Xã hội

Tranh cãi chuyện bán thiết bị lọc không khí: Có đáng không?

13/10/2019, 08:28

Sau loạt bài của Báo Giao thông về tình trạng ô nhiễm bụi mịn, về hoạt động của App Airvisual... nhiều bạn đọc gửi bình luận về tòa soạn.

img
Ứng dụng Airvisual trên điện thoại thông minh

Kể từ khi người ta truyền nhau tải ứng dụng (App) Airvisual để nhận thông tin ô nhiễm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã dấy lên những nghi ngại và những tranh cãi không dứt về tính khách quan cũng như ý đồ của hãng này tại thị trường Việt Nam.

Sau loạt bài của Báo Giao thông về tình trạng ô nhiễm bụi mịn, về hoạt động của App Airvisual, hệ thống cảnh báo môi trường của Hà Nội… nhiều bạn đọc gửi bình luận về tòa soạn với những ý kiến trái chiều.

Bạn đọc Quỳnh Anh (Hà Nội) viết: “Phải cảm ơn công ty cung cấp ứng dụng này, nhờ biết đến Airvisual mà người ta ý thức hơn về ô nhiễm tại các thành phố lớn, từ đó biết cách chăm lo hơn đến sức khỏe của bản thân”.

Bạn đọc Minh Quân (TP HCM) lại cho rằng: “Thông tin ô nhiễm cập nhật từng giờ. Hà Nội luôn đứng đầu “bảng xếp hạng” ô nhiễm trong nhiều thời điểm. Đây quả là cú sốc với hàng triệu người. Người ta đổ xô đi mua thiết bị lọc không khí sau khi cài ứng dụng này trên điện thoại. Phải xem lại, có phải họ trầm trọng hóa vấn đề lên để bán máy lọc không khí tại thị trường Việt Nam hay không?”.

Bạn đọc Hòa An (Cầu Giấy) phản bác: “Họ công bố lấy kết quả từ cả các trạm quan trắc của Việt Nam và đại sứ quán Mỹ. Kết quả chênh không quá nhiều so với kết quả công bố của các cơ quan môi trường của ta. Chỉ có điều họ có bảng xếp hạng, đây là mấu chốt vấn đề. Lâu nay, ta chỉ nhìn thấy chỉ số ô nhiễm của mình (chuyện khó tránh khỏi ở nước đang phát triển) thì lắc đầu rồi bỏ qua lo việc khác. Nhưng giờ có số liệu so sánh, biết là mình ô nhiễm trong tốp đầu thế giới thì phải hành động gấp. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa các ứng dụng cảnh báo ô nhiễm của ta và của “tây”.

Bạn đọc Quốc Anh bày tỏ: “Kể cả họ bán máy lọc không khí cũng không phải là vấn đề. Vấn đề lớn nhất là ô nhiễm có thật. Nhiều thời điểm bụi mịn trong không khí ở Việt Nam đứng đầu các thành phố lớn trên thế giới là có thật. Tại sao phải mất thời gian tranh cãi chuyện Airvisual bán hay không bán máy lọc. Nên tranh luận việc làm gì để giảm thiểu ô nhiễm, đòi hỏi chính quyền phải có kế hoạch chiến lược đảm bảo sức khỏe người dân. Trong khả năng của mình, hãy ngừng than thở và thay đổi những thói quen mỗi ngày, dù nhỏ thôi. Như tắt động cơ xe khi chờ đèn đỏ, giảm vứt rác thải vô tội vạ, trồng thêm nhiều cây xanh, ưu tiên dùng sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường”...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.