, bồi dưỡng ăn khuya, phụ cấp thêm được công ty quan tâm nên công nhân đều ấm lòng”, anh Linh phấn khởi nói.

Dẫn chúng tôi đi tham quan công trường anh Nguyễn Trường Tiên - phụ trách kỹ thuật thi công gói thầu XL-04 cho biết, hiện toàn gói thầu chia làm 3 ca, làm đến 5h sáng để tận dụng tối đa thiết bị thi công cọc khoan nhồi và nền đường tại các vị trí được bổ sung đất đắp. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc liên tục, như tài xế lái lu sẽ làm 1 tuần ban đêm sau đó làm ngày.

“Thời gian làm đêm công tác an toàn phải đặt lên hàng đầu, Tổ trưởng sắp xếp giờ nghỉ giữa ca ăn uống, nghỉ ngơi hoặc bảo dưỡng thiết bị hợp lý vừa đảm bảo sức khỏe vừa hiệu quả khi thi công”, anh Tiên nói.

img

Anh Nguyễn Văn Sơn, công nhân lái máy xe lu xuyên đêm.

23h đêm, vừa uống xong ngụm nước trà đá chuẩn bị lên xe, anh Nguyễn Văn Sơn, công nhân lái xe lu cho biết, những ngày qua thời tiết khô ráo hơn ngay sau Tết Nguyên đán các đội xe thi công nền đường làm việc ngày đêm 24/24h. Một xe với 2 tài xế thay ca liên tục.

Khi được hỏi về chế độ lương, tăng ca, anh Sơn nói: “Tăng ca ban đêm cũng được công ty trả lương đầy đủ, chế độ tăng ca, cũng tạm ổn, đặc biệt không nợ lương nên yên tâm làm việc”, anh Sơn nói.

Anh Nguyễn Tiến Cường - Chỉ huy trưởng mũi thi công phá đá, nổ mìn tại mũi thi công kilômét hiện tại mũi thi công này thi công 3 quả đồi, thay ca làm việc liên tục ngày đêm.

“Mỗi lần nổ mìn là chúng em đưa xe xúc trong 3 ngày mới hết khối lượng đá tại một quả đồi để thông đường. Sau đó sẽ triển khai phần nền đường và các hạng mục tiếp theo”, anh Cường cho hay.

img

Lãnh đạo Ban điều hành gói thầu XL - 04 kiểm tra công trường mũi thi công phá đá, nổ mìn qua huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đêm 22/3.

Rạng sáng 23/3, trên công trường gói thầu XL-01 qua huyện Tuy Phong, nhà thầu vẫn chong đèn tăng tốc thi công.

Trực tiếp chỉ huy trên công trường, anh Nguyễn Quang Thức, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cho biết, vào ban đêm nhà thầu tiếp tục bố trí 3 mũi thi công làm việc đến gần 4h sáng. Các mũi gồm thi công lu nền đường, đào đắp, xay nghiền đá.

“Các mũi thi công làm đêm đều đảm bảo được chế độ theo quy định tăng ca, ăn ca, bồi dưỡng lương trả đủ quy định của công ty. Tiến độ không còn đường lùi, dù gặp khó khăn do biến động giá, nhưng tận dụng thời tiết thuận lợi nhà thầu vẫn nỗ lực tăng ca, kíp làm việc đẩy tiến độ tăng sản lượng công trình”, ông Thức nói.

img

Xe máy múc đào đá mở đường đoạn qua huyện Bắc Bình.

Xe, máy “trông ngóng” vật liệu thi công

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Công Ý - Giám đốc điều hành gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho hay, hiện các nhà thầu đang thi công trong tình trạng càng thi công càng lỗ do giá vật liệu, sắt thép, xăng dầu biến động lớn. Trước mắt nhà thầu vẫn quyết tâm phải đưa dự án về đích theo tiến độ đề ra.

Trên công trường gần 1.000 thiết bị đã được huy động nếu không làm việc hết công suất gây lãng phí, không chủ động trong thi công. Khâu đắp đất nền đường là quan trọng nhất nhưng nhiều vị trí nhà thầu vẫn thiếu đất nghiêm trọng.

Khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu vật liệu đất đắp, thủ tục cấp phép mỏ đất khai thác đất rất phức tạp, nay đã 14 tháng rồi nhưng vẫn chưa xong thủ tục cấp phép khai thác.

img

Các nhà thầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bố trí nhiều mũi thi công ban đêm chạy đua tiến độ.

Đại diện Ban điều hành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, tiến độ dự án bị chậm bởi các nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thời tiết, dịch Covid, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu đất đắp còn chậm, và nguyên nhân chủ quan do nhà thầu.

Đến nay do hầu hết các gói thầu đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau nên các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực thi công, tăng ca bù tiến độ. Để đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án, Ban QLDA 7 kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở ngành địa phương tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ về thủ tục pháp lý để sớm hoàn thành thủ tục cấp phép mỏ và đưa vào khai thác.

Sau khi mỏ được cấp phép khai thác còn cần thực hiện 3 thủ tục (thuê đất, thiết kế mỏ, cắm ranh giao mốc), chưa thể khai thác đất cung cấp cho dự án. Cần xem xét cho phép nhà thầu được tạm thời khai thác đất song song với việc triển khai các thủ tục pháp lý còn lại để đáp ứng tiến độ dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.