Xã hội

Trang web giả mạo Báo Giao thông bị xử phạt nặng

07/09/2021, 20:06

Cục A03 (Bộ Công an) phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Thông tin và truyền thông đã xử lý đối với các trang web giả mạo Báo Giao thông

Ngày 7/9, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, đã ra quyết định xử phạt người vận hành trang web baogiaothong.com giả mạo Báo Giao thông và cung cấp thông tin trên trang baogiaothongvietnam.com có nội dung sai sự thật, xuyên tạc tổng mức phạt 52,5 triệu đồng.

Cùng đó, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã xử phạt 3 đối tượng liên quan đến trang web giả mạo Báo Giao thông này, mỗi người 7,5 triệu đồng.

img

Trang web baogiaothong24h.com giả mạo Báo Giao thông và báo cáo của Báo Giao thông về trang web giả mạo tới cơ quan chức năng

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Phòng An ninh Báo chí xuất bản, Cục An ninh chính trị nội bộ (A03 - Bộ Công an) cho biết: Thời gian qua, bằng công tác nghiệp vụ, Phòng An ninh Báo chí Xuất bản - Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an phát hiện một số trang web giả mạo Báo Giao thông nên đã chủ động báo cáo lãnh đạo Cục A03 tiến hành điều tra, xác minh.

Quá trình điều tra, đơn vị phát hiện một số trang web giả mạo Báo Giao thông, tự ý sản xuất tin, bài với nội dung xấu, nhảm nhí nhằm "câu view, câu like".

Cụ thể, trang web giả mạo Báo Giao thông với tên miền baogiaothongvietnam.com đã tự ý sản xuất các bài viết không được kiểm chứng, có nội dung giả mạo, thường xuyên chia sẻ thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội nhằm quảng bá.

Cơ quan công an xác định đối tượng V.V.D (SN 1990, trú tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã mua tên miền baogiaothongvietnam.com để sử dụng vào mục đích "câu like, câu view".

V.V.D đã thuê 3 người ở tỉnh Thái Bình sản xuất các tin, bài với nội dung nhảm nhí, "câu like, câu view" đăng trên trang web baogiaothongvietnam.com. Để quảng bá về trang web của mình, các đối tượng đã chia sẻ trên nhiều hội, nhóm thuộc các nền tảng mạng xã hội, gây hiểu nhầm cho bạn đọc đó là Báo Giao thông điện tử.

Sau khi thu thập thông tin, Phòng An ninh Báo chí xuất bản, Cục A03 (Bộ Công an) đã mời đối tượng V.V.D tới cơ quan công an để điều tra, làm rõ. Tại đây, V.V.D đã thừa nhận hành vi của mình, tự nguyện "khai tử" trang web baogiaothongvietnam.vn.

Sau đó, Cục A03 (Bộ Công an) đã chuyển hồ sơ, phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ TT&TT để xử lý. Vừa qua, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã ra quyết định xử lý V.V.D về 2 hành vi.

Cụ thể, phạt 30 triệu đồng về hành vi thiết lập, vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp baogiaothong.com khi chưa có giấy phép quy định tại khoản 5, điều 20 Nghị định 119/2020; Xử phạt 22,5 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin trên trang baogiaothongvietnam.com có nội dung sai sự thật, xuyên tạc tại khoản 4, điều 20 Nghị định 119/2020. Tổng hình phạt đối với V.V.D là 52,5 triệu đồng.

Cùng với đó, Cục A03 chuyển nội dung, đề nghị Công an Thái Bình điều tra 3 đối tượng có hành vi phối hợp với V.V.D sản xuất thông tin giả mạo trên trang web baogiaothongvietnam.com. Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định xử phạt 3 cá nhân này với mức tiền 7,5 triệu đồng/người vì hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xuyên tạc.

Theo đại diện Phòng An ninh Báo chí xuất bản, Cục A03 (Bộ Công an), đây là mức xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi lập, vận hành trang web giả mạo Báo Giao thông.

Cùng với việc xử lý trang web giả mạo baogiaothongvietnam.com, Cục A03 (Bộ Công an) đang tiếp tục điều tra, xác minh một số trang web giả mạo Báo Giao thông khác như trang Baogiaothong24h.com.

Ngày 9/8/2021, Báo Giao thông có văn bản số 119 gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Báo chí (Bộ TT&TT) đề nghị xử lý trang web giả mạo Báo Giao thông. Theo đó, Báo Giao thông phát hiện có một số trang web giả mạo Báo Giao thông điện tử, như Baogiaothong24h.com và trang baogiaothongvietnam.com.

Các trang web này được quảng bá rất mạnh trên mạng xã hội facebook và có nhiều bài viết xuyên tạc, đưa thông tin, hình ảnh không chính xác về lãnh đạo cấp cao Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.