Pháp luật

Trang tin xuất bản "chui" thách thức báo chí, cơ quan chức năng(Bài 6)

14/04/2016, 10:48

Các trang thông tin điện tử (TTĐT) xuất bản chui tiếp tục trắng trợn thách thức báo chí và các cơ quan chức năng.

Ảnh chụp Màn hình 2016-04-14 lúc 00.48.54

Một video đánh giá sản phẩm đăng tải trên Xehay.vn - Ảnh chụp màn hình

Ngay sau khi Báo Giao thông thực hiện loạt bài viết phản ánh việc một số Trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐT) xuất bản chui, không ít trang tin đã và đang tìm cách xóa dấu vết các sai phạm trước đó, nhưng vẫn còn không ít trang tiếp tục thách thức báo chí và các cơ quan chức năng.

Trang tin Xe hay (xehay.vn) đều đặn xuất bản những bài viết về lĩnh vực ô tô xe máy với những bút danh cụ thể kèm nhiều cụm từ viết tắt (được cho là nguồn trang dẫn của bài viết) mập mờ, gây khó hiểu cho độc giả xác định nguồn dẫn có thực sự đáng tin cậy hay không. Không những thế, trên các trang được coi là nguồn cũng không thể tìm ra được các bài viết tương tự trên trang tin Xe hay.

>>>Trang tin điện tử đang sống “ký sinh” trên báo chí

Cụ thể, bên cạnh tên tác giả của các bài viết trên trang Xe hay thường mở ngoặc thêm cụm từ "Theo TTTĐ hoặc TNV...". Tuy nhiên, khi tìm trên báo điện tử Tri thức thời đại hoặc Tuổi trẻ thủ đô (những tên báo có thể viết tắt giống với cụm từ trên trang Xe hay), không tồn tại các bài viết mà Xe hay đã xuất bản.

Tiếp tục tiến hành tìm kiếm bài viết trên Google, kết quả cũng cho ra trang Xehay.vn chứ hoàn toàn không có trên các trang nêu trên hay trên các trang báo điện tử nào khác.

xehay2-1536

Trang tin Xehay.vn cho đăng video tư vấn lái xe an toàn khi đi đường đèo núi. Người thực hiện là "phóng viên" Hùng Lâm - Ảnh chụp màn hình

Không chỉ dừng lại ở đó, trang tin Xehay.vn còn cho đăng video tư vấn lái xe an toàn. Người thực hiện là "phóng viên" Hùng Lâm. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Hùng Lâm tên thật là H., chồng của bà Bùi Mai Linh là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xe Hay. Mặc dù video tư vấn này có dẫn nguồn mập mờ là "Theo TNV", nhưng chính trang tin lại thừa nhận do chính họ sản xuất: "Chương trình Xe Hay sẽ chia sẻ với các bạn ...".

Trên trang Xe hay bạn đọc có thể dễ dàng bắt gặp các video trên có nội dung tư vấn lái xe an toàn như: Đi đường trường an toàn và cách xử lý tình huống; Kinh nghiệm "sống còn" khi đi đường đèo núi… Trang TTĐT này thậm chí còn ngang nhiên tư vấn, đánh giá sản phẩm của các hãng xe nổi tiếng rồi tự xuất bản bài viết, video lên trang web hoặc dẫn nguồn không rõ ràng.

>>>Vì sao 5 trang thông tin điện tử bị phạt 67,5 triệu đồng?

Phóng viên Báo Giao thông cũng đã liên hệ với cơ quan chủ quản của trang TTĐT này là Công ty TNHH Xe Hay, tuy nhiên, câu trả lời nhận được đầy thách thức “báo chí muốn viết gì thì viết…”. Hiện Báo Giao thông đang tập hợp thông tin để chuyển tới các cơ quan chức năng, đồng thời đang chờ đợi câu trả lời của Sở thông tin và truyền thông Hà Nội, nơi cấp giấy phép hoạt động cho trang TTĐT tổng hợp Xehay.

Tương tự như Xe hay, trang tin Cafe Auto của Công ty cổ phần tiếp thị Thịnh Phát, có trụ sở tại TP.HCM, giấy phép ICP số: 17/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM cấp nhưng vẫn hoạt động tương tự như một tờ báo điện tử.

Ngoài các bài viết có điền cụm từ viết tắt DNCL cạnh tên tác giả mà không thể tìm được bài gốc, thì gần như toàn bộ các video xuất bản trên trang này đều không thể hiện nguồn.

Ảnh chụp Màn hình 2016-04-14 lúc 08.50.50

Website Cafe Auto tự sản xuất tin bài và hoạt động một cách đầy “mập mờ” như một tờ báo điện tử - Ảnh chụp màn hình

Hay như trường hợp của Autozoom, website này có giấy phép là sàn giao dịch thương mại điện tử, tuy nhiên, hàng ngày vẫn ngang nhiên đều đặn tự sản xuất tin bài, không ghi rõ nguồn cũng không thể tìm kiếm thông tin gốc.

Một trang TTĐT khác, sau thời gian dài tự xuất bản tin bài đã bổ sung nguồn tin trên mỗi bài viết một cách khá rõ ràng là "Theo Nghe nhìn Việt Nam". Tuy nhiên, trớ trêu thay, giấy phép của trang Nghe nhìn Việt Nam cho thấy đây cũng chỉ là trang TTĐT do Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp. Theo quy định thì trang Nghe nhìn Việt Nam cũng không được phép tự xuất bản tin bài.

Ảnh chụp Màn hình 2016-04-14 lúc 00.31.06

Giấy phép của trang Nghe nhìn Việt Nam cho biết website này chỉ là trang TTĐT - Ảnh chụp màn hình

Liên hệ với số điện thoại Văn phòng phía Nam của trang Nghe nhìn Việt Nam, một người tự xưng là nhân viên hành chính của đơn vị cho biết: "Nghe nhìn Việt Nam và Xe đời sống là 2 website của cùng 1 công ty?!". Ngoài ra, họ không muốn trả lời bất cứ câu hỏi, hay vấn đề nào khác.

>>>Các trang tin xuất bản chui thế nào (Bài 5)?

>>>Trang tin xuất bản "chui" có thể bị đóng cửa (Bài 4)
>>>Bức xúc Triển lãm xe máy bảo trợ bởi web xuất bản "chui" (Bài3)
>>>Ẩn họa từ những trang web xuất bản "chui" (Bài 2)
>>>Triển lãm xe máy VN được bảo trợ bởi nhiều web xuất bản "chui"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.