Thị trường

Trang tin xuất bản "chui" có thể bị đóng cửa (Bài 4)

08/04/2016, 15:26

Nếu trang TTĐT tự sản xuất, đăng tải tin bài sẽ bị phạt tiền và đóng cửa trang tin trong trường hợp nghiêm trọng.

xehay2

Trang tin Xehay.vn cho đăng video tư vấn lái xe an toàn khi đi đường đèo núi. Người thực hiện là "phóng viên" Hùng Lâm. Mặc dù video tư vấn này có dẫn nguồn mập mờ là "Theo TNV", nhưng chính trang tin lại thừa nhận do chính họ sản xuất:  "Trong chương trình tư vấn của Xe Hay ngày hôm nay, phóng viên Hùng Lâm sẽ chia sẻ với các bạn ...". Việc "Phóng viên" tư vấn trong hàng loạt video về lái xe an toàn sẽ được chúng tôi đề cập trong loạt bài tới. 

Đó là thông tin được ông Ngô Huy Toàn - Trưởng phòng Thanh tra báo chí, xuất bản (Bộ Thông tin – truyền thông) đưa ra khi trao đổi với Báo Giao thông về việc xử lý các trang tin tổng hợp tự ý sản xuất và đăng tải tin bài.

Hoạt động báo chí trái phép

Theo khảo sát của Báo Giao thông, gần đây có không ít các trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐT) như cafeauto.vn, autotv.vn, xedoisong.vn, xehay.vn, xe-vietnam.com,… tự sản xuất và đăng tải tin bài, trong đó có nhiều nội dung không ghi nguồn tin hoặc có đề nguồn nhưng không có bài viết gốc trên trang nguồn.

Căn cứ theo Điều 20, Mục 1, Chương 3 trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, hầu hết các trang TTĐT đều không thực hiện đúng quy định trong hoạt động xuất bản.

baogiaothong_xedoisong

Trang tin "Xe đời sống" đứng trên pháp luật, hoạt động báo chí trái phép dù chỉ là trang thông tin điện tử tổng hợp - Ảnh chụp màn hình xedoisong.vn  

Trang thông tin điện tử (TTĐT) tổng hợp tự sản xuất, đăng tải tin bài, video là vi phạm, có rất nhiều hình thức xử lý. Trong đó, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ phạt tiền cao nhất mức 200 triệu và đóng cửa trang tin.

“Thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước cũng nhận được nhiều nguồn tin phản ánh của độc giả về sai phạm của các trang tin tổng hợp, đây là kênh giám sát rất quan trọng”, ông Toàn cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Huy Toàn - Trưởng phòng Thanh tra báo chí, xuất bản (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện chức năng quản lý, thông qua hoạt động kiểm tra kiểm soát, nếu phát hiện hành vi sai phạm, sẽ xử phạt.

Trưởng phòng Thanh tra báo chí, xuất bản (Bộ Thông tin - Truyền thông) khẳng định, “Tự sản xuất tin bài trên trang thông tin điện tử thực chất là hoạt động báo chí không phép, có mức phạt cao nhất hiện nay trong lĩnh vực thông tin truyền thông lên đến 200 triệu đồng".

Cơ quan thực hiện thẩm quyền xử lý các sai phạm của các trang TTĐT là ngành thông tin và truyền thông (TT-TT), trong đó có các Sở TT-TT và Bộ TT-TT.

>>>Vì sao 5 trang thông tin điện tử bị phạt 67,5 triệu đồng?

Trước câu hỏi liệu có phải việc thành lập các trang thông tin điện tử tổng hợp hiện đang rất dễ dàng nên ngày có nhiều các trang TTĐT tự sản xuất tin bài hoặc dùng các hình thức nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng hay không, ông Toàn nhận định đúng là theo quy định của pháp luật, việc thành lập một trang tin điện tử tổng hợp khá đơn giản. Tổ chức nào đáp ứng điều kiện đều có thể được thành lập.

