Showbiz

Trang phục "Cầu tõm" là nét văn hoá đời sống, đặc trưng của dân miền Tây?

12/04/2021, 16:34
image

Nhà thiết kế Nhật Dũng đã có những chia sẻ mới nhất về bộ trang phục "Cầu tõm" lấy cảm hứng từ nhà vệ sinh tranh suất tại Hoa hậu Chuyển giới.

img

Thiết kế trang phục dân tộc để lựa chọn cho Trân Đài dự thi Miss International Queen gây tranh cãi

Mới đây, bản vẽ lấy ý tưởng từ một hình thức nhà vệ sinh ở nông thôn miền Tây gây tranh cãi khi xuất hiện trong cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss International Queen 2021.

Được biết, bản thiết kế có tên "Cầu tõm - 9 củ thành 10" do Lý Thị Út Lành (sinh năm 2004) lên ý tưởng. Trong ảnh, bộ trang phục sử dụng mô hình gỗ, phần phía dưới tái hiện hình ảnh dòng nước với các chú cá. Khi trình diễn, người mặc cầm trên tay giấy vệ sinh, tháo gỡ phần mô hình để khoe vóc dáng.

Bên cạnh số ít người ủng hộ ý tưởng táo bạo này, đa phần các ý kiến đều không hài lòng. Họ cho rằng đây là cuộc thi lựa chọn trang phục cho đại diện Việt Nam tại Miss International Queen nên việc mang "Cầu tõm - 9 củ thành 10" lên sân khấu quốc tế vừa không thể hiện được nét văn hóa, truyền thống dân tộc, vừa không phù hợp, thậm chí "mất vệ sinh".

img

Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam - Phùng Trương Trân Đài

Giải thích về bộ trang phục của mình, Út Lành cho hay: “Có thể hơi táo bạo trong ý tưởng nhưng với tôi và rất nhiều người Việt, cầu tõm là một phần ký ức tuổi thơ hồn nhiên và hài hước, gắn liền với con sông, bờ đê... cùng những con người chân chất, thật thà ở vùng quê nghèo".

Thậm chí, tác giả bản vẽ này còn nhấn mạnh: “Có thể nói, cầu tõm chính là nét văn hóa rất riêng của người Việt chúng ta, ai chưa một lần trải nghiệm thì qua bộ trang phục có thể hiểu hơn về “hạnh phúc giản đơn” này”.

Trao đổi với Báo Giao thông, nhà thiết kế Nhật Dũng cho biết: "Ở miền Tây, người ta còn kết hợp cầu tõm với ao nuôi cá tra, cá basa, cá vồ để tận dụng chất thải làm đồ ăn cho cá. Đây là một nét văn hoá đời sống nổi bật, đặc trưng của người dân nơi đây". Vì vậy, anh hoàn toàn ủng hộ ý tưởng táo bạo này.

"Tuy nhiên, cái khó dành cho nhà thiết kế là làm sao để giới thiệu tới bạn bè thế giới nhưng không mang lại cảm giác thô, tục. Trong trường hợp thiết kế đang gây tranh cãi nói trên, cần phải có hình ảnh cây cầu, những chú cá, cây lộc bình...", nhà thiết kế Nhật Dũng phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.