Trong nước

Tranh cãi chỉ tiêu tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2018

09/04/2018, 08:35

HLV Park Hang-seo được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam giao chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2018...

22

Tuyển Việt Nam được giao chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2018 - Ảnh: Nhật Đoàn

Lần đầu sau 10 năm

Tại buổi làm việc mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các bộ phận chuyên môn và HLV Park Hang-seo đã thống nhất chỉ tiêu cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 (Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á 2018) là vào chung kết. Thực tế, chỉ tiêu này không mới bởi khi còn tại vị, HLV Nguyễn Hữu Thắng và HLV Toshiya Miura đều nhận nhiệm vụ tương tự. Kết quả, cả hai nhà cầm quân này đều không thể hoàn thành và cùng dừng chân ở vòng bán kết. Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng thua Indonesia còn đoàn quân dưới trướng HLV Toshiya Miura thất bại trước Malaysia. Tính ra, đã 10 năm kể từ chức vô địch AFF Cup 2008, Việt Nam chưa lần nào đi tới trận đấu cuối cùng giải khu vực.

Tuy nhiên, thời điểm HLV Miura hay sau đó Hữu Thắng ngồi ghế nóng, bóng đá Việt Nam không có được thế và lực như hiện tại. Ông Miura tiếp nhận một đội tuyển gần như xuống đáy sau hai nhiệm kỳ thày nội (HLV Hoàng Văn Phúc và HLV Phan Thanh Hùng). HLV Hữu Thắng lên thay ông Miura đúng thời điểm chuyển giao lực lượng nên gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lối chơi. Ngược lại, HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đúng giai đoạn bóng đá Việt Nam có một thế hệ trẻ tài năng, trưởng thành qua nhiều giải đấu quốc tế. Thành công của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018 hồi đầu năm đã cho thấy điều này.

Cũng chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, tuyển Việt Nam nên hướng tới mục tiêu vô địch AFF Cup 2018 thay vì chỉ tiêu vào chung kết. Cựu danh thủ Hồng Sơn cũng có quan điểm tương tự khi được hỏi về hành trình của tuyển Việt Nam tại giải Đông Nam Á 2018: “Tôi nghĩ mục tiêu vào chung kết chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng thời điểm này chúng ta hoàn toàn có quyền nghĩ tới chức vô địch. Hiệu ứng U23 Việt Nam lan tỏa rộng khắp thôi thúc các cầu thủ quyết tâm hơn. Cộng thêm bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều cái tên chất lượng, thậm chí đồng đều hơn lứa Công Vinh từng vô địch năm 2008, chúng ta đủ cơ sở để tin tuyển Việt Nam sẽ làm được điều đặc biệt”.

Đừng vội lạc quan

Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người hâm mộ, truyền thông lại lo lắng cho tuyển Việt Nam bởi đấu trường AFF Cup lâu nay vốn rất khắc nghiệt. Ngoài ra, các đối thủ trong khu vực giờ đây trình độ không quá chênh lệch và đều rất quyết tâm có thành tích. Đó là chưa kể tới việc HLV Park Hang-seo phải phân tâm quá nhiều để chăm lo cho cả U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam. Việc dựng lên bộ khung khác nhau, kế hoạch khác cho ba đội tuyển chắc chắn không dễ dàng.

Từ những yếu tố nói trên, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn nhận định, chỉ tiêu vào chung kết cho tuyển Việt Nam là hơi cao. “Theo tôi vào bán kết là phù hợp. Nhưng vì hy vọng vào lứa U23 nên tôi mạnh dạn tăng chỉ tiêu của riêng mình lên chung kết. Chúng ta không nên nhắc đến việc vô địch, như vậy vô hình trung tạo sức ép cho các cầu thủ. Lịch sử bóng đá Việt Nam đã chứng minh, khi nào sự kỳ vọng quá nhiều, đội tuyển sẽ thất bại. Hãy để họ chiến đấu một cách thoải mái nhất, như những gì U23 Viêt Nam đã làm ở giải châu Á. Chỉ khi nào chúng ta vô địch vài lần liên tiếp, tuyển Việt Nam mới nên nhắc tới hai từ vô địch trước khi dự giải”.

Trong khi đó, HLV Lê Thụy Hải lại đánh giá, chỉ tiêu vào chung kết phù hợp với bối cảnh hiện tại của bóng đá Việt Nam. “HLV Park Hang-seo đang cho thấy tài năng, bóng đá Việt Nam lại có nhiều cầu thủ tốt, được tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện và thi đấu nên vào chung kết là bắt buộc. Nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, không nên mơ mộng, vào được chung kết đã là tốt lắm rồi vì từ lâu mình đã vào chung kết đâu, chẳng riêng Thái Lan, gặp đối thủ nào ta cũng ngại. Tất nhiên, khi đã vào chung kết thì phải nghĩ tới chức vô địch. Còn nếu đặt chỉ tiêu vô địch ngay từ đầu tôi e rằng không phù hợp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.