Pháp luật

Trang tin xuất bản "chui": Sở TTTT Hà Nội, TP.HCM xử phạt... khó hiểu!

12/06/2016, 10:10

Trong khi Bộ xử phạt nặng các trang tin vi phạm, Sở TTTT Hà Nội và TP.HCM lại có cách xử phạt khó hiểu.

xeds

               Trang TTĐT Xe đời sống vẫn cố tình hoạt động sai quy định

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH) đã rốt ráo vào cuộc ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh hàng loạt các trang thông tin điện tử (TTĐT) hoạt động báo chí trái phép.

Trong Giao ban Báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 26/4, Phó Cục trưởng Cục PTTH Lê Quang Tự Do khẳng định đã phát hiện nhiều trang TTĐT tự sản xuất tin bài vi phạm các quy định, đồng thời cho biết đã giao cho các Sở thông tin truyền thông (Sở TTTT) tiến hành xử lý theo đúng quy định.

Sau gần một tháng kiểm tra và xử lý, hai Sở TTTT Hà Nội và TP.HCM đã gửi báo cáo kết quả cho Cục PTTH. Mặc dù, cả hai Sở TTTT đều nêu rõ các sai phạm của một loạt các trang TTĐT, nhưng những "án phạt" mà hai cơ quan quản lý nhà nước này đưa ra khá “nhân văn”, theo kiểu “có cũng như không” và “bỏ qua” cho một số trang TTĐT sai phạm một cách rất rõ ràng.

Cách xử phạt của Sở TTTT Hà Nội và TP.HCM đi ngược với những hành động và sự nghiêm minh mà Bộ TTTT và Cục PTTH đang tiến hành với những tờ báo, trang tin có sai phạm.

Mới đây, Cục PTTH đã phạt tiền Tạp chí Môi trường và Sức khỏe và thu hồi 2 tên miền (domain) của tạp chí này, do thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 63 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

y kien ban doc

Bạn đọc bức xúc về cách xử phạt khó hiểu của Sở TTTT Hà Nội và TP.HCM

 Trước đó, Bộ TTTT cũng đã xử phạt Công ty TNHH Thông Tin Sức Khỏe Gia Đình Khánh An số tiền 15 triệu đồng do đã thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp www.baoxahoi.vn chưa có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng với những lỗi tương tự, nhưng các Sở TTTT Hà Nội và Tp.HCM chỉ đưa ra khuyến cáo đối với các trang TTĐT có sai phạm, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp chủ quản các trang TTĐT đó tiến hành thủ tục cấp giấy phép hoạt động.

>>>Trang tin xuất bản "chui" có thể bị đóng cửa (Bài 4)

Trong số các đơn vị bị “xử lý“, duy nhất trang TTĐT autov.vn (Công ty Cổ phần Giải pháp và cách mạng) bị Sở TTTT Hà Nội yêu cầu ngừng hoạt động, nhưng cho thời gian tiến hành thủ tục xin cấp phép. Còn các trang tin khác như www.otopro.com.vn, www.cafeauto.vn, www.xe-vietnam.com, autozoom.vn, xehay.vn,... chỉ bị nhắc nhở và yêu cầu gỡ bài, với lý do sai phạm về trích dẫn nguồn tin, đưa logo gây hiểu lầm là trang tin tự ý viết bài.

Trong khi đó, trang TTĐT xedoisong.vn từng bị phản ánh sai phạm và vẫn tiếp tục dẫn nguồn không rõ ràng từ một trang tin khác không có quyền xuất bản, thì lại “trắng án“.

Đặc biệt, trong và sau quá trình Sở TTTT Hà Nội và Tp.HCM tiến hành kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý vi phạm, các trang TTĐT này vẫn hoạt động bình thường và không có biểu hiện thay đổi theo như “án phạt“ của các Sở TTTT.

Hành động coi thường luật của các trang TTĐT nêu trên như thể có dấu hiệu bao che của cơ quan lý nhà nước trong hoạt động xuất bản nội dung trên internet.

Sau khi Báo Giao thông đăng thông tin về cách xử lý "nhân văn" của Sở TTTT TP.HCM và Hà Nội với các trang tin xuất bản "chui", liên tục vi phạm pháp luật, nhiều bạn đọc tỏ ra rất bức xúc và hoài nghi rằng hẳn phải có sự bao che, chạy chọt thì các trang tin mới có thể ngang nhiên tồn tại trong suốt thời gian dài như vậy.

>>> Trang tin xuất bản "chui" thách thức báo chí, cơ quan chức năng(Bài 6)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.