Sai phạm nghiêm trọng sẽ đóng cửa trang tin

Nhận định về tác hại của những trang tin tự sản xuất bài nếu không được kiểm soát chặt chẽ theo quy định của luật, ông Toàn cho rằng, các quy định về trang tin tổng hợp đã rõ ràng.

“Luật Báo chí của Việt Nam cũng đã quy định về mặt nguyên tắc là không có báo chí tư nhân, việc trang tin tổng hợp tự sản xuất và đăng tải tin bài rõ ràng vi phạm rất nghiêm trọng Luật Báo chí vì bản chất, đó là một hoạt động báo chí trái phép”, ông Toàn nhấn mạnh.

Theo ông Toàn, với những quy định của pháp luật về báo chí, khi xuất bản và cung cấp thông tin ra ngoài xã hội thì cần có một quy trình rất chặt chẽ theo quy định của luật, những người đảm bảo kiểm soát thông tin đó cũng đòi hỏi những điều kiện, tiêu chuẩn rất cao.

baogiaothong-xehay

Trang tin "Xe hay" tổ chức sản xuất nội dung hướng dẫn lái xe và cho đăng tải lên trang web không đúng với chức năng nhiệm vụ

“Việc tổ chức, cá nhân tự ý sản xuất tin bài và xuất bản trên trang thông tin điện tử tổng hợp có thể xảy ra những tác hại không thể lường trước, vì họ không có điều kiện tiếp cận thông tin, thẩm định thông tin, cũng không có cơ chế nào cho phép họ làm như vậy. Trong khi đó, cơ quan báo chí hoàn toàn có khả năng đó, có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước trả lời và thẩm định thông tin khi cần thiết, nhưng trang tin điện tử tổng hợp không được phép làm điều đó. Vì vậy, thông tin của họ đưa ra rất dễ sai, đặc biệt về nội dung thông tin, gây ảnh hưởng đến sự tiếp nhận thông tin trong xã hội, trong nhiều trường hợp gây tác động xấu”, ông Toàn nhấn mạnh.

>>>Trang tin điện tử đang sống “ký sinh” trên báo chí

Trước ý kiến cho rằng việc các trang  tin tổng hợp tự sản xuất tin bài sẽ gây nhầm lẫn cho độc giả, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trang tin với báo chí, ông Toàn cho rằng, nếu nói cạnh tranh không lành mạnh thì chưa hẳn là đúng, vì cơ quan báo chí vẫn có vai trò và vị thế riêng.

Tuy nhiên, rõ ràng độc giả rất dễ nhầm lẫn, vì nhiều người dân khó phân biệt đâu là báo chí, đâu không phải báo chí, với những thông tin họ không có điều kiện kiểm chứng, xác minh thì khả năng sai sót rất lớn và khi người dân lại tiếp cận thông tin đó, nghĩ đó là báo chí thì sẽ gây tác hại, hậu quả lớn.

“Vấn đề này cần phải làm rõ, khi có vi phạm phải xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tuyên truyền để mọi người trong xã hội có thể hiểu rõ, hoạt động của báo chí và của trang tin là khác nhau, độ tin cậy khác nhau để người dân có đủ cơ sở để nhìn nhận, lựa chọn thông tin”, ông Toàn nói.

Nếu các trang tin tổng hợp tự đăng tải, sản xuất tin bài nhiều lần, có sai phạm thì cũng có rất nhiều hình thức xử lý, trong đó nếu sai phạm nghiêm trọng thì có thể phạt tiền rất nặng, đóng cửa trang tin đó ngay lập tức. Và thông thường, khi một pháp nhân đã vi phạm đến mức cơ quan quản lý phải rút giấy phép trang tin của họ rồi thì không thể được cấp ngay một giấy phép để thành lập một trang tin khác, ông Toàn khẳng định.

Bài 1: Triển lãm xe máy VN được bảo trợ bởi nhiều web xuất bản "chui"

Bài 2: Ẩn họa từ những trang web xuất bản "chui"

Bài 3: Bức xúc Triển lãm xe máy bảo trợ bởi web xuất bản "chui"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